Trong một thông báo ngắn vào ngày 30.1, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) nói rằng từ ngày 1.2 sẽ hủy bỏ “độ lệch” đối với đường bay M503, nằm ngay phía tây đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Điều này có nghĩa là các chuyến bay của Trung Quốc bay theo hướng nam ở eo biển Đài Loan giờ đây sẽ đến gần hơn đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, Vùng thông báo chuyến bay (FIR) và vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, theo CNA.
Tuyến bay M503 chủ yếu được sử dụng bởi các hãng hàng không Trung Quốc và cả các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến và đi từ các thành phố như Thượng Hải đến Đông Nam Á.
Cũng trong thông báo mới, CAAC cho hay họ có kế hoạch bắt đầu khai thác tuyến W122 và W123 theo hướng đông, kết nối tuyến M503 với các thành phố Hạ Môn và Phúc Châu, theo Hãng tin CNA. Hai thành phố Hạ Môn và Phúc Châu gần với các quần đảo Kim Môn và Mã Tổ do Đài Loan kiểm soát, vốn có những chuyến bay đều đặn đến Đài Loan.
Đáp lại, CAA nói rằng quyết định mới của CAAC đi “ngược lại một cách trắng trợn với sự đồng thuận đạt được giữa hai bên eo biển Đài Loan vào năm 2015”.
Về căn nguyên của vấn đề, theo CNA, hồi năm 2015, Trung Quốc đơn phương tuyên bố khai thác đường bay M503, nằm trong Vùng thông báo bay Thượng Hải, nhưng rất gần Vùng thông báo chuyến bay Đài Bắc, làm dấy lên lo ngại về an toàn bay.
Sau khi đàm phán với phía Đài Loan, Trung Quốc vào thời điểm đó đã đồng ý di chuyển tuyến bay M503 về phía tây hơn 11 km so với dự kiến ban đầu, theo CNA.
Khi Trung Quốc chuẩn bị di chuyển đường bay về phía đông một lần nữa, Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan (MAC) vào cuối ngày 30.1 cũng đưa ra tuyên bố, yêu cầu Bắc Kinh “dừng các hoạt động bay vô trách nhiệm như thế ngay lập tức”.
MAC cho rằng những đường bay mới của Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.2 không chỉ xem thường an toàn hàng không và thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với Đài Loan mà còn thể hiện ý đồ cố tình sử dụng hàng không dân dụng làm vỏ bọc cho những ý định chính trị và có thể cả quân sự nhằm thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, theo CNA.
Trong khi đó, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc mô tả thay đổi trên là “thường lệ” và nhằm giúp giảm bớt áp lực lên không phận, theo Reuters.
Đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan trong nhiều năm đã đóng vai trò là giới tuyến không chính thức giữa Đài Loan và Trung Quốc, nhưng Trung Quốc nói rằng họ không công nhận sự tồn tại của đường này và máy bay chiến đấu Trung Quốc gần đây thường xuyên bay qua giới tuyến đó, theo Reuters.
Đài Loan bắt đầu áp dụng nghĩa vụ quân sự kéo dài một năm