Sau hơn 3 tháng khởi công, đến cuối năm 2023, 2 gói thầu lớn nhất của dự án sân bay Long Thành (ở tỉnh Đồng Nai) đóng vai trò đường găng tiến độ của toàn dự án đang bước vào giai đoạn tăng tốc với hơn 3.000 công nhân, kỹ sư cùng hàng trăm thiết bị máy móc ở mỗi gói thầu được huy động. Toàn dự án đã trở thành một đại công trường với khí thế thi công sôi nổi.
3.000 nhân sự thi công, sân bay Long Thành dần thành hình
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, trên công trường thi công, trái tim của dự án sân bay Long Thành là gói thầu 5.10 – Nhà ga hành khách (có giá trị 35.000 tỉ đồng), đến nay 24 cẩu tháp đã được lắp đặt xong phục vụ thi công. Hình ảnh nhà ga hành khách mang dáng hình bông hoa sen truyền thống đã dần lộ diện. Song song đó, gói thầu 4.6 thi công các công trình thuộc khu bay với tổng mức đầu tư 7.308 tỉ đồng cũng đang được triển khai rầm rộ.
Trực tiếp tham gia thi công gói thầu 5.10 nhà ga hành khách tại công trường sân bay Long Thành ngay sau lễ khởi công, kỹ sư Lê Minh Tuấn – Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons chia sẻ: “Ngay sau khi được biết sẽ tham gia thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành, tôi đã cảm thấy rất háo hức và tự hào vì đây là một công trình để đời. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng vận dụng hết chuyên môn và kinh nghiệm của mình để cùng với các đồng nghiệp khác hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng nên một công trình nhà ga hành khách đẹp nhất, chất lượng nhất, đúng tiến độ đề ra”.
Để chuẩn bị tăng tốc cho dự án trong những tháng mùa khô tới, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán 2024, hàng trăm xe tải, máy móc thiết bị đã được triển khai ở mỗi gói thầu. Liên danh nhà thầu đã lắp dựng 2 trạm bêtông tại công trường và chuẩn bị lắp dựng thêm 2 trạm nữa, đồng thời đã dự phòng một số trạm ngoài phạm vi công trường.
Văn phòng điều hành thi công của nhà thầu cũng được xây dựng với diện tích trên 6.000 m2 đã đưa vào hoạt động, đảm bảo phục vụ 500-600 kỹ sư của nhà thầu. Ngoài ra, nhà thầu cũng đã thi công kéo dây điện và lắp dựng 6 trạm biến áp (mỗi trạm 1000KVA), đóng điện 6 trạm biến áp để phục vụ công tác thi công nhà ga.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Dương Quang Điện – Quyền Giám đốc Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành – cho biết: “Ngay sau khi khởi công 2 gói thấu lớn nhất của dự án sân bay Long Thành là gói 5.10 và 4.6, chúng tôi đã tổ chức triển khai thi công quyết liệt, đến nay các gói thầu đều bám sát tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, gói thầu 6.12 thi công 2 tuyến đường kết nối cũng được triển khai nhanh vì đây đồng thời cũng là tuyến đường công vụ để vận chuyển vật tư trang thiết bị cũng như các cấu kiện siêu trường siêu trọng của nhà ga hành khách”.
Ông Điện cho biết thêm, trên đại công trường thi công sân bay Long Thành cao điểm có tới 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công, chưa kể mỗi gói thầu cũng gồm hàng trăm máy móc trang thiết bị được huy động. Gói thầu san nền thoát nước đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng mặt bằng cho các gói thầu khác vào thi công… Đối với gói 5.10 thi công nhà ga hành khách đang được triển khai hiện các nhà thầu đang thi công phần tầng hầm, tiến hành cắt đầu cọc, tiến độ bám sát kế hoạch, việc bố trí tại công trường được tổ chức khoa học và đồng bộ, đảm bảo không gian thi công giữa các dự án, hạng mục, đảm bảo điều tiết kết nối thi công trên công trường, không để xung đột trong quá trình triển khai các gói thầu.
Thi công gói thầu 4.6 các công trình khu bay, hiện nay các nhà thầu đang tận dụng thời tiết mùa khô tăng tốc thi công, do gói thầu này cần số lượng lớn nguyên vật liệu thô nên Ban cũng đã yêu cầu nhà thầu có kế hoạch đặt hàng trước và vận chuyển tới công trường đảm bảo đủ khối để thi công, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá vật liệu.
Tăng tốc nhưng đảm bảo chất lượng và an toàn lao động
Để có được khí thế thi công như hiện nay, theo ông Điện, từ nhiều tháng trước đó trong thời gian mùa mưa khó thi công, chủ đầu tư cùng nhà thầu đã không để “thời gian chết” mà tận dụng triển khai các công tác chuẩn bị mặt bằng, các hạng mục phụ trợ, mua sắm vật tư trang thiết bị máy móc hiện đại… “Công tác chuẩn bị cũng rất quan trọng đối với việc triển khai dự án” – ông Điện đánh giá.
“Hiện nay công trường đang vào thời điểm mùa khô, thời tiết vô cùng thuận lợi, các nhà thầu cũng đã thể hiện quyết tâm thi công với không khí sôi nổi, thi công 3 ca 4 kíp, phấn đấu đáp ứng và vượt tiến độ” – ông Điện cho biết.
Ông Điện cho biết thêm, Tết Nguyên đán 2024, cơ bản công trường sẽ thi công xuyên Tết, tranh thủ thời gian Tết để đảm bảo tiến độ. Để tạo thêm động lực cho các bộ kỹ sư và người lao động, Ban quản lý cũng có kế hoạch thăm hỏi, động viên và chăm lo đầy đủ để có thêm động lực làm việc vì đây là công trường dự án trọng điểm Quốc gia.
Tăng tốc thi công, nhưng công trường phải đảm bảo tuyệt đối về chất lượng công trình, đảm bảo an toàn lao động.
Có thể nói, các đơn vị tham gia vào công trình nhà ga hành khách này là những đơn vị lớn, có năng lực kinh nghiệm thực hiện các dự án cảng hàng không lớn trên thế giới. Đối với công tác tư vấn giám sát, đơn vị JAC phối hợp với tư vấn trong nước Coninco, trong đó JAC từ Nhật Bản là đơn vị chủ chốt. Về nhà thầu thi công, Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại xây dựng IC Ictas từ Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên đứng đầu Liên danh Vietur phối hợp với các nhà thầu lớn trong nước đảm nhiệm.
Thời gian qua, chủ đầu tư cũng tổ chức họp giao ban hằng tuần với các liên danh nhà thầu, giám sát chặt chẽ từng khâu tổ chức thi công, đảm bảo phối hợp tổ chức nhuần nhuyễn giữa các bên chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát. Do đó về cơ bản, những khó khăn trong quá trình thi công nhà ga hành khách được giải quyết kịp thời và có phương án, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án.
Trả lời phóng viên Báo Lao Động tại buổi lễ khởi công 2 gói thầu 5.10 và 4.6 vào ngày 31.8.2023, ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV cho biết: “Dự án nhà ga hành khách là gói thầu lớn nhất, có tính chất phức tạp và thời gian thi công dài nhất, là đường găng cả dự án. Do đó, ngay sau khi lễ khởi công, chúng tôi huy động mọi nguồn lực máy móc thiết bị, con người, tài chính… và đã bắt tay ngay vào công việc thi công gói thầu 5.10 nhà ga hành khách để đạt tiến độ chung đưa dự án vào khai thác vào quý IV/2026”.
Đại diện liên doanh nhà thầu cũng cam kết hoàn thành xây dựng nhà ga hành khách trong tối đa 39 tháng với chất lượng thi công chuẩn quốc tế cao nhất.
Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia, công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, có công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.
Laodong.vn