Các nhà mạng đã sẵn sàng mạng lưới cho dịp nghỉ Tết nguyên đán 2024. Trao đổi với VietNamNet, đại diện Viettel cho biết, để đảm bảo chất lượng dịch vụ cả trước, trong và sau Tết, từ trước đó 1 tháng, Tổng công ty mạng lưới Viettel (VTNet) đã dồn toàn lực, chủ động quy hoạch định cỡ, triển khai các giải pháp.
Đến thời điểm hiện tại, Viettel đã hoàn thành triển khai 15.000 giải pháp để bổ sung tài nguyên, sẵn sàng đáp ứng 120% lưu lượng dự kiến. Nổi bật trong số đó là 700 trạm mới, 1.000 trạm nhỏ, 100 xe cơ động và hơn 13.000 giải pháp nâng cấp cấu hình cao cho trạm BTS.
Đặc biệt, lần đầu tiên, Viettel đã ứng dụng AI trong việc tối ưu chất lượng mạng. Ứng dụng XO do chính các kỹ sư VTNet phát triển có khả năng tự động tối ưu vùng phủ, tự động đưa ra cảnh báo, giải pháp và thực hiện hành động để đảm bảo vùng phủ tốt nhất. Giải pháp này đặc biệt hữu ích trong dịp Tết Nguyên đán khi giúp kịp thời tinh chỉnh vùng phủ khi thuê bao di chuyển trên toàn bộ mạng lưới, điều không thể thực hiện bằng sức người.
“Qua ghi nhận thực tế tại các vị trí áp dụng XO, vùng phủ tại mỗi trạm cải thiện 10%, tốc độ cải thiện 5% và các KPI cải thiện 10% so với trước kia”, đại diện Viettel nói.
Ngoài ra, gần 100 trạm 5G đã được Viettel triển khai tại các lễ hội sự kiện để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Để đảm bảo an toàn thông tin liên lạc dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn, từ tháng 1/2024, VNPT đã rà soát toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, xây dựng phương án sẵn sàng mở rộng, tăng dung lượng cho các hệ thống.
Nhà mạng này cũng phát sóng hơn 100 điểm trạm 5G trên 10 tỉnh/thành phố, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tại những khu vực có đông dân cư để tăng trải nghiệm cho người dân trong dịp Tết.
VNPT đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn an ninh thông tin, bố trí hơn 1.500 nhân lực, phương tiện, sẵn sàng triển khai các yêu cầu thông tin đột xuất trong dịp lễ tết.
Mạng Internet quốc tế cũng được VNPT chú trọng đầu tư tăng dung lượng 20%, với nhiều hướng cáp đất liền để đảm bảo dự phòng trong trường hợp đứt cáp biển. Dung lượng mạng đường trục tăng 32%, đáp ứng lưu thoát lưu lượng cho Internet băng rộng cố định và Internet di động.
VNPT hiện đã phối hợp với các các đối tác để tăng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Dung lượng các kết nối trung bình tăng từ 10% – 40% để đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Theo thông tin từ MobiFone, để chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết nguyên đán 2024, các thiết bị trên mạng lưới MobiFone đều đã được kiểm tra, đảm bảo cấu hình dự phòng cao để không xảy ra sự cố mạng. Dung lượng mạng và các hướng truyền dẫn trong nước, quốc tế hiện sẵn sàng cho nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng cao so với ngày thường.
MobiFone đã lên kế hoạch chi tiết, phân lịch trực điều hành, ứng cứu thông tin, trực ca, đảm bảo tiếp nhận và xử lý sự cố kịp thời, liên hệ và tổng hợp nhân sự các đối tác trực hỗ trợ.
Nhà mạng này cũng cử các cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm trực giám sát đường trục truyền dẫn và tại các tổng đài, sẵn sàng kết nối phục vụ cho việc hỗ trợ từ xa của đối tác. Ngoài ra, những ngày nghỉ Tết, MobiFone sẽ bố trí đầy đủ nhân viên trực xử lý và hỗ trợ khách hàng.
Trao đổi với VietNamNet, Vietnamobile cho biết đã rà soát, kiểm tra lại toàn bộ mạng lưới, phát hiện và khắc phục kịp thời những rủi ro có thể gây ra gián đoạn dịch vụ trước khi nghỉ lễ.
Đơn vị này sẽ đóng băng mạng lưới (giữ nguyên hiện trạng) trong suốt kỳ nghỉ lễ, không cho phép các tác động mạng lưới để giảm thiểu rủi ro dẫn đến gián đoạn dịch vụ (trừ trường hợp các tác động bắt buộc để ứng cứu dịch vụ thông tin trong tình huống khẩn cấp).
Song song đó, Vietnamobile cũng đã rà soát, tăng cường các hệ thống nguồn điện dự phòng (máy nổ) để ứng cứu thông tin trong trường hợp bị mất điện lưới.