Làm hàng xuyên Tết
Ngay trong đầu năm mới Giáp Thìn 2024, cảng biển SSIT (Cái Mép – Thị Vải) đã đón chuyến tàu của hãng tàu MSC vào làm hàng. Tàu cập cảng lúc 22h đêm 30 Tết, bốc xếp hơn 1.100 container và rời cảng an toàn lúc 8h sáng mùng 1 Tết.
Trước đó, ngày 30 Tết, cảng SSIT cũng đón chuyến tàu MSC Marina có trọng tải 86.000 DWT vào làm hàng, xếp dỡ hơn 3.000 container và rời cảng lúc 20h, trước thời điểm giao thừa.
Ông Phan Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Cảng SSIT cho biết, tuần qua, sản lượng làm hàng tại cảng SSIT khá cao, đạt khoảng 20.000 Teu và ước tính cảng đón khoảng 5-6 chuyến tàu trong tuần. Trong đó, có những hãng tàu xếp dỡ khoảng 10.000 Teu.
Theo ông Vũ, với các tuyến tàu Nội Á, trong dịp Tết thường chỉ xếp dỡ khoảng 800-900 container, còn các tàu tuyến Mỹ, châu Âu sẽ được nhiều hơn, khoảng 2.000 container. Số lượng xếp dỡ tùy thuộc vào tuyến tàu.
Theo quan niệm Á đông, tàu xông đất thường là tàu may mắn đầu năm. Tuy nhiên, số lượng tàu và lịch tàu khó để kiểm soát bởi bị ảnh hưởng do nhiều yếu tố khách quan, từ sóng gió, tình hình địa chính trị…”, lãnh đạo Cảng SSIT chia sẻ và cho biết thêm trong thời gian giáp Tết Nguyên đán và ngày nghỉ lễ, hàng hóa chủ yếu là hàng nhập khẩu.
Cảng vẫn bố trí công nhân, các bộ phận khai thác túc trực để đảm bảo công tác công tác làm hàng không bị gián đoạn.
Đại diện Cảng Tân Vũ thông tin trong khoảng 8 ngày nghỉ lễ, Cảng dự kiến đón khoảng 14 chuyến tàu container quốc tế. Riêng ngày mùng 1 Tết đón khoảng 4 chuyến tàu. Tổng sản lượng xếp dỡ trong dịp nghỉ lễ ước khoảng 16.000 Teu.
Thời gian này, cảng sẽ bố trí mọi nguồn lực để công tác làm hàng hiệu quả nhất, giúp người lao động làm việc năng suất, xong sớm hơn để nghỉ ngơi. Năng suất xếp dỡ của cảng trung bình khoảng 65 moves/giờ nhưng ngày Tết sẽ đẩy để làm hàng nhanh hơn.
Cảng Hải Phòng cũng duy trì các chế độ trực ca của người lao động trong thời gian nghỉ lễ. Cảng vẫn tiếp nhận tàu, cung cấp dịch vụ xếp dỡ hàng hóa xuất/nhập tàu, hạ bãi container hàng phục vụ xuất tàu, nâng/hạ container rỗng và các dịch vụ khác liên quan đến khai thác tàu RORO.
Đáng chú ý, để hỗ trợ các hãng tàu/đại lý hãng tàu và khách hàng trong dịp nghỉ lễ, cảng còn có chính sách miễn lưu container trong dịp nghỉ Tết với các container có hàng nhập từ tàu (trừ container lạnh có hàng sử dụng điện)
Vẫn ưu tiên người lao động nghỉ ngơi
Tuy bố trí nhân lực phục vụ các hãng tàu, song cảng SSIT vẫn ưu tiên cho người lao động có thời gian để nghỉ ngơi đón Tết.
Theo đó, công nhân tại cảng SSIT sẽ được ưu tiên không phải làm hàng trong đêm giao thừa để đón năm mới. Sau đó, các bộ phận sẽ quay trở lại làm việc để đảm bảo.
Ông Vũ thông tin ở một số cảng biển trong khu vực, trong ngày nghỉ lễ, các hãng tàu thậm chí phải mất thêm phí cho cảng để duy trì lực lượng nhân công. Nguyên nhân do trong những ngày này, các chi phí đều tăng. Lương của công nhân viên cũng tăng gấp 3.
Dù vậy, ở các cảng biển Việt Nam hầu như không áp dụng điều này, thậm chí nhiều cảng còn ưu tiên, miễn phí lưu kho bãi để thu hút, cạnh tranh.
Ông Phạm Văn Ngần, Phó giám đốc Cảng Tân Vũ chia sẻ, trong những ngày Tết, dù các bộ phận khai thác vẫn phải hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn ưu tiên cho người lao động nghỉ ngơi.
Cụ thể, bộ phận hành chính sẽ nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước, còn khối khai thác sẽ trực và làm việc 24/24h, tập trung bố trí nguồn lực để đảm bảo làm hàng, giải phóng tàu nhanh nhất.
“Ngoài ra, đêm giao thừa, công nhân sẽ được nghỉ trước giao thừa 30 phút và 1 tiếng sau khi kết thúc giao thừa, sau đó làm việc bình thường”, ông Ngần nói.