Theo dữ liệu của LSEG, doanh thu quảng cáo trong quý 4 của Alphabet là 65,5 tỷ USD, tăng so với 59,0 tỷ USD cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn kỳ vọng trung bình của các nhà phân tích là 66,1 tỷ USD. Cổ phiếu Alphabet đã giảm 6% sau thông tin trên.
Hiện, Alphabet đang phải phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về quảng cáo từ các nền tảng trực tuyến khác như Facebook, Instagram, TikTok và Amazon. Họ cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ hai đối thủ trong lĩnh vực AI là OpenAI và gã khổng lồ Microsoft.
Alphabet đang tập trung triển khai các dịch vụ AI và đám mây, đòi hỏi phải đầu tư lớn vào trung tâm dữ liệu và nghiên cứu. Chi tiêu vốn của họ đã tăng 45% lên 11 tỷ USD, cao nhất trong nhiều năm. Giám đốc tài chính Ruth Porat của Alphabet mới đây nói rằng vốn đầu tư AI năm nay sẽ lớn hơn đáng kể so với năm 2023.
Google đang tập trung vào mô hình Gemini và chatbot Bard, nhằm cạnh tranh với GPT-4 và ChatGPT của OpenAI. Họ đã đạt thỏa thuận đầu tư tới 2 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI nổi tiếng Anthropic, đồng thời mở rộng công nghệ Gemini đến tay các nhà quảng cáo để gia tăng doanh thu trong hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google.
Theo dữ liệu của LSEG, tổng doanh thu, từ quảng cáo và các lĩnh vực khác, của Alphabet trong quý 4/2023 đạt 86,3 tỷ USD, so với ước tính 85,3 tỷ USD.
Microsoft là đối thủ cạnh tranh khốc liệt của Alphabet và đã bổ sung AI vào bộ ứng dụng đám mây của mình, qua đó tiếp tục được các doanh nghiệp ưa chuộng. Điều này khiến Google càng phải tăng cường đầu tư vào các công cụ cạnh tranh.
Alphabet cho biết doanh thu của Google Cloud trong quý gần nhất là 9,2 tỷ USD, trong khi các nhà phân tích kỳ vọng là 8,9 tỷ USD. Microsoft hôm thứ Ba đã báo cáo rằng doanh số bán sản phẩm đám mây của họ, Azure, đã tăng 30%.
Huy Hoàng (theo Reuters, CNA)