Trang chủNewsThời sựNhà đầu tư giao thông bác tin đồn kinh doanh thua lỗ

Nhà đầu tư giao thông bác tin đồn kinh doanh thua lỗ


Thông tin sai bản chất

Đại diện Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) cho biết, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang vay nợ dài hạn hàng nghìn tỷ, thậm chí cả chục nghìn tỷ đồng tại các ngân hàng thương mại.

Từ việc dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin sai bản chất khi cho rằng, các nhà đầu tư hạ tầng giao thông làm ăn thua lỗ, không hiệu quả.

Nhà đầu tư giao thông bác tin đồn kinh doanh thua lỗ- Ảnh 1.

Nhiều dự án hạ tầng giao thông HHV tham gia đầu tư đã hoàn thành đúng hạn và đang tạo ra giá trị lớn cho xã hội.

Theo đại diện HHV, các dự án hạ tầng giao thông được thực hiện bằng hình thức BOT trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực (1/1/2021) đều không có sự tham gia của vốn nhà nước hỗ trợ cấu phần xây lắp.

Theo kết quả báo cáo tài chính mới được HHV công bố, Kết thúc năm 2023, HHV ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 2.686 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 28% so với cùng kỳ và vượt 8% kế hoạch năm được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 362 tỷ đồng, tăng gần 22% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch. Riêng quý 4/2023, doanh thu hợp nhất của HHV đạt hơn 861 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Cơ cấu nguồn vốn để thực hiện các dự án BOT theo quy định tại thời điểm đó là phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư từ 15 – 20% tổng mức đầu tư, còn lại là phần vốn nhà đầu tư huy động.

Trong khi đó, các dự án hạ tầng giao thông có quy mô rất lớn, tổng vốn đầu tư thấp nhất cũng vài nghìn tỷ đồng, có những dự án lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Điển hình như HHV được biết đến là một trong những nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Doanh nghiệp này đã và đang tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, bao gồm: chuỗi hầm Đèo Cả – Cổ Mã – Cù Mông – Hải Vân, dự án hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc GiangLạng Sơn… Các công trình đều về đích đúng hẹn và đang tạo ra giá trị thực cho xã hội.

Các khoản nợ trả đủ, đúng hẹn, không ảnh hưởng đến dòng tiền

“Dư nợ ngân hàng của HHV hiện nay khoảng 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản nợ được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông”, đại diện HHV khẳng định, đồng thời cho biết, theo quy định vốn chủ sở hữu tham gia các dự án công khoảng 10 – 15%, trong khi vốn chủ sở hữu/tổng tài sản của công ty hiện là 24%.

Bên cạnh đó, các khoản vay của công ty là vay dài hạn để đầu tư BOT. Các dự án cũng đã đi vào vận hành khai thác, nguồn thu phí ổn định, phương án trả nợ cũng được thực hiện trên cơ sở doanh thu thực tế và không ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp.

“Thời gian qua, HHV tiếp tục đầu tư vào các dự án như: cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng), cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (tổng mức đầu tư gần 11.200 tỷ đồng).

Đèo Cả đã thực hiện giải pháp hợp lực nhiều nguồn vốn khác nhau từ đề xuất tăng phần vốn nhà nước, huy động các nguồn vốn từ doanh nghiệp đầu tư đồng thời là nhà thầu thi công… thông qua mô hình PPP++, chắc chắn HHV sẽ tiếp tục vay vốn dài hạn với cơ cấu vốn tham gia hợp lý cho từng dự án”, đại diện HHV chia sẻ thêm.

Trao đổi quanh vấn đề doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông có dư nợ cao ở các ngân hàng, TS Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ VN (VARSI), chuyên gia về PPP cho biết, không chỉ các dự án BOT giao thông trước đây, ngay cả những dự án hạ tầng giao thông triển khai sau khi Luật PPP được ban hành, dù đã có phần vốn nhà nước hỗ trợ (tối đa lên đến 50%), các nhà đầu tư cũng đều phải huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng.

Lý do bởi các dự án giao thông có tổng vốn rất lớn, nếu chỉ dùng phần vốn tự có của doanh nghiệp thì không doanh nghiệp nào ở Việt Nam có thể làm được.

“Các doanh nghiệp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng hay các nguồn khác để đầu tư hạ tầng giao thông hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành cũng như thông lệ quốc tế.

Việc các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông có dư nợ ở các ngân hàng là điều rất bình thường.

Những cam kết, nghĩa vụ trả nợ của doanh nghiệp đối với ngân hàng từ dự án giao thông vẫn được thực hiện và đảm bảo thì việc một số người cho rằng nhà đầu tư PPP giao thông dư nợ lớn, hàng chục nghìn tỷ đồng ở ngân hàng do làm ăn thua lỗ là hoàn toàn không chính xác, thông tin mang tính suy diễn”, ông Thế nêu quan điểm.

Chia sẻ về trách nhiệm của các bên khi đồng hành với Đèo Cả, ông Đinh Tiến Đức, Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong – Chi nhánh Thăng Long cho biết, TP Bank đã có quá trình thẩm định năng lực của Đèo Cả một cách thấu đáo, kỹ càng.

Đèo Cả đã chứng minh việc đối mặt giải quyết nhiều dự án vướng mắc, bị đình trệ, giá cả biến động… hay các thông tin nợ lớn, nợ xấu mà nguyên nhân không phải từ doanh nghiệp.

“Kết quả được minh chứng cụ thể bằng việc Đèo Cả đã hoàn thành các dự án Bắc Giang – Lạng Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận, Cam Lâm – Vĩnh Hảo và đang thực hiện nhiều dự án đầu tư công khác với chi phí luôn được tiết giảm, tiến độ – chất lượng luôn đảm bảo”, ông Đức nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Đèo Cả đề xuất giải pháp gỡ khó cho loạt dự án PPP giao thông

Dự án PPP gặp khó về tài chínhCông ty CP Tập đoàn Đèo Cả...

Ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.300 tỷ đồng cho cao tốc Đồng Đăng

Ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.300 tỷ đồng cho cao tốc Đồng Đăng - Trà LĩnhĐây là hợp đồng tín dụng cho Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được ký giữa VPBank và Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Lễ ký kết hợp đồng...

Một ngân hàng cam kết “bơm” 2.300 tỷ đồng cho dự án Đồng Đăng

Công ty CP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Ngân hàng TMCP...

Đèo Cả ước lợi nhuận 9 tháng tăng 17% so với cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm

Đèo Cả ước lợi nhuận 9 tháng tăng 17% so với cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch nămLũy kế đến hết quý 3/2024, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đạt doanh thu hợp nhất 2.277 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 361 tỷ đồng, hoàn thành khoảng 90% kế hoạch năm 2024. Công...

Cân năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc

"Cân" năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc - NamHiện số lượng nhà thầu đã tham gia thi công xây dựng công trình giao thông có giá trị hợp đồng từ 1.000 tỷ đồng đã vượt qua con số 14, thậm chí có nhà thầu có hợp đồng lên tới 2.300 tỷ đồng. Tập đoàn Sơn Hải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai trên QL51

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về...

Đề xuất xây thêm đường băng số 2, lùi thời gian hoàn thành “siêu sân bay” Long Thành

Cần thiết đầu tư thêm đường cất hạ cánhTại Tờ trình, Bộ GTVT đề...

Đi đâu ở miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm?

Nếu bạn tìm kiếm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc...

Cổ phiếu công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới Nvidia tăng 25% chỉ trong 1 tháng

Sau một đợt giảm ngắn vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, Nvidia...

Nhà thầu “ngồi trên lửa” vì cước vận chuyển cát

10 phần cát gánh 4 phần cướcCuối tháng 9, dự án đường Vành đai...

Bài đọc nhiều

Bộ Công Thương cầu thị và trách nhiệm trong xây dựng chính sách kinh doanh xăng dầu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tiến dần hơn đến cơ chế thị trường Luật sư Bùi Văn Thành: Bộ Công Thương rất nỗ lực trong xây dựng Nghị định kinh doanh xăng dầu Trong Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đang được lấy ý kiến góp ý, Bộ Công Thương xây dựng những...

“Phấn đấu đưa Việt Nam thành quốc gia tiên phong trong an sinh xã hội”

(Dân trí) - "Chúng tôi đang chuyển dần từ lo an sinh xã hội cho một bộ phận yếu thế sang chủ trương huy động tất cả mọi người tham gia và thụ hưởng chính sách xã hội", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ. Chiều 9/10, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại Thủ đô Vientiane (Lào), Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi làm...

Tăng lương, phụ cấp, miễn học phí cho con nhà giáo

Ngày 8.10, tiếp tục phiên họp 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần thứ 2 với dự án luật Nhà giáo dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 8 sắp tới. Báo cáo về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) và thẩm tra sơ bộ của các ủy ban QH với dự án luật nhà giáo,  cho hay về chính sách đối với...

TPHCM hỗ trợ 4 tỷ đồng đưa máy bay C-119 về sân bay Tà Cơn

(Dân trí) - Nhằm phát huy giá trị di tích lịch sử, TPHCM quyết định hỗ trợ Quảng Trị 4 tỷ đồng để đưa máy bay C-119 từ Đồng Nai về trưng bày tại Di tích lịch sử Quốc gia sân bay Tà Cơn. Chiều 8/10, lãnh đạo Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng Quảng Trị thông tin, UBND TPHCM đã quyết định hỗ trợ 4 tỷ đồng để sửa chữa, hồi phục, tháo rã và vận...

Cô gái gây sốt khi đối thoại với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(Dân trí) - Kiều Anh cho biết, cô cảm thấy rất ấm lòng và xúc động khi lắng nghe câu trả lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Buổi đối thoại đặc biệt ở trường đại học lâu đời nhất New York Dù đã đăng tải clip chia sẻ về phần đối thoại với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cách đây 2 tuần trên trang cá nhân nhưng hiện tại, Lê Kiều Anh vẫn liên...

Cùng chuyên mục

Sau 9 tháng tăng trưởng, du lịch Việt có thể “cán mốc” đón 17 triệu du khách

Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi một số yếu tố rủi ro, song các chuyên gia ngành du lịch Việt vẫn cho rằng toàn ngành có khả năng cán mốc đón 17 triệu khách quốc tế sau mùa cao điểm cuối năm nay.   Với lượng khách quốc tế đến được các chuyên gia đánh giá tăng trưởng tích cực 9 tháng qua, đa số các thị trường đã phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường còn tăng...

Sửa đổi Luật để tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Theo Tờ trình tóm tắt của Chính phủ, việc xây dựng, ban hành Dự án Luật nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cấp thiết về thể chế, pháp luật về công tác quy hoạch, đầu tư kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và hoạt động đấu thầu; đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương. Dự án luật được xây dựng bám...

Israel mở rộng hoạt động quân sự, Gaza lún sâu vào khủng hoảng nhân đạo

Hàng nghìn người dân Gaza di dời sau lệnh sơ tán. (Ảnh: AFP) ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Hà Nội phải xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Hà Nội phải làm thế nào để trở thành một Thủ đô xã hội chủ nghĩa; phải làm thế nào để xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước. Sáng 10/10,  Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ...

Đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 đến năm 2026

Tại tờ trình, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng thêm đường cất hạ cánh (CHC) số 3 vào giai đoạn 1 của dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, cũng như điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án này đến năm 2026. Cảng HKQT Long Thành được khởi công giai đoạn 1 vào ngày 5/1/2021, theo kế hoạch sẽ được đưa vào khai thác năm 2025. Với công suất...

Mới nhất

Lời hẹn của chiến sỹ Thủ đô: “Hà Nội ơi, chúng tôi hẹn ngày chiến thắng trở về”

Ngày 10/10/1954, các chiến sỹ Trung đoàn Thủ đô vinh dự cùng Đại đoàn quân Tiên phong dẫn đầu các cánh quân trở về tiếp quản Thủ đô, giữ trọn lời hẹn với Hà Nội.

MEDLATEC Việt Nam ký kết hợp tác với Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh chăm sóc sức khỏe người lao động

Sáng 8/10, trong khuôn khổ Hội nghị công bố các Quyết định thành lập và Ra mắt Công đoàn cơ sở thành lập trong 9 tháng đầu năm 2024, tại Trụ sở Liên đoàn...

Giống lúa mới của chiến sĩ Biên cương Hướng Phùng làm nên những mùa vàng no ấm

Xã Hướng Phùng có 1.638 hộ gồm 6.125 nhân khẩu, trong đó, tỷ lệ đồng bào dân tộc Vân Kiều chiếm trên 55% và hộ nghèo, cận nghèo chiếm hơn 35%. Là địa phương có diện tích ruộng lúa nước 155,1ha và hơn 5ha trồng hoa màu, song do nhiều nguyên nhân khác nhau nên năng suất thấp, sản...

Mới nhất