3/7 mỏ cát vẫn hoạt động xuyên Tết
Trong bảy mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thì có ba mỏ hoạt động xuyên tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Cụ thể là mỏ cát tại thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự diện tích 11,74ha, tổng trữ lượng 862.216m3 do Công ty CP Hải Đăng trực tiếp khai thác.
Thứ hai là mỏ cát do Tổng công ty xây dựng số 1 – CTCP phụ trách khai thác, thuộc xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự diện tích 29,02ha, tổng trữ lượng khai thác 1.422.560m3.
Mỏ còn lại được giao cho Công ty TNHH XDCT và thương mại Hoàng Anh khai thác ở xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò diện tích 36,77ha, tổng trữ lượng khai thác 1.115.169m3.
Có mặt tại công trường ba mỏ cát tổ chức thi công xuyên tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, PV Báo Giao thông nhận thấy các xáng cạp và sà lan chở cát vận hành liên tục.
Anh Lâm Văn Xuân, cán bộ điều hành mỏ cát thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự cho biết, mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao cho Công ty CP Hải Đăng theo cơ chế đặc thù bắt đầu khai thác từ ngày 1/12/2023.
Tính đến ngày 27/1/2024, số lượng cát được công ty khai thác đưa về công trường phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau 140.731m3.
Riêng trong ngày nghỉ tết Nguyên đán đầu tiên, phía công ty đã cho khai thác khoảng 2.000m3 cát đưa về công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thi công xuyên Tết.
Anh Xuân nói: “Phía công ty tổ chức cho công nhân làm xuyên Tết để sớm có cát đưa về công trường phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Để khích lệ tinh thần anh em công nhân gắn bó làm việc trong những ngày Tết đến xuân về, phía Công ty CP Hải Đăng cũng có thưởng Tết cho công nhân làm việc tại công trường mỏ cát theo quy định”.
Còn tại công trường mỏ cát do Tổng công ty xây dựng số 1 – CTCP trực tiếp khai thác thuộc xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) không khí làm việc ngày nghỉ Tết đầu tiên cũng rất hối hả.
Anh Phạm Văn Hải, nhân viên điều hành mỏ cát xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), Tổng công ty xây dựng số 1 – CTCP thông tin, để có cát liên tục về công trường thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, phía công ty đã tích cực phối hợp với các chủ sà lan vận hành 10 chiếc xoay vòng để làm việc xuyên Tết.
“Trên sà lan thường có ba người, để hỗ trợ anh em công nhân làm việc liên tục, tích cực, phía công ty hỗ trợ 3 triệu đồng/chuyến sà lan khi anh em công nhân chở cát về công trường thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau”, anh Hải nói.
Còn tại mỏ cát thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) được Công ty TNHH XDCT và Thương mại Hoàng Anh làm lễ động thổ khai thác cát vào ngày 7/2, ghi nhận vào sáng 29 Tết, tại mỏ cát này đã có nhiều sà lan nằm chờ sẵn để xáng cạp múc đầy cát và bắt đầu hành trình đưa cát về cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ điều phối mỏ cát thuộc Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp), Công ty TNHH XDCT và Thương mại Hoàng Anh chia sẻ: “Khi được tỉnh Đồng Tháp bàn giao mỏ cát theo cơ chế đặc thù phía công ty rất phấn khởi.
Càng phấn khởi hơn, khi trước ngày nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 một ngày, phía công ty cũng đã kịp làm lễ động thổ để có thể bắt đầu khai thác vào ngày nghỉ đầu tiên trong kỳ nghỉ Tết”.
Nâng cao tinh thần, trách nhiệm
Trong bảy mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao cho nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trực tiếp khai thác, có tới bốn mỏ cát Công ty CP Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp hỗ trợ phương tiện và nhân lực cho nhà thầu khai thác cát.
Ông Vũ Văn Bình, Trưởng phòng Khai thác, Công ty CP xây lắp và vật liệu xây dựng Đồng Tháp cho biết, mỗi mỏ cát, công ty bố trí hai xáng cạp và từ 5-6 công nhân có kinh nghiệm từ 10 năm trở lên trực tiếp làm việc tại các mỏ cát.
Ông Bình cho biết thêm: “Với số lượng thiết bị và nhân lực hiện có, phía công ty đủ sức hỗ trợ để các nhà thầu được bàn giao mỏ cát theo cơ chế đặc thù khai thác để sớm đưa cát về công trường.
Trước khi đưa anh em công nhân đến làm việc tại các mỏ cát, Công ty CP xây lắp và vật liệu xây dựng Đồng Tháp quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm nhằm đảm bảo cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đạt tiến độ theo quy định”.
Anh Hoàng Minh Tuấn (41 tuổi), công nhân điều khiển xáng cạp được Công ty CP xây lắp và vật liệu xây dựng Đồng Tháp bố trí hỗ trợ Công ty CP Hải Đăng trực tiếp khai thác tại mỏ cát thuộc thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự cho biết, với 17 năm khai thác cát, chưa lần nào anh phải làm việc trong những ngày Tết.
Nhưng do nhu cầu cấp bách đưa cát về công trường thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, anh xung phong ở lại mỏ cát để làm xuyên Tết.
“Khi được công ty bố trí làm việc xuyên Tết để khai thác cát tại mỏ cát này tôi đồng ý ngay với mong muốn cát được sớm đưa về công trường để nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đạt tiến độ đề ra”, anh Tuấn nói.
Trong khi đó, tại mỏ cát thuộc xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự được tỉnh Đồng Tháp giao cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP trực tiếp khai thác.
Anh Nguyễn Thế Anh, công nhân điều khiển xáng cạp thông tin, để có thể làm việc xuyên Tết, Công ty CP xây lắp và vật liệu xây dựng Đồng Tháp đã bố trí 6 công nhân túc trực 24/24h tại mỏ cát này.
Anh Thế Anh nói: “Lần đầu anh em công nhân của Công ty CP xây lắp và vật liệu xây dựng Đồng Tháp khai thác cát xuyên Tết nên có hơi bỡ ngỡ. Nhưng ai nấy đều rất quyết tâm, trách nhiệm và cố gắng làm tốt nhất công việc được phân công.
Bởi tất cả đều mong muốn cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sớm hoàn thành, góp phần để miền Tây hoàn thiện hạ tầng giao thông”.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau kết nối nhiều tỉnh ĐBSCL. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, chia làm hai dự án thành phần gồm Cần Thơ – Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài 72,8km, vốn gần 17.500 tỷ đồng.
Công trình khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026. Tổng nhu cầu cát cho toàn dự án khoảng 18,1 triệu m3. Riêng năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.