Vắng, nhưng vẫn rớt đăng kiểm
Sáng 30.1, không khí làm việc tại Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) 50-04V, P.Cát Lái, TP.HCM diễn ra yên ả. Tự lái chiếc xe của mình đến đăng kiểm, chị H.M.Y, ngụ tại Q.7 (TP.HCM), chia sẻ: “Xe tôi hết hạn đăng kiểm vào cuối tháng 2 nhưng để yên tâm đi chơi tết, tôi đưa xe đi đăng kiểm sớm. Tôi nghe thông tin các TTĐK vắng vẻ nên mới tự tin mang xe đi, chứ ùn tắc như trước đây thì chắc phải nhờ người thân đi giùm chứ tôi không xếp hàng chờ đợi nổi. Đúng là đăng kiểm hiện nay vắng vẻ lắm, vào nộp hồ sơ đóng tiền chừng 30 phút là dán tem mới xong ngay”.
Lượng xe đến kiểm định vắng nhưng các tài xế hoặc chủ xe luôn thường trực nỗi lo bị rớt đăng kiểm. Ông Huy (ngụ tại P.An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM) mang xe của 3 người quen đi kiểm định nhưng chỉ có 1 xe được đăng kiểm, 2 xe còn lại bị dính lỗi “phạt nguội” ở Bình Thuận. “Tôi không biết cách tra cứu trên mạng nên mang xe trực tiếp đến TTĐK để tra cứu giùm. Còn vài ngày nữa đến tết rồi nếu không đóng phạt kịp thì không có xe đi chơi tết, mà phải đi xử lý lỗi “phạt nguội” ở nơi khác rất là mất thời gian”, ông Huy khổ sở thổ lộ.
Ngồi chờ đợi gần 20 phút, chủ xe 60A-407.xx được nhân viên thông báo xe bị dính lỗi phạt nguội tại TP.HCM và phải đi đóng phạt, hoặc gửi thông báo giải tỏa lỗi phạt trên hệ thống thì mới tiếp tục được đăng kiểm. Gọi điện thoại một số nơi để tìm cách hỗ trợ nhưng cuối cùng chủ xe này vẫn phải mang xe đi nộp phạt xong mới quay lại.
Tại TTĐK 50-03S, tình hình đăng kiểm gần tết cũng vắng vẻ, mới 10 giờ sáng lượng xe xếp hàng vào kiểm định chẳng còn bao nhiêu chiếc. Anh Trịnh Văn Thịnh, vừa bước ra từ TTĐK, kể: “Tôi phải đăng kiểm 2 lần mới vượt qua được vì lỗi bóng đèn. Xe tôi thay bóng kèm theo bộ kích nguồn, nhân viên đăng kiểm bảo không được thay đổi kết cấu điện. Thế là tôi phải đi đổi lại khá mất thời gian”.
Giám đốc một TTĐK tại Q.11, TP.HCM khuyến cáo: Để tránh mất thời gian cho chủ xe và cho những người xếp hàng chờ đợi, các TTĐK đều khuyến cáo chủ xe và tài xế nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng nếu có của phương tiện trước khi đi kiểm định để tránh phương tiện có kết quả kiểm định không đạt, phải khắc phục sửa chữa nhiều lần tạo thêm tình trạng ùn tắc. Trong những lỗi phải “quay xe” hiện nay đáng kể nhất là lỗi phạt nguội, các chủ xe hoàn toàn có thể kiểm tra thông qua ứng dụng TTĐK hoặc trên website của Cục Đăng kiểm. Bên cạnh đó một số lỗi chủ quan khác như thay đổi thiết kế điện, quên gia hạn định vị… cũng làm mất thời gian cho chủ xe phải đi khắc phục.
Sẽ ùn tắc trở lại vào tháng 4 ?
Vài ngày gần đây, nhiều chủ xe lo lắng khi thấy thông báo từ Cục Đăng kiểm khuyến cáo nguy cơ ùn tắc có thể sẽ quay trở lại vào tháng 4. Cụ thể, Cục Đăng kiểm VN cho biết: Theo số liệu thống kê phương tiện đến hạn kiểm định và tình hình hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trong toàn quốc, Cục Đăng kiểm nhận thấy trong năm 2024 lượng phương tiện đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm tăng cao.
Để giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho người dân và doanh nghiệp (DN), Cục Đăng kiểm đề nghị hiệp hội vận tải thông báo tới các thành viên của hiệp hội, các DN vận tải và người sử dụng xe tận dụng thời điểm tháng 2, tháng 3.2024 khi lượng phương tiện đến kiểm định chưa tăng cao có thể đưa phương tiện đến kiểm định sớm hoặc phối hợp với đơn vị đăng kiểm để thực hiện việc nghiệm thu, kiểm định lại đối với một số trường hợp đã thi công cải tạo hoặc tự ý thi công cải tạo không đúng với Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15.2.2024.
Một số lãnh đạo TTĐK tại TP.HCM cũng dự báo lượng xe đến kiểm định sẽ quay lại đông hơn vào tháng 4.2024. Thông thường, đây là thời điểm nghỉ lễ 30.4 hằng năm. Vào các năm trước, người tiêu dùng thường mua sắm xe để đi chơi và nhu cầu vận chuyển cũng tăng ở thời điểm này.
Anh Minh Long, chủ một DN vận tải tại Bà Rịa-Vũng Tàu, nhớ lại: “Tình trạng ùn tắc một năm trước khiến cho hầu hết các DN đều mất ăn mất ngủ, bây giờ chúng tôi vẫn còn khá lo lắng. Đối với khuyến cáo của Cục Đăng kiểm, tôi cho rằng có một số điểm mà DN phải cân nhắc. Đầu tiên là chi phí, đối với DN có đội phương tiện vận tải lớn như chúng tôi thì thời hạn đăng kiểm được tính toán rất kỹ, thông thường chỉ cách ngày hết hạn vài hôm, nếu đăng kiểm sớm thì sẽ thiệt thòi chi phí và cả phí đường bộ. Chỉ cần đăng kiểm sớm hơn 1 tháng so với định kỳ thì xem như mất 10% phí, nhân lên cho nhiều xe thì DN chịu thiệt rất lớn. Ở thời điểm ùn tắc nghiêm trọng vào năm trước, chúng tôi chấp nhận đăng kiểm sớm 1 tháng để đưa xe vào kinh doanh, nhưng hiện nay tình trạng cũng chưa đến nỗi nào, vì vậy DN thấy chưa cần thiết phải đi đăng kiểm sớm”.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Ô tô vận tải Bình Dương, nhận định: “Theo phản ảnh của các DN hội viên, tình hình đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Bình Dương và các khu vực lân cận vẫn đang diễn ra bình thường, không có hiện tượng ùn tắc. Có thể do trước đó Cục Đăng kiểm đã chủ động cảnh báo sớm nên nhiều chủ xe đã tìm cách đăng kiểm ở các khu vực khác trên đường đi du lịch hoặc giao hàng. Đến hôm nay Cục lại tiếp tục cảnh báo, khuyến cáo ùn tắc vào tháng 4, các DN cũng khá lo lắng, tuy nhiên thực tế hiện nay cũng chưa đến nỗi nào. Vì vậy DN cũng sẽ tính toán phương án để thuận lợi nhất”.
Cục Đăng kiểm cũng khuyến cáo chủ xe nên đưa các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm (đặc biệt là các phương tiện thuộc đối tượng đã được gia hạn kiểm định theo quy định tại Thông tư 8/2023) nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, phù hợp như tháng 2, tháng 3.2024; chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.