Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLiệu có giảm khoảng cách vùng miền?

Liệu có giảm khoảng cách vùng miền?


Giải pháp nào để giảm khoảng cách về kết quả thi THPT giữa 2 vùng này, nhất là khi thực hiện đánh giá năng lực người học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Liệu có giảm khoảng cách vùng miền?- Ảnh 1.

Thí sinh làm bài thi môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Môn này có độ chênh lệch lớn giữa các vùng miền và tăng dần qua các năm

KHOẢNG CÁCH GIÁO DỤC VÙNG MIỀN NGÀY CÀNG GIẢM

Trong hàng chục năm qua, Chính phủ, ngành giáo dục và xã hội có nhiều giải pháp hỗ trợ giáo dục vùng khó khăn, miền núi, nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…; nhờ đó, khoảng cách giáo dục giữa vùng thuận lợi và khó khăn ngày càng giảm.

Điều này được thể hiện qua mức độ điểm ưu tiên trong tuyển sinh ĐH giảm theo từng giai đoạn, được xã hội đồng tình. Trước năm 2003, học sinh (HS) được cộng điểm nhiều nhất 3,0 điểm, giai đoạn 2004 – 2017, cộng ưu tiên nhiều nhất là 1,5 điểm, kể từ năm 2018, cộng nhiều nhất chỉ còn 0,75 điểm.

Theo Bộ GD-ĐT, việc cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh là do điều kiện học tập ở các vùng/khu vực vẫn có sự chênh lệch, các vùng miền núi, hải đảo, nông thôn còn nhiều khó khăn về trường lớp, về giáo viên, môi trường học tập, chất lượng đầu vào THPT thấp… Đặc biệt, thiếu giáo viên khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và việc chuyển đổi số trong giáo dục vẫn hạn chế ở những vùng kinh tế – xã hội khó khăn.

TRUNG BÌNH ĐIỂM THI 9 MÔN CHỈ LỆCH NHAU DƯỚI 1 ĐIỂM

Trên cơ sở kết quả điểm thi tốt nghiệp do Bộ GD-ĐT công bố, chúng tôi thống kê và tính điểm trung bình 9 môn của 10 địa phương cao nhất và 10 địa phương thấp nhất của 3 năm liên tiếp gần đây cho thấy, điểm chênh lệch giữa 2 nhóm địa phương này luôn ở mức dưới 1 điểm.

Cụ thể, năm 2021 (trung bình điểm thi 9 môn của 10 địa phương cao nhất là 6,823 điểm; của 10 địa phương thấp nhất là 6,003 điểm; chênh lệch giữa 2 nhóm địa phương là 0,820 điểm). Tính toán tương tự, năm 2022 (6,859; 5,946; 0,913) và năm 2023 (6,959; 6,046; 0,913). Như vậy, nếu tính điểm trung bình 9 môn, điểm chênh lệch giữa 10 địa phương cao nhất và 10 địa phương thấp nhất dưới 1,0 điểm, có thể chấp nhận được.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Liệu có giảm khoảng cách vùng miền?- Ảnh 2.

ĐIỂM VĂN, TOÁN VÀ NGOẠI NGỮ LỆCH NHAU TỪ 1,5 ĐẾN GẦN 2 ĐIỂM

Tuy nhiên, đối với 3 môn văn, toán và ngoại ngữ, là 3 môn thi bắt buộc, chênh lệch điểm giữa 10 địa phương cao nhất và 10 địa phương thấp nhất từ 1,5 điểm đối với môn ngữ văn và gần 2,0 điểm đối với môn ngoại ngữ.

Với cách tính toán như trên, đối với môn ngữ văn, năm 2021 (6,993; 5,676; 1,317), năm 2022 (7,295; 5,530; 1,765), năm 2023 (7,632; 6,001; 1,631). Môn ngữ văn chênh lệch giữa 2 nhóm địa phương trên 1,5 điểm.

Môn toán có độ chênh lệch lớn hơn và tăng dần qua các năm. Cụ thể năm 2021 (7,075; 5,521; 1,554), năm 2022 (7,012; 5,422; 1,590), năm 2023 (6,805; 5,120; 1,685). Chênh lệch giữa 10 địa phương cao nhất và 10 địa phương thấp nhất đối với môn toán trên 1,6 điểm.

Đối với môn ngoại ngữ, điểm chênh lệch giữa 2 nhóm địa phương rất lớn. Cụ thể, năm 2021 (6,579; 4,590; 1,989), năm 2022 (5,800; 4,117; 1,683), năm 2023 (6,148; 4,257; 1,891). Như vậy, môn ngoại ngữ điểm chênh lệch giữa 2 nhóm địa phương gần 2,0 điểm.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS. Và việc thi tốt nghiệp từ sau năm 2025 là đánh giá theo các yêu cầu cần đạt về năng lực và phẩm chất quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này dẫn tới nguy cơ chênh lệch vùng miền sẽ cao nếu không có giải pháp hữu hiệu, do điều kiện dạy và học, chất lượng đầu vào của các trường miền núi, vùng khó khăn luôn thấp hơn các vùng thuận lợi.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Liệu có giảm khoảng cách vùng miền?- Ảnh 3.

GIẢI PHÁP GIẢM KHOẢNG CÁCH VÙNG MIỀN

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án 2+2 (2 môn bắt buộc là toán và ngữ văn, hai môn tự chọn theo xu hướng nghề nghiệp) được đánh giá là phương thức thi giảm áp lực thi cử và cân bằng hơn giữa tỷ lệ HS chọn môn thi thuộc khoa học xã hội (KHXH) và thuộc khoa học tự nhiên (KHTN). Đặc biệt ngoại ngữ là môn tự chọn sẽ làm giảm áp lực cho các địa phương vùng khó khăn.

Nhìn vào bảng thống kê điểm môn ngoại ngữ năm 2021, 2022 và 2023 cho thấy, các thành phố và các tỉnh có kinh tế – xã hội phát triển cao luôn ở tốp đầu; trong khi các tỉnh miền núi phía bắc, Tây nguyên và ĐBSCL – những nơi có nhiều HS dân tộc thiểu số – luôn ở tốp cuối.

Để giảm khoảng cách chất lượng vùng miền thông qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, trước hết Bộ GD-ĐT cần khảo sát, đánh giá, tổng kết triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên từng vùng, miền, địa phương; tập huấn về phương thức ra đề thi và đánh giá HS theo hướng phát triển năng lực, chú trọng tập huấn, hỗ trợ đặc biệt cho giáo viên vùng khó. Đồng thời, cho kiểm tra thử các bộ đề thi trên tất cả các vùng, sau đó đối sánh kết quả giữa các vùng, các địa phương. Việc ra đề thi cũng cần đảm bảo công bằng giữa các môn thi với nhau, tránh tình trạng môn dễ, môn khó.

Kế đến, các địa phương, các trường THPT cần khảo sát nguyện vọng chọn môn thi tốt nghiệp của HS, tăng cường hoạt động giáo dục hướng nghiệp để HS chọn môn thi, vừa đảm bảo đỗ tốt nghiệp, vừa phù hợp với xu hướng nghề nghiệp của bản thân.

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Liệu có giảm khoảng cách vùng miền?- Ảnh 4.

Để đảm bảo năng lực về đánh giá, ra đề thi theo hướng đánh giá năng lực, tăng cường vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn của đội ngũ giáo viên. Các trường ĐH sư phạm trên từng vùng cần phối hợp với các địa phương nơi trường đóng, để giảng viên và giáo viên THPT cùng xây dựng đề thi theo định dạng mới, từ đó rút kinh nghiệm để giảng dạy cho sinh viên sư phạm về kiểm tra, đánh giá và phương thức đánh giá năng lực.

Về phía HS, phụ huynh cần thay đổi quan điểm, học để phát triển năng lực phẩm chất, thi cử chỉ là đánh giá một giai đoạn học tập, việc học tập là một quá trình suốt đời.

Tìm nguyên nhân kết quả đánh giá PISA của VN tụt hạng

Mới đây, kết quả PISA năm 2022 đánh giá năng lực HS lứa tuổi 15 của hơn 73 nước, vùng lãnh thổ thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và ngoài OECD cho thấy, kết quả của HS VN bị tụt hạng rất nhiều so với năm 2018.

Năm 2018, VN xếp thứ 24/79 (quốc gia) về toán, 13/79 về đọc hiểu và 4/79 về khoa học, xếp trên trung bình các nước OECD. Trong khi năm 2022, VN xếp thứ 31/73 về toán, 34/73 về đọc hiểu và 34/73 về khoa học, xếp dưới trung bình các nước OECD. Đặc biệt là thứ hạng môn khoa học, tụt hạng sâu, từ thứ 4 năm 2018 xuống 34 năm 2022.

Một điều thấy rất rõ là tỷ lệ HS chọn tổ hợp KHXH trong thi tốt nghiệp THPT ngày càng tăng. Năm 2021 tỷ lệ này chiếm 64,72%; năm 2022 chiếm 66,96% và năm 2023 chiếm 67,64%. Nhất là các tỉnh miền núi, vùng khó khăn, tỷ lệ này rất cao, có tỉnh trên 80%. Xu hướng này chứng tỏ HS chọn tổ hợp KHXH để dễ học, dễ tốt nghiệp, chứ không phải chọn theo xu hướng nghề nghiệp.

Xu hướng này dẫn đến việc HS VN ngay từ lớp 10 đa số chọn theo học các môn xã hội và nhân văn, nhất là các tỉnh. Ngay cả TP.HCM hay Hà Nội, các trường thuộc tốp dưới, HS cũng chọn học các môn KHXH nhiều hơn. Điều này làm cho năng lực khoa học của HS VN trên phương diện đại trà bị giảm so với nhiều nước trên thế giới. Việc HS chọn học các môn KHXH tăng cũng ảnh hưởng đến việc tỷ lệ chọn các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán) của sinh viên VN thấp hơn nhiều nước trong khu vực và thế giới. Theo số liệu của Bộ GD-ĐT đưa ra ngày 6.12.2023, tỷ lệ này năm 2021 của VN 28%, trong khi Singapore là 46%, Malaysia là 50%, Hàn Quốc là 35%, Phần Lan là 36% và Đức là 39%.

Ở VN, sinh viên học ngành STEM ở vùng Đông Nam bộ chiếm 58,2% trong tổng số sinh viên của vùng, đồng bằng sông Hồng chiếm 50,2%, vùng đồng bằng sông Cửu Long khoảng 15%, vùng núi phía bắc 10% và Tây nguyên, thấp nhất chỉ chiếm 2%.



Source link

Cùng chủ đề

Dự kiến bỏ cộng điểm nghề khi xét tốt nghiệp THPT 2025

Đây là một trong những quy định đáng chú ý của Bộ GD&ĐT tại dự thảo thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đang được Bộ lấy ý kiến. Theo dự thảo, Bộ GD&ĐT bỏ quy định học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên được cộng điểm khi xét tốt nghiệp THPT.Như các năm trước, học sinh đạt loại giỏi bằng nghề hoặc loại xuất sắc, giỏi bằng tốt nghiệp trung cấp...

Nguy cơ tụt hạng ở các tỉnh miền núi phía bắc

Kinh tế - xã hội còn thấp cùng với thiên tai, dịch bệnh liên tục diễn ra ở vùng trung du và miền núi phía bắc, đặc biệt là cơn bão số 3 vừa qua, càng làm cho giáo dục THPT khó...

Bộ GD&ĐT chính thức công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết cho tổ chức kỳ thi, đồng thời giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong hoạt động ôn tập, dạy và học, ngay từ đầu năm học, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, chuẩn bị từ sớm,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trung Quốc sắp trình làng chiến đấu cơ tàng hình mới

Máy bay chiến đấu tàng hình mới J-35A của Trung Quốc sẽ được trưng bày lần đầu tiên vào tuần tới tại triển lãm hàng không dân dụng và quân sự lớn nhất nước này. ...

Mẹ tỉ phú Musk bị cáo buộc phân biệt chủng tộc với phóng viên Mỹ gốc Việt

Bà Maye Musk, người mẫu và là mẹ tỉ phú Elon Musk, đã bị cáo buộc phân biệt chủng tộc vì chỉ trích một phóng viên người Mỹ gốc Việt. Hôm bầu cử Mỹ 5.11, mẹ tỉ phú Elon Musk, bà Maye Musk đăng lên tài khoản X (tên cũ là Twitter), công ty của con trai bà, bài viết chỉ trích phóng viên mảng công nghệ người Mỹ gốc Việt Ryan Mac của tờ The New York Times. Bà Maye Musk, mẹ tỉ phú...
03:56:37

Bài phát biểu xúc động và đầy nước mắt của nữ thủ khoa

Không cần phải nhìn vào bài phát biểu đã chuẩn bị từ trước, những gì cô gái này chia sẻ trong buổi lễ tốt nghiệp đại học đã lay động lòng người bởi cảm xúc chân thành. Bài phát biểu đầy cảm xúc Lúc chia sẻ với người viết về bài phát biểu vừa qua của mình, cảm xúc trong Huỳnh Gia Điềm, tốt nghiệp ngành quản trị sự kiện, Trường ĐH Hoa Sen vẫn còn rất đong đầy. Cô nàng...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Nhà trường bị “tố” dạy thêm trong giờ… chính khóa!

(NLĐO) - Một trường THPT ở Đắk Lắk bị phản ánh xếp lịch học thêm trùng học chính khóa nên học sinh bỏ học môn thể dục, giáo dục quốc phòng đi học thêm. ...

‘Bà giáo’ khó đứng lớp mầm non

TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55. TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm...

‘Son sắt’ hay ‘son sắc’, từ nào chuẩn Tiếng Việt?

Ngôn ngữ Tiếng Việt đa dạng và phong phú, khiến nhiều người bối rối giữa những cụm từ có ý nghĩa tương đồng hoặc phát âm giống nhau. Son sắt - son sắc là một trong những cặp từ thường gây nhầm lẫn.Trong Tiếng Việt, từ này được dùng để chỉ sự thủy chung, một lòng một dạ không thay đổi giữa người với người. Vậy theo bạn đâu mới là từ đúng? Hãy để lại câu trả lời...

Thêm trường đại học không xét tuyển học bạ năm 2025

Nhà trường không dùng điểm học bạ để xét tuyển mà chỉ làm điều kiện sơ tuyển từ năm 2025. Năm 2025, Trường Đại học Nha Trang sẽ xét tuyển theo phương thức kết hợp kết quả học tập THPT và kết quả đánh giá năng lực học tập đại học. Trường tổ chức sơ tuyển (điều kiện cần) thông qua kết quả học bạ theo các môn do trường quy định, sau đó xét tuyển (điều kiện đủ) bằng...

Bỏ cộng điểm nghề để phù hợp chương trình mới

Theo tinh thần dự thảo thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố, một trong những điểm mới đáng chú ý liên quan đến quyền lợi của học sinh là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT. ...

Mới nhất

Vốn hỗ trợ sản xuất thuộc Chương trình 1719 ở Văn Quan: Tiếp sức cho người dân vùng khó

Sau 3 năm triển khai thực hiện Tiểu dự án 2 về Hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS và miền núi thuộc Dự án 3 - Chương trình MTQG phát triển kinh tế...

Giá vàng bật tăng sau 1 ngày lao dốc, người dân lại ồ ạt đi mua vào

Giá vàng tăng trở lại, tại TPHCM sáng nay không còn hiện tượng người dân đổ xô đi bán như chiều hôm qua. Nhìn chung, lực bán vẫn nhiều hơn mua. Sáng nay, giá vàng miếng SJC được Công ty SJC niêm yết mua vào 82 triệu đồng/lượng, bán ra 86,5 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu so với cuối ngày...

Chuyển đổi số phải là ưu tiên trong chiến lược mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 100-KL/TW về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Trong đó nhấn mạnh mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực này. Chuyển đổi số để phát huy giá trị và nguồn lực Mới đây, Trung tâm Bảo tồn...

Mời Hồ Văn Cường diễn liveshow mặc ồn ào với Phi Nhung, Như Quỳnh nói gì?

Hồ Văn Cường sẽ lần đầu hát cùng ca sÄ© NhÆ° Quỳnh trong liveshow "Người tình và quê hÆ°Æ¡ng" vào tháng 1/2025. Ca sĩ Như Quỳnh vừa công bố các dự án nghệ thuật trong năm 2025, mở đầu là đại nhạc hội Người tình và quê hương. Trong dàn khách mời, sự góp mặt của ca sĩ Hồ Văn Cường thu hút...

Mới nhất