Bộ GTVT đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (sau đây gọi tắt là Dự thảo Thông tư). Một trong những nội dung đáng chú ý là các quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường riêng với xe chở học sinh.
Theo đó, về ngoại quan, xe chở học sinh phải được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh 2 bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học.
Mã xe chở học sinh phải được đánh số và bố trí vị trí nằm hai bên thân xe và phía đằng trước, đằng sau xe chở học sinh.
Xe phải có biển hiệu đảm bảo tính năng phản quang hoặc sử dụng đèn led điện tử. Mặt sau xe phải có biển báo điện hiệu dừng đỗ, biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt xe buýt đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh.
Về kết cấu và yêu cầu an toàn, Dự thảo Thông tư quy định không sử dụng xe buýt 2 tầng và xe buýt có khớp nối ở giữa làm xe chở học sinh. Không được có các lỗ ở bên trong và bên ngoài xe, các chỗ lồi, lõm, các góc sắc nhọn, các khuyết tật để có thể dễ dàng lọt vào ngón tay của trẻ em và có thể gây thương tích cho học sinh.
Đối với xe chở trẻ em mẫu giáo có số lượng học sinh không quá 45 người; đối với xe đưa đón học sinh tiểu học, trung học cơ sở tối đa số lượng học sinh không quá 56 người.
Về ghế ngồi của học sinh, quy chuẩn quy định không được bố trí thuộc hàng ghế đầu tiên cùng với hàng ghế người lái xe.
Đối với xe chở học sinh có ghế được bố trí từ hàng thứ hai trở đi và được trang bị loại dây đai an toàn hai điểm. Ngoài ra, xe chở học sinh phải được lắp đặt rào chắn phía trước và rào chắn phía sau để có cấu trúc an toàn khi va chạm; không lắp đặt giá để hành lý bên trên mà sẽ bố trí khoang để hành lý ở bên ngang xe sao cho chiều cao của khoang hành lý từ mặt sàn lên nhỏ hơn 1m.
Đối với bậc lên xuống của xe chở học sinh phải được lắp tay vịn ở cửa hành khách và không được có phần nhô ra hoặc gờ trên tay vịn có thể gây thương tích cho học sinh.
Khu vực hành khách của xe chở học sinh dành cho học sinh phải có cấu trúc sàn phẳng và không có bậc, phần gồ lên trên sàn ngoại trừ các cấu trúc cục bộ nâng lên như nắp bánh xe.
Bên cạnh đó, lối thoát hiểm phải được mở từ bên trong hoặc bên ngoài và phải có khoá để đáp ứng việc sơ tán hoặc cứu hộ ra bên ngoài xe trong các tình huống khẩn cấp.
Đặc biệt, xe chở học sinh phải bố trí lắp đặt ít nhất một bộ sơ cứu được đánh dấu rõ ràng bằng ký hiệu quốc tế và công tắc cảnh báo khẩn cấp trong các trường hợp đặc biệt. Vị trí lắp đặt hộp sơ cứu phải đảm bảo chắc chắn trong quá trình xe di chuyển. Các công tắc cảnh báo khẩn cấp phải được lắp đặt ở các vị trí dễ quan sát và dễ dàng sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.
Xe chở học sinh phải được trang bị bình chữa cháy để đề phòng trường hợp hoả hoạn. Vị trí lắp đặt của bình chữa cháy cần được đánh dấu rõ ràng, dễ dàng tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp. Khoang hành khách phải được bố trí ít nhất một bình chữa cháy có khối lượng ít nhất 2kg gần chỗ ngồi của quản lý học sinh và một bình gần chỗ ngồi của lái xe.
Đáng chú ý, quy chuẩn còn quy định xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu bên trong và hệ thống camera giám sát bên trong để giám sát hành vi của lái xe, hành vi của giám hộ học sinh và hành vi của học sinh trên xe.
Cùng đó, phải có camera bên ngoài để giám sát tình trạng phía ngoài cửa lên xuống trước khi đón trả học sinh. Các thiết bị phải trang bị hệ thống ghi nhớ và xử lý thông tin lái xe.
Đặc biệt phải có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe hoặc người quản lý học sinh để cảnh báo khi có học sinh bị bỏ quên trên xe, thời gian không quá 15 phút.
Xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị giới hạn tốc độ không vượt quá 80km/h, đối với xe buýt là các loại xe BEV, HEV, PHEV, FCEV sử dụng động cơ chạy điện phải có công suất không nhỏ hơn 9,0 kW/t.