Trang chủNewsKinh tếXuất khẩu phập phồng vì cước tàu tăng phi mã

Xuất khẩu phập phồng vì cước tàu tăng phi mã


Cước vận tải biển tăng gấp đôi, có nơi đến 5 – 6 lần

Ngày 1.2, trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Duy Toàn, Giám đốc Công ty thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods), cho hay giá cước vận chuyển hàng container đi châu Âu tăng quá nhanh khiến khách hàng than trời. Theo đó, lượng hàng và giá cả khách đặt mua cũng có phần siết hơn. Chẳng hạn, cước lô hàng đi Đức trước khoảng 1.000 USD, nay tăng trên 5.000 USD. Đáng nói, các hãng tàu đã thông báo giá cước vận tải biển tiếp tục tăng từ tháng 2 do chi phí bảo hiểm, tàu đi đường vòng kéo dài thời gian hơn, chi phí tăng hơn.

Ông Toàn cho biết công ty xuất hàng theo giá FOB nên các đơn hàng cũ không bị tăng chi phí, nhưng phía đối tác do phải trả thêm cước quá cao khiến việc đặt hàng của họ chững lại. Một số khách hàng tiềm năng giảm mua hàng và đề nghị đàm phán lại giá cả. “Những diễn biến khó lường của thế giới khiến cả bên bán lẫn bên mua đều rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp (DN) nỗ lực giảm giá bán, đưa ra mức giá cạnh tranh nhất có thể. Nếu giảm nữa, chắc chắn không có lãi, thậm chí lỗ”, ông Toàn chia sẻ.

Cước vận tải biển tăng liên tục, DN xuất nhập khẩu đối mặt  khó khăn mớiẢnh: NG.NGA

Cước vận tải biển tăng liên tục, DN xuất nhập khẩu đối mặt khó khăn mới

Tương tự, một số DN xuất khẩu hàng dệt may đi các nước châu Âu và châu Phi phản ánh một số lô hàng của họ đã bị “lênh đênh trên biển” hơn 1 tháng nay do tàu chở hàng không dám cập cảng trong bối cảnh xảy ra giao tranh trên vùng biển Đỏ. “Hàng không đến cảng, khách chưa nhận đồng nghĩa với việc không chuyển thanh toán để hoàn tất đơn hàng cũ và đặt cọc cho đơn hàng mới. Trong khi đó, nguyên vật liệu chuẩn bị cho đơn hàng mới, chúng tôi đã chuẩn bị xong”, đại diện Công ty may mặc Dony (TP.HCM) nói.

Với hàng nông sản, nhiều DN buộc phải xuất khẩu và chia chi phí vận chuyển với đối tác để có thể duy trì hoạt động. Ở thời điểm hiện tại, việc đưa cà phê từ nguồn cung lớn nhất là VN sang EU đã gặp không ít khó khăn vì căng thẳng trên biển Đỏ. Nhiều DN xuất khẩu cà phê cho biết, hoạt động xuất khẩu bị đình trệ vì cước tàu tăng gấp đôi, gấp ba lần bình thường. Các DN phải tạm ngưng xuất hàng, đàm phán lại phí vận chuyển với đối tác theo hình thức chia sẻ 50/50.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, so sánh giá cước vận chuyển hàng đi các thị trường trong tháng 1 so với cuối năm 2023 tăng chóng mặt, mức tăng thấp nhất là gấp đôi. So với mấy tháng trước, có thị trường tăng gấp 5 – 6 lần. Chẳng hạn, so với cuối năm 2023, hàng đi Mỹ từ gần 2.000 USD lên 4.500 – 5.000 USD/container. Đáng kể nhất là hàng hóa đi thị trường EU tăng mạnh từ mức 600 USD lên 4.000 USD/container. “Cứ mỗi sáng mở mắt ra là lại thấy mọi chi phí đều tăng, đặc biệt là cước tàu biển”, ông Thông than thở.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), bất ổn ở biển Đỏ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu khiến các hãng tàu phải định tuyến lại tuyến đường của họ. Hành trình vận chuyển giữa châu Á, châu Âu và bờ đông Bắc Mỹ trở nên dài hơn, đẩy giá cước vận tải tăng mạnh, kèm theo là bảo hiểm hàng hóa tăng. “Thách thức mới và lớn của thương mại thủy sản toàn cầu năm nay là vận tải biển qua cả kênh đào Suez và Panama đều gặp khó. Nguy cơ hàng hóa bị ứ đọng, thiếu tàu container và container rỗng. Sự cố này sẽ chi phối chuỗi cung ứng và có nguy cơ làm cho tình trạng lạm phát toàn cầu nghiêm trọng hơn”, đại diện VASEP nhấn mạnh.

Doanh nghiệp khó chồng khó

Bà Nguyễn Thị Kim Huyền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Global Maritime Services, DN hoạt động trong lĩnh vực logistics và giao nhận hàng hóa, thông tin: Ngoài căng thẳng trên biển Đỏ khiến cước tàu biển đi châu Mỹ, châu Âu tăng mạnh, từ giữa tháng 1 đến nay, tuyến vận tải biển trong khu vực châu Á cũng tăng giá theo. Nguy hiểm nhất là thị trường đang xảy ra tình trạng thiếu vỏ container, nhất là container hàng lạnh. Tình trạng này có khả năng kéo dài đến hết quý 2, tạo áp lực lớn với hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của VN cũng như thế giới.

Ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển sản xuất – thương mại Sadaco TP.HCM, bổ sung: Không chỉ cước tàu mà phí bảo hiểm cũng tăng quá nhanh và liên tục. Đáng nói là xuất hiện “hiệu ứng domino” trong cước tàu biển, không chỉ các tuyến đi châu Âu và Mỹ mà hầu hết những tuyến vận tải biển khác đều tăng phí vì không có container rỗng quay lại. Trong khi gỗ là mặt hàng ít thiết yếu, người tiêu dùng sẵn sàng cắt giảm chi tiêu khi kinh tế khó khăn nên đơn hàng vốn đã ít thì nay lại tiếp tục giảm. “DN chỉ biết chấp nhận trả cước phí cao hơn, cắt giảm lợi nhuận vốn đang rất mỏng. Nếu có thể, chỉ mong nhà nước nghiên cứu hỗ trợ bằng việc giảm bớt các chi phí dịch vụ hàng hóa nội địa, nhất là các dịch vụ cảng biển”, ông Mạnh đề xuất.

Trước tình hình trên, Cục Hàng hải (Bộ GTVT) mới đây đã có báo cáo gửi Bộ GTVT, cảnh báo giá cước vận tải container sẽ tiếp tục tăng cao do tình hình xung đột ở Trung Đông có khả năng lan rộng. Mặc dù các hãng tàu chưa có báo cáo chính thức về tình trạng thiếu hụt vỏ container như trong thời đại dịch Covid-19, tuy vậy Cục Hàng hải cũng cảnh báo sự thiếu hụt container rỗng sẽ tác động trực tiếp đến khả năng tăng giá sắp tới.

Điều này tạo áp lực cho các DN khi xuất khẩu các đơn hàng đã ký trước đó, giá thành sản phẩm sẽ phải cõng thêm một khoản chi phí, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng hóa VN so với các đối thủ khác trong khu vực. Cục Hàng hải dự báo trong năm 2024, DN xuất nhập khẩu sẽ phải đối mặt với nguy cơ tăng giá cước container, tăng thời gian vận chuyển, tăng đơn hàng đặt chỗ, tăng hoãn đơn hàng và tăng các loại phụ phí.

Tại báo cáo này, Cục Hàng hải cũng cho biết đã giao cho Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, TP.HCM, Vũng Tàu phối hợp với các chi cục hàng hải để làm việc với các hãng tàu có tuyến đi châu Âu, châu Mỹ nhằm đánh giá tình hình, biến động giá cước, khả năng cung cấp nguồn tàu và đặc biệt tăng cường giám sát việc thực hiện niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container và phụ thu của các hãng tàu theo đúng quy định.

Trong khi đó, các DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics báo tin các hãng tàu đã có thông báo tăng giá cước, áp dụng từ hôm qua (1.2), mức tăng từ 7 – 10% so đầu tháng 1. Chuyên gia logistics Nguyễn Lý Trường An, Phó giám đốc Công ty SeaAir Global, nhận định: “Căng thẳng tại biển Đỏ khiến thị trường biến động, giá cước tăng gấp 2 – 3 lần, một số tuyến có thể tăng cao hơn. Song thị trường logistics, vận tải biển khó rơi vào cảnh lũng đoạn như thời Covid-19. Tuy nhiên, DN vẫn đang chập chững phục hồi, khó khăn bủa vây, việc tăng giá cước vận tải biển và tăng liên tục là “cú bồi”. Nếu sức khỏe yếu, chắc chắn sẽ có thêm DN bỏ cuộc chơi lúc này hoặc sống lay lắt qua ngày, tất nhiên khả năng cạnh tranh, phục hồi yếu đi”.

Hoạt động sản xuất kinh doanh phải vận hành và tranh nhau từng đơn hàng. VN không có hãng tàu vận tải biển để đối trọng với các hãng tàu quốc tế. Chúng ta phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng tàu biển thế giới, nên giá họ thông báo thế nào, chúng ta buộc phải áp theo vậy. Các cuộc đàm phán nói chung vẫn chỉ mang tính hình thức, bởi ngay chính hãng tàu phải chấp nhận rủi ro, mua phí bảo hiểm lớn cho hàng hóa họ vận chuyển. Vấn đề là chia sẻ chi phí nhưng chi phí này quá lớn…

Ông Nguyễn Lý Trường An, Phó giám đốc Công ty SeaAir Global



Source link

Cùng chủ đề

Hòa Phát cấp container “Made in Vietnam” cho hãng tàu Hapag-Lloyd

Hoà Phát vừa ký kết hợp đồng cung cấp 2.000 vỏ container 20DC cho Hapag-Lloyd, công ty vận tải container lớn nhất nước Đức và thuộc Top 5 công ty vận tải container thế giới. Sự kiện này không chỉ mở ra cơ hội hợp tác chiến lược mà còn khẳng định container "Made in Vietnam" của Hòa Phát đáp ứng tiêu chuẩn quốc...

Hãng tàu Đức mua 2.000 container ‘Made in Vietnam’

Nguồn: https://tuoitre.vn/hang-tau-duc-mua-2-000-container-made-in-vietnam-20240729164518772.htm

Ngành vận tải biển “thay đổi số phận” nhờ khủng hoảng Biển Đỏ, thương mại thế giới sẽ ra sao?

Khủng hoảng vận tải Biển Đỏ càng trở nên tồi tệ hơn sau các cuộc tấn công và trả đũa không ngừng giữa Israel-Houthi. Không còn nhiều hy vọng, hầu hết các công ty vận tải quốc tế phải định tuyến lại các tuyến đường vận chuyển để tránh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng Houthi.

Việt Nam gửi 5 đề xuất đến Chủ tịch Liên đoàn quốc tế các hiệp hội giao nhận

Việt Nam mong muốn Chủ tịch Liên đoàn quốc tế các hiệp hội giao nhận (FIATA) có thể hỗ trợ, có những biện pháp thiết thực để giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua các khó khăn do tình trạng tăng giá cước vận tải biển.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thiết kế vải ghép – kiểu váy áo các tín đồ thời trang tối giản cần có

Sự thịnh hành của phong cách thời trang hippie trong những năm 1960 đã khiến nhiều nhà thiết...

‘Tắt đèn’ được dịch và xuất bản tại Mỹ

Theo website của NXB Đại học Cornell (Mỹ), bản dịch tiếng Anh 'Tắt đèn và truyện ngắn Việt Nam hiện đại 1930 - 1954' (Light Out and Modern Vietnamese Stories, 1930 - 1954) sẽ chính thức ra mắt vào tháng 11.2024 tại Mỹ. Giáo sư Hà Mạnh Quân (ĐH Montana, Mỹ) và nhà thơ Paul Christiansen (chủ nhiệm biên tập nội dung tạp chí Saigoneer) là đồng dịch giả của tuyển tập này. Tắt đèn, tác phẩm kinh điển của cố nhà...

Hóa tiểu thư với những chiếc váy không tay đầy thanh lịch

Váy không tay không chỉ đơn giản là một loại trang phục, mà nó còn thể hiện tinh...

Có gì tại quận giải trí ‘hot’ nhất Đà Nẵng dịp 2.9?

Với lịch nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, Đà Nẵng trở thành điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn để tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình và bạn bè. Dưới đây là loạt trải nghiệm không thể bỏ lỡ nếu bạn đến thành phố sông Hàn dịp này.   Không phải ngẫu nhiên mà Đà Nẵng luôn nằm trong top điểm đến có chỉ số hấp dẫn du khách cao bậc nhất Việt Nam. Theo một...

Bài đọc nhiều

Cuộc đua ngành hàng bánh Trung thu của KIDO và Mondelez Kinh Đô

Sau gần một thập kỷ từng bắt tay nhau trong thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) đình đám Mondelez Kinh Đô và KIDO giờ đây lại đứng trên hai chiến tuyến trong cuộc đối đầu của ngành hàng bánh Trung thu. Tại Việt Nam, người tiêu dùng Việt đang chuẩn bị bước vào mùa Tết lớn thứ 2 trong năm - Tết...

Thấp nhất ở mức 61.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay ngày 12/8/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ngày 12/8/2024 đi ngang trên diện rộng và giao dịch trong khoảng 64.000 - 66.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay ngày 12/8/2024: Thấp nhất ở mức 61.000 đồng/kg Cụ thể, thương lái tại Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên, Phú Thọ, Tuyên...

Eximbank đón cổ đông lớn sở hữu 10% vốn điều lệ ngân hàng

Cụ thể, trong hai ngày 7-8/8/2024, Tập đoàn GELEX đã mua lần lượt 50 triệu và 39 triệu cổ phiếu EIB bằng phương thức giao dịch trên sàn chứng khoán TP HCM.  Sau khi hoàn tất giao dịch, sở hữu của GELEX tăng từ 85,5 triệu cổ phiếu, chiếm 4,9% lên 174,6 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn điều lệ của ngân hàng này.  Như vậy, GELEX hiện là cổ đông lớn nhất của Eximbank. Trong khi đó, trong...

Giá hồ tiêu chứng kiến một tuần sóng gió

Tuần sóng gió của hồ tiêu Việt Thị trường hồ tiêu tuần qua (từ 5 - 11/8) rung lắc mạnh khi ngày 6/8, giá hồ tiêu lao dốc xuống còn khoảng 140.000 - 141.000 đồng/kg. Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, giá tiêu ngày 6/8 được thu mua với mức 141.000 đồng/kg, giảm 6.000 đồng/kg so với ngày trước đó....

Thu giữ tài sản bảo đảm và xử lý nợ xấu gặp khó

DNVN - Theo Ngân hàng Nhà nước, tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn hệ thống xử lý được 167.300 tỷ đồng nợ xấu, tăng khoảng 45,6% so với cùng kỳ năm trước. Việc thu giữ tài sản bảo đảm, xử lý nợ xấu đang gặp nhiều khó khăn. ...

Cùng chuyên mục

Cá tra Việt Nam đối mặt với sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Top 3 thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng của Việt NamMỹ là thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ hai của Việt Nam Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 7/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 85 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế xuất...

Vì sao giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, cao nhất trong 2 tháng?

Sáng ngày 13/8, giá vàng miếng SJC trên thị trường Việt Nam đã bất ngờ tăng mạnh, đạt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất của vàng miếng SJC trong vòng hai tháng trở lại đây, kể từ khi Ngân hàng Nhà nước can thiệp thị trường vàng. Vào lúc 11h cùng ngày, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã niêm yết giá vàng miếng...

“Chắp cánh” cho phụ nữ trung niên phát triển vườn rau an toàn

Với sự hỗ trợ của các cấp Hội, hội viên, phụ nữ tại khu Hồng Nhĩ (thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) đã tự tin, vươn lên phát triển kinh tế. ...

FWD Việt Nam liên tiếp nhận giải thưởng môi trường làm việc lý tưởng

Vào ngày 8/8, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã được vinh danh trọn bộ 4 giải thưởng uy tín về nhân sự khu vực châu Á năm 2024 tại HR Asia Awards.  HR Asia Awards - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” là giải thưởng thường niên của ngành nhân sự do Tạp chí HR Asia thực hiện. Theo khảo sát và báo cáo của HR Asia năm 2024, môi trường làm việc của Công ty...

Chỉ số USD Index (DXY) dừng ở mức 103,12 điểm

Tham khảo các địa chỉ đổi Ngoại tệ - Mua Bán USD được yêu thích tại Hà Nội: 1. Tiệm vàng Quốc Trinh Hà Trung - số 27 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 2. Mỹ nghệ Vàng bạc - số 31 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 3. Cửa hàng Vàng bạc Minh Chiến - số 119 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy,...

Mới nhất

Mẹ Hoa hậu Ngọc Châu qua đời vì tai nạn thương tâm

Trao đổi với phóng viên Lao Động chiều 13.8, một người bạn làm trong tổ chức Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam xác nhận thông tin. Xe máy do bà Đặng Thị Gái điều khiển va chạm với xe tải. Trên đường đến bệnh viện, mẹ của Ngọc Châu không qua khỏi.Đại diện truyền thông công ty quản...

Bánh trung thu ‘xuống phố’ sớm, mòn mỏi chờ khách mua

TPO - Còn hơn một tháng nữa đến Trung Thu, dọc các tuyến phố ở Hà Nội không khó bắt gặp các quầy hàng bán bánh trung thu sớm. Tuy nhiên các cửa hàng này đều trong tình trạng ế ẩm, mòn mỏi chờ khách mua. Theo ghi nhận của PV, ngay từ đầu tháng 7...

Đám cưới truyền thống của người Dao Mẫu Sơn

Xã Công Sơn (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao thuộc ngành Dao Lù Gang. Nơi đây thuộc vùng núi Mẫu Sơn, không chỉ có khí hậu ôn hòa, trong lành mà đồng bào DTTS còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc, tiêu biểu như nghi lễ...

Cơ hội huy động dòng vốn xanh

Thị trường sản phẩm tài chính xanh còn dư địa và đứng trước cơ hội phát triển, nhất là khi nhu cầu vốn để thực hiện chuyển đổi xanh ngày càng lớn hơn. Nhiều quốc gia đã đưa ra những sáng kiến khác nhau để...

Mới nhất