Hãng Kyodo ngày 11.2 dẫn một khảo sát mới công bố cho thấy số phụ nữ dự định tự mua sô cô la tặng bản thân dịp lễ Valentine tại Nhật Bản cao hơn 3 lần số phụ nữ định tặng người yêu.
Trong số những người tham gia khảo sát, có 21,7% phụ nữ cho biết họ dự định mua sô cô la cho bản thân, tăng 8,5% so với năm ngoái và phản ánh xu hướng gia tăng những phụ nữ tự mang lại điều ngọt ngào cho bản thân, theo khảo sát của công ty tiếp thị Intage (Nhật).
Cách biệt giữa những phụ nữ tự tặng quà dịp lễ Valentine, còn được gọi là lễ tình nhân, năm nay với những người dự định tặng người yêu tăng 3,4 lần so với cách biệt 1,7 lần của năm ngoái.
Tại Nhật, nhiều phụ nữ có thói quen tặng một hộp sô cô la cho người đàn ông của đời họ, có thể là chồng, bạn trai, cha hay đồng nghiệp vào dịp lễ Valentine.
Phụ nữ còn chi nhiều hơn cho sô cô la dù giá cả gia tăng ảnh hưởng đến nhiều hàng hóa và buộc họ phải thắt chặt hầu bao, với mức chi trung bình tăng 34% lên 5.024 yen (820.000 đồng).
Số tiền chi cho sô cô la cho người yêu và sô cô la cho bản thân cũng tăng so với năm trước lên lần lượt là 3.222 yên và 1.766 yen.
Nhóm lớn nhất với 44,7% cho biết họ sẽ mua sô cô la cho gia đình, theo cuộc khảo sát trực tuyến thu hút 1.257 phản hồi từ phụ nữ thuộc nhóm từ 15 đến 79 tuổi.
“Khi các cách tận hưởng ngày lễ tình nhân trở nên đa dạng, ngày càng có nhiều người mua sô cô la để tự thưởng cho mình”, theo một quan chức tại Intage.
Trong khi đó, phần lớn phụ nữ đi làm không muốn tuân theo truyền thống tặng sô cô la “bắt buộc” cho đồng nghiệp nam, với 82,2% trong số 370 người được hỏi nói rằng họ không muốn tặng như vậy.