– Thưa ông, được biết Tập đoàn Ajinomoto đặt mục tiêu “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỉ người đến năm 2030”, một con số rất ấn tượng. Xin ông cho biết, thế mạnh nào giúp tập đoàn tự tin đưa ra mục tiêu trên và cách tiếp cận cụ thể là gì?
Ông Tsutomu Nara: Bắt đầu từ năm 2023, Tập đoàn Ajinomoto đã công bố “Mục đích tồn tại” với nội dung “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho tất cả nhân loại, xã hội và hành tinh của chúng ta thông qua AminoScience (Khoa học về Axit amin)”. Khoa học này chính là thế mạnh riêng biệt của chúng tôi, được xem là nhân tố cốt yếu giúp hiện thực hóa hai mục tiêu là “Giảm 50% tác động đến môi trường” và “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỉ người” đến năm 2030.
Trong suốt hơn 1 thế kỉ qua, Tập đoàn Ajinomoto đã nghiên cứu và ứng dụng Khoa học về axit amin để tạo ra nhiều nguyên vật liệu, chức năng, công nghệ và dịch vụ cho cuộc sống của người dân trên toàn cầu. Đối với mục tiêu “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỉ người đến năm 2030”, chúng tôi thực hiện chiến lược thông qua “Cam kết về dinh dưỡng”, với ba chính sách cơ bản là: đảm bảo dinh dưỡng mà không cần đánh đổi vị ngon, đảm bảo dinh dưỡng mà không cần đánh đổi khả năng tiếp cận, đảm bảo dinh dưỡng mà không cần đánh đổi lối sống địa phương.
– Khái niệm tuổi thọ khỏe mạnh còn khá mới mẻ với người Việt. Ông có thể giải thích cụ thể về khái niệm trên cũng như tầm quan trọng của việc kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh cho người dân đối với sự phát triển kinh tế, xã hội?
Tuổi thọ khỏe mạnh có thể hiểu là số năm trung bình một người có thể sống trong tình trạng sức khỏe tốt, không tính những năm người đó sống chung với bệnh tật và thương tật. Tuổi thọ khỏe mạnh là thước đo cho một lực lượng lao động khỏe mạnh, đồng thời sẽ giảm lượng người nghỉ do mất sức lao động, giảm các nhu cầu chăm sóc sức khỏe do đau ốm, từ đó giúp gia tăng nguồn lực và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Để cải thiện tuổi thọ khỏe mạnh thì việc quan trọng là cần thực hành chế độ dinh dưỡng hợp lý ngay từ khi còn trẻ, đồng thời cân đối tình trạng dinh dưỡng ở những thời điểm đặc biệt như giai đoạn bào thai, giai đoạn 1.000 ngày đầu đời, giai đoạn tiểu học hay giai đoạn mang thai và cho con bú đối với phụ nữ.
Tuy nhiên, thực tế nhiều người trẻ hiện nay không đảm bảo chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng hàng ngày, dẫn đến hiện tượng trẻ hóa nhiều bệnh lí như tim mạch, tiểu đường, đột quỵ… Trước thực tế đó, Tập đoàn Ajinomoto đã sử dụng thế mạnh riêng biệt về Khoa học axit amin để nghiên cứu, triển khai những giải pháp dinh dưỡng cho người dân trên toàn cầu với mục tiêu “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỉ người đến năm 2030”.
– Là thành viên của Tập đoàn Ajinomoto, Ajinomoto Việt Nam có những sáng kiến nào để góp phần thực hiện mục tiêu “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỉ người đến năm 2030” và làm sao để đo lường hiệu quả của chúng?
Tập đoàn Ajinomoto là một tập đoàn toàn cầu với hoạt động sản xuất, kinh doanh tại 36 quốc gia trên thế giới. Do đó, việc “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỉ người đến năm 2030” là mục tiêu chung của Tập đoàn Ajinomoto, tất cả các công ty thành viên trên toàn cầu cần chung tay để hiện thực hóa mục tiêu này.
Tại Việt Nam, chúng tôi đã và đang triển khai nhiều sáng kiến trong lĩnh vực dinh dưỡng, sức khỏe… nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân tại Việt Nam. Đầu tiên phải kể đến việc triển khai 3 sáng kiến có giá trị trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe bao gồm: dự án “Bữa ăn học đường” hợp tác cùng Bộ Giáo dục – Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) từ năm 2012, chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em hợp tác với Bộ Y tế từ năm 2020 và dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) hợp tác với Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) từ năm 2011.
Song song đó, chúng tôi cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe người Việt. Trong đó bao gồm các sản phẩm gia vị có giá trị dinh dưỡng được cải thiện, như giảm muối, giảm đường, tối ưu hóa lượng đạm. Đơn cử như sản phẩm nước tương “Phú Sĩ” giảm 30% lượng muối mới được chúng tôi ra mắt hay sản phẩm Xốt dùng ngay Kho Quẹt, sử dụng công thức chất thay thế muối Kali Clorua, góp phần vào chế độ ăn “giảm muối” cho người tiêu dùng.
Để khuyến khích nhu cầu ăn uống lành mạnh của người Việt, chúng tôi cũng vừa ra mắt sản phẩm Xốt mè rang “Aji-Xốt” để giúp các món rau ngon miệng, hấp dẫn hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng có các sản phẩm dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tinh thần của người tiêu dùng trong lối sống hiện đại, bận rộn như trà hòa tan Blendy® hay các sản phẩm sử dụng chức năng sinh lý và dinh dưỡng của axit amin như Thức uống aminoVITAL…
Ngoài ra, chúng tôi hỗ trợ thực hành “giảm muối vẫn ngon” sử dụng vị umami và thay đổi ý thức, hành vi của người tiêu dùng bằng cách cung cấp kiến thức hỗ trợ cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng.
Để tìm hiểu tác động thực tế của các sáng kiến nói trên, Ajinomoto Việt Nam đã kết hợp cùng Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) nhằm khảo sát đo lường định lượng về giá trị xã hội của các sáng kiến dinh dưỡng cũng như thông qua các sản phẩm của công ty. Đối với các sáng kiến bao gồm Dự án Bữa ăn học đường, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP), kết quả đo lường cho thấy ước tính đến năm 2022, 3 sáng kiến này đã giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của khoảng 16.000 người thông qua việc đóng góp vào cải thiện các vấn đề về tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho những người mắc chứng tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, suy dinh dưỡng. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh cho 247.000 người đến năm 2030 thông qua việc tiếp tục nỗ lực thúc đẩy các sáng kiến này, từ đó đóng góp vào mục tiêu chung của tập đoàn là “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỉ người đến năm 2030”.
Đối với các sản phẩm của Ajinomoto Việt Nam, kết quả đo lường cho thấy các sản phẩm này đã tiếp cận khoảng 76 triệu người mỗi năm, đóng góp vào chăm sóc sức khỏe cho người dân tại Việt Nam. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm chất lượng để đóng góp vào cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe cho hơn 100 triệu người tại Việt Nam đến năm 2030. Qua đó góp phần hiện thực hóa mục đích tồn tại của Ajinomoto Việt Nam là “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp các sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”.