Chung sức, hiệp lực phục vụ người dân
Những ngày đầu năm 2024, tại Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội) luôn trong tình trạng đông phương tiện đến kiểm định song không xảy ra ùn tắc.
Dẫu có những hôm phải làm thêm giờ để phục vụ nhu cầu người dân nhưng với anh Túy, đăng kiểm viên tại Trung tâm Đăng kiểm 2903V, áp lực này không là gì so với thời điểm anh được Cục Đăng kiểm VN cử đi biệt phái hỗ trợ Trung tâm Đăng kiểm 5015D ở TP.HCM.
Đó là những ngày cuối tháng 12/2022, khi đặt chân đến Trung tâm Đăng kiểm 5015D, anh bị choáng ngợp bởi hàng dài xe xếp hàng chờ đăng kiểm kéo dài đến vài kilomet, lái xe, chủ xe mắc võng nằm ngổn ngang trên đường.
Cùng với đăng kiểm viên của ngành GTVT, các đăng kiểm viên quân sự cũng được tăng cường để hỗ trợ. Nhờ đó, những ngày sau, hai dây chuyền kiểm định hoạt động hết công suất để nhanh chóng giải phóng phương tiện.
“Các đăng kiểm viên không ai bảo ai đều cố gắng làm việc hết mình, thậm chí mỗi ngày chỉ có 30 phút để ăn trưa và nghỉ ngơi, sau đó lại tiếp tục công việc.
Cứ 5h sáng chúng tôi sẽ dậy bắt đầu làm việc, đến 12h30 nghỉ ăn trưa và 13h chiều lại tiếp tục đến 19h tối. Có những hôm tối muộn, xong việc cũng là lúc đã qua cơn đói”, anh Túy chia sẻ.
Dù cường độ công việc áp lực song ai nấy đều động viên nhau giữ sức khỏe vì với bối cảnh thiếu người trầm trọng ấy. Chỉ một người ốm cũng khiến cả dây chuyền phải dừng hoạt động, kéo theo cả trăm phương tiện sẽ không kịp đăng kiểm, trăm người dân thêm một ngày chờ đợi.
Thời gian ấy, anh Túy xa gia đình 2 tháng, điều duy nhất anh lo lắng đó là vợ ở nhà một mình vừa làm việc vừa chăm con nhỏ 5 tuổi. Nhưng thấu hiểu công việc của chồng, vợ anh trân trọng và luôn động viên chồng cố gắng hoàn thành công việc để sớm trở về đoàn tụ.
Ai cũng như già đi cả chục tuổi
Khác với sự bế tắc của một năm về trước, tháng 12/2023, dù nhu cầu kiểm định tại Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai tăng cao, song tình trạng ùn tắc đã không xảy ra sau loạt giải pháp kịp thời ổn định ngành đăng kiểm.
Thời điểm khủng hoảng nhất, 106/281 trung tâm đăng kiểm bị khám xét, hơn 600 cán bộ, đăng kiểm viên lần lượt bị khởi tố, bắt giữ với nhiều tội danh, hoạt động đăng kiểm rơi vào khủng hoảng.
Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN đã thực hiện nhiều giải pháp cấp bách.
Chỉ trong 3 tháng, Thông tư số 02/2023 và Thông tư số 08/2023 được ban hành với 3 nội dung đáng chú ý gồm: Miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới (khoảng 500.000 xe/năm); giãn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng cho một số loại phương tiện và tự động giãn chu kỳ kiểm định cho các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải.
“Những quy định mới này được nhiều chuyên gia, người dân đánh giá là đột phá, lập tức giải quyết được tình trạng ùn tắc kiểm định lúc bấy giờ”, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết.
Nhớ lại khoảng thời gian thần tốc nghiên cứu, tham mưu ban hành các thông tư, ông An kể, nhận nhiệm vụ xây dựng dự thảo thông tư trong thời gian rất ngắn, các nhóm công tác, nghiên cứu phải làm việc ngày đêm.
Có những cán bộ nhiều ngày “cắm chốt” ở cơ quan, không thể dứt được việc để về nhà. Cũng có những người làm đến nửa đêm mới ăn tạm ổ bánh mỳ, suất “cơm bụi”.
“Những ngày căng mình làm việc không kể ngày đêm khiến ai cũng như già đi cả chục tuổi. Song, đến khi thông tư được ban hành và bước đầu ghi nhận hiệu quả, ai cũng thở phào”, ông An chia sẻ.
Xuyên đêm bổ sung nhân lực thiếu hụt
Những ngày “sóng nổi”, trong trí nhớ của một lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN còn là nỗ lực bù đắp sự thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm viên.
Từ ngày 1/1 – 30/11/2023, Cục Đăng kiểm VN đã gấp rút tổ chức 29 đợt đánh giá đăng kiểm viên (nhiều gấp 6 -7 lần so với các năm trước đây), cấp giấy chứng nhận lần đầu cho 285 đăng kiểm viên xe cơ giới, tổ chức 5 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 251 học viên đủ điều kiện thực tập; tập huấn nghiệp vụ kiểm định cho 150 nhân viên nghiệp vụ khác.
Không chỉ tranh thủ dịp cuối tuần, nhiều đợt đánh giá còn được tổ chức ngay trong đêm, chỉ với một mục tiêu duy nhất là nhanh chóng bổ sung nhân lực, khôi phục các dây chuyền kiểm định.
Nhớ lại những đợt đánh giá đăng kiểm viên trong đêm tại Trung tâm Đăng kiểm 2903V (Cầu Giấy, Hà Nội), ông Trần Quốc Hoan, Phó giám đốc phụ trách trung tâm cho biết, đây là những đợt đánh giá đột xuất, thực hiện ngay các buổi tối trong ngày làm việc.
“Mỗi đợt đánh giá này chỉ hơn 10 đăng kiểm viên tham gia, là những người có giấy chứng nhận sắp hết hạn, nếu không kịp thời đánh giá lại để cấp mới, rất có thể cả trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa do thiếu nhân lực”, ông Hoan nói.
Ông Lê Anh Dũng, trung tâm đăng kiểm ở Quảng Ninh cho biết, sau 3 năm được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên bậc cao, tối 24/4, ông tham gia kỳ thi để đánh giá lại tay nghề.
“Hết ca làm việc buổi sáng, tôi khẩn trương thu xếp di chuyển từ Móng Cái lên Hà Nội để kịp giờ dự thi lúc 19h. Kết thúc 2 phần thi, tôi lại trở về Quảng Ninh ngay trong đêm để sáng hôm sau có thể làm việc bình thường. Lúc đó, nhu cầu kiểm định của người dân rất lớn, trung tâm đăng kiểm cũng thiếu người nên không thể chậm trễ”, ông Dũng nói.
Những ngày đó, ông Hoan vừa là đại diện đơn vị nơi tổ chức kỳ đánh giá vừa là cán bộ trực tiếp đánh giá đăng kiểm viên, làm việc xuyên suốt đến 22h đêm không kịp ăn.
“Kết thúc buổi đánh giá, trên đường về, đói đến mờ mắt, về đến nhà cũng hơn 23h đêm, cả nhà đã đi ngủ hết”, ông Hoan nói và cho biết: Thời điểm đó, tuy mệt nhưng lực lượng đăng kiểm đều luôn mang trong mình tinh thần chiến đấu hết mình để lấy lại niềm tin của nhân dân, xã hội.
Tạo thuận lợi tối đa cho người dân, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN cũng nhanh chóng xây dựng ứng dụng đặt lịch hẹn kiểm định (app TTDK) giúp người dân có thể ngồi nhà hẹn lịch đăng kiểm mà không cần đưa xe đến xếp hàng. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, ngay trong tháng 6/2023, hoạt động đăng kiểm trên cả nước đã trở lại bình thường.