Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20.12 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo rà soát việc tổ chức, thực hiện các bữa ăn cho trẻ em mầm non, học sinh bán trú, nội trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách khác đối với trẻ em mầm non, học sinh tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý. Xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân nếu có vi phạm.
Ủy ban Dân tộc sử dụng hiệu quả các nguồn lực thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi giai đoạn 2021 – 2030 cho giáo dục, đảm bảo thực hiện mục tiêu “100% số trường, lớp học ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn được xây dựng kiên cố”.
Xem nhanh 20h: Kết luận vụ học sinh bán trú thiếu ăn
Trước đó, ngày 16.12, chương trình Chuyển động 24 giờ (Đài Truyền hình Việt Nam) phản ánh tình trạng bữa ăn của học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 có dấu hiệu bị bớt xén.
Cụ thể, trong bữa sáng tại bếp ăn bán trú, mỗi mâm có 11 trẻ em tranh nhau 2 gói mì tôm nấu loãng chan với cơm. Dù trên bảng thực đơn và công khai tài chính có ghi rõ, 174 học sinh bán trú được hưởng chế độ ăn sáng mỗi em 1 gói mì tôm và 1 quả trứng, nhưng theo người phụ trách nấu ăn thì tình trạng thiếu đồ ăn cho học sinh thường xuyên xảy ra.
Không chỉ bữa sáng, bữa trưa và bữa tối mỗi mâm 11 người chỉ có một ít giò thái nhỏ cùng một nồi canh. Dù vậy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 cho rằng như thế là đủ khẩu phần.
Thủ tướng chỉ đạo rà soát bữa ăn của học sinh bán trú vùng cao
Ngày 19.12, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi UBND tỉnh Lào Cai về việc tăng cường chỉ đạo, quản lý hoạt động chính sách đối với giáo dục dân tộc và đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục.