Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh (ĐT.547) dài 120km, bắt đầu từ cầu Cửa Hội (huyện Nghi Xuân) đến điểm giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh). Dự án đi qua 6 địa phương của Hà Tĩnh, gồm 5 huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.
Trong 120 km của tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có 33 km trùng với một số đoạn tuyến đã được đầu tư của các dự án tại 3 địa phương (Lộc Hà, Thạch Hà và thị xã Kỳ Anh). 87 km còn lại được xây dựng mới qua 2 giai đoạn (chủ đầu tư giai đoạn 1 là Sở GTVT Hà Tĩnh, còn giai đoạn 2 là BQL Dự án các công trình giao thông tỉnh) với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và một phần ngân sách tỉnh.
Trong 3 đoạn tuyến ở giai đoạn 2 thì đoạn Đan Trường – Thạch Bằng và đoạn Cẩm Lĩnh – Kỳ Xuân đã được hoàn thành từ trước năm 2021. Với đoạn Kỳ Xuân – Kỳ Ninh vừa được hoàn thành và bàn giao vào tháng 12/2022.
Là một dự án phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình, tuy nhiên sau khi đưa vào sử dụng chưa lâu thì xảy ra hư hỏng khiến người dân ngán ngẩm.
Theo ghi nhận của PV VTC News, tại tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đoạn đi qua thôn Nguyễn Huệ, xã Kỳ Xuân và Km104, xã Kỳ Ninh xuất hiện nhiều điểm rạn nứt, vỡ kết cấu, mặt đường thành từng “luống khoai”.
Tại đoạn qua xã Kỳ Xuân, nhiều tài xế, người dân bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều để tránh né điểm trồi lún. Vị trí đường hư hỏng nằm ngay đoạn cua nên rất dễ xảy ra tai nạn.
Những điểm sụt lún nằm chỏng chơ trên mặt đường nhưng không hề có biển cảnh báo của lực lượng chức năng.
Đáng nói tại Km104, đoạn qua xã Kỳ Ninh vừa được đơn vị thi công cào bóc, thảm lại hồi tháng 2/2023. Thời điểm sửa chữa, tuyến đường chỉ mới bàn giao hơn 1 tháng, đến nay lại tiếp tục xuống cấp.
Đất cát nền nằm phơi trên mặt đường. Nhiều đoạn chỉ cần dùng tay bóc nhẹ là có thể phá vỡ kết cấu.
Tại Km 12 đoạn qua huyện Nghi Xuân cũng xuất hiện tình trạng mặt đường xuống cấp đáng báo động.
Ghi nhận tại đoạn qua thôn Yên Thông, xã Xuân Yên (huyện Nghi Xuân), tuyến đường này có nhiều xe container trọng tải lớn chạy qua. Lượng lớn đá dăm bị bánh xe “bới” lên khắp mặt đường khiến người dân đi lại rất nguy hiểm.
Đoạn qua xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên cũng xuất hiện ổ voi, ổ gà nằm chi chít. Vào giờ cao điểm, người dân phải luồn lách tránh “bẫy” để về nhà.
Những ổ voi, ổ gà trên tuyến đường này cũng là nguyên nhân khiến nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra. Giờ tan tầm, người dân vừa phải tránh xe tải vừa phải né ổ gà.
Xe trọng tải cỡ lớn thường xuyên lưu thông cũng là nguyên nhân khiến tuyến đường ngày càng xuống cấp trầm trọng.
Liên quan đến sự việc, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã nắm được việc tuyến đường xảy ra hư hỏng, trong ngày tới sẽ cho người khảo sát, khắc phục hư hỏng sau đợt gió mùa này.
“Hiện tuyến đường ven biển đoạn Kỳ Xuân – Kỳ Ninh vẫn đang trong thời hạn bảo hành (đến tháng 4/2024). Về nguyên nhân dẫn đến tuyến đường xuống cấp là do lượng lớn xe tải trọng lưu thông. Còn tại đoạn sát cầu Cửa Hội (Đan Trường – Thạch Bằng) thì phải được trùng tu lại vì nhiều nơi đã hoàn thành cách đây 7 năm, hiện nay đã có dự án của tỉnh”, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh thông tin thêm.
Còn Công ty Cổ phần 484 – đơn vị thảm bê tông nhựa tại Km104, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã nắm được việc tuyến đường tiếp tục xảy ra sự cố. “Hiện đoạn này đang trong thời gian bảo hành nên chúng tôi sẽ sửa chữa. Việc sửa chữa sẽ được triển khai trước Tết Nguyên đán 2024”, đại diện đơn vị thi công cho hay.
Theo tìm hiểu của PV VTC News, gói thầu tuyến đường ven biển Hà Tĩnh đoạn Kỳ Xuân – Kỳ Ninh do liên danh Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường (trụ sở tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Công ty TNHH Vĩnh Phúc và Công ty TNHH Khánh Môn (cùng đóng tại thành phố Hà Tĩnh) thi công, đơn vị thảm bê tông nhựa là Công ty Cổ phần 484 (trụ sở tại thành phố Vinh, Nghệ An) với mức đầu tư 70 tỷ đồng, bàn giao tháng 12/2022.
Cuối năm 2023, Hà Tĩnh đã đề xuất chuyển tuyến đường được đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng này thành quốc lộ ven biển.