Ngày 17/1, Công an TP Hà Nội phát cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo “dịch vụ công giả mạo”.
Theo cơ quan chức năng, tháng 1, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiếp nhận đơn của 6 bị hại trình báo việc bị chiếm đoạt tổng gần 20,6 tỷ đồng. Trong đó người bị chiếm đoạt nhiều nhất là 15,3 tỷ đồng.
Trường hợp cụ thể, anh V. (trú tại Long Biên, Hà Nội) sau khi truy cập đường dẫn do “cán bộ công an phường” cung cấp, tải ứng dụng giả mạo dịch vụ công để “bốc số thứ tự trước, không phải chờ khi lên quận làm thủ tục”, đã bị chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng.
Tương tự, chị A. (ở quận Hai Bà Trưng) được một người đàn ông gọi điện xưng là “cán bộ Công an quận Hai Bà Trưng” yêu cầu 10h sáng lên công an quận cập nhật thông tin bằng lái xe.
Do bận, chị A. được “cán bộ công an” hướng dẫn cập nhật qua mạng. Sau khi tải ứng dụng dịch vụ công giả do đối tượng cung cấp, chị A. đã bị chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng trong tài khoản.
Theo Công an Hà Nội, thủ đoạn của những đối tượng trên là tạo ra những ứng dụng có giao diện giống với ứng dụng cổng dịch vụ công.
Sau đó, để tạo uy tín thực hiện hành vi lừa đảo, chúng giả danh là cán bộ công an phường/công an quận, thông báo: Căn cước công dân chưa được đồng bộ dữ liệu đất đai; chưa cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế; cập nhật thông tin bằng lái xe chưa thành công…
Mánh khóe của chúng là yêu cầu “con mồi” cập nhật qua mạng với các lý do: Công an quận phải hoàn thành công việc ngay trong ngày; có thể cập nhật trực tiếp trên ứng dụng; cài phần mềm để lấy số thứ tự nhanh…
“Các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo gần giống với cổng dịch vụ công”, nhà chức trách cho biết.
Khi đó mã độc sẽ song song được tải về điện thoại, cho phép đối tượng truy cập vào thiết bị để hoạt động truy cập dữ liệu, chụp ảnh màn hình, đọc tin nhắn, đặc biệt là quyền trợ năng để chiếm quyền điều khiển điện thoại.
“Chiếm được quyền điều khiển điện thoại, các đối tượng lấy cắp mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng và mã OTP giao dịch, thực hiện các lệnh chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản”, Công an Hà Nội cho biết và nhấn mạnh, các đối tượng thường nhằm vào những người cao tuổi, ít am hiểu về công nghệ để lừa đảo.
Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu trò trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng.
Cảnh sát đề nghị, người dân không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại.
Nhà chức trách khuyến cáo mọi người cần cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm; tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.
“Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng cũng nên đọc kỹ thông tin, đừng vội đồng ý tất cả các điều khoản. Chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển)”, Công an Hà Nội cho hay.
Cảnh sát cũng khuyến cáo người dân nên sử dụng những phương thức bảo vệ tài khoản sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt… để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác; không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.