Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhững khó khăn để trẻ mầm non làm quen tiếng Anh

Những khó khăn để trẻ mầm non làm quen tiếng Anh


CHÊNH LỆCH GIỮA CÔNG LẬP VÀ LỚP ĐỘC LẬP, TƯ THỤC

Tại hội thảo đánh giá kết quả tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh theo Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT diễn ra sáng qua 12.1 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, số liệu báo cáo cho thấy trong năm học 2023-2024, TP.HCM có 449 trường mầm non công lập trên tổng số 474 trường cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh, tỷ lệ 94,72%. Tỷ lệ này ở trường ngoài công lập là 50,9%. Còn ở các lớp mẫu giáo độc lập tư thục ít hơn, chỉ có 20,7%.

Những khó khăn để trẻ mầm non làm quen tiếng Anh- Ảnh 1.

Trẻ mầm non trong một số hoạt động làm quen tiếng Anh

Nếu tính chung tỷ lệ trẻ mẫu giáo ở TP.HCM được tham gia các chương trình làm quen tiếng Anh thì toàn TP đạt 57,3%.

Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, bày tỏ sự băn khoăn thực tế số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn TP.HCM hiện nay chỉ đứng sau Hà Nội. Công lập có gần 500 trường, hệ thống trường mầm non ngoài công lập là hơn 800 và đặc biệt các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục gần 1.700, nhưng với con số trên (chỉ 57,3% trẻ mẫu giáo được làm quen tiếng Anh – PV), bà Châu nói “hơi lo”.

“Giáo dục phải có sự bình đẳng, công bằng cho tất cả các cháu. Làm sao để tăng tỷ lệ này hơn? Đây là một câu hỏi mà tôi nghĩ rằng tất cả những người đang làm quản lý giáo dục phải suy nghĩ và có giải pháp cho từng địa phương”, bà Châu nói.

KHÓ KHĂN VỀ GIÁO VIÊN, CƠ SỞ VẬT CHẤT

Nhiều đơn vị cho biết đang gặp một số khó khăn về nguồn giáo viên (GV) giúp trẻ làm quen tiếng Anh. Ông Nguyễn Bá Lĩnh, chuyên viên Phòng GD-ĐT H.Củ Chi (TP.HCM), nói rằng hiện chưa có vị trí việc làm cho GV tiếng Anh bậc mầm non trong cơ sở công lập, việc thuê GV nước ngoài và VN giảng dạy đều phải xã hội hóa, dựa trên đóng góp của phụ huynh nên nhiều khi bị động. Bên cạnh đó, mức thu phí cho công tác này còn hạn chế dẫn đến sự khó khăn trong công tác hợp đồng với các đơn vị cung cấp GV.

Cũng theo ông Lĩnh, nguồn GV đủ điều kiện để đáp ứng cho công tác trẻ mầm non với tiếng Anh còn hạn chế vì rất ít GV được đào tạo ngành giảng dạy tiếng Anh phù hợp, hoặc họ chưa tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy tiếng Anh cho trẻ bậc mầm non.

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh có nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, bà Điệp thừa nhận còn tồn tại khó khăn. Như số trẻ tham gia làm quen tiếng Anh tại các cơ sở nhóm lớp độc lập thấp, do cơ sở vật chất chưa đảm bảo các điều kiện tổ chức. Trẻ mẫu giáo ở các huyện ngoại thành trong diện hộ cận nghèo không thu được phí tổ chức, dẫn đến trẻ không có cơ hội tiếp cận ngoại ngữ. Hay có trường, lớp, số trẻ trong một giờ hoạt động làm quen tiếng Anh còn đông, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.

“Một số cơ sở giáo dục mầm non phối hợp với trung tâm ngoại ngữ thực hiện tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh chưa đúng theo quy định. Còn có hiện tượng GV của trung tâm thiếu chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non hoặc phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh do các trường CĐ, ĐH sư phạm có đào tạo giáo viên mầm non tổ chức”, bà Lương Thị Hồng Điệp nói.

Những khó khăn để trẻ mầm non làm quen tiếng Anh- Ảnh 2.

Trẻ mầm non ở đơn vị thí điểm sử dụng công cụ đánh giá việc làm quen tiếng Anh

THU HẸP KHOẢNG CÁCH

Giáo dục là bình đẳng, mọi trẻ em đều có quyền được tiếp cận giáo dục, đảm bảo công bằng. Đóng góp ý kiến tại hội thảo, các cán bộ quản lý, chuyên gia giáo dục đề xuất những kiến nghị làm sao giúp tăng tỷ lệ trẻ mẫu giáo được làm quen tiếng Anh.

Ông Trần Huỳnh Tú, Giám đốc kinh doanh dự án giáo dục, Công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel, Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp viễn thông, chia sẻ ứng dụng công nghệ và robot hỗ trợ cho trẻ làm quen tiếng Anh trong cơ sở giáo dục mầm non. Theo ông Tú, việc ứng dụng công nghệ, tích hợp chương trình làm quen tiếng Anh của Bộ GD-ĐT giúp hệ thống số hóa bài giảng, tích hợp robot, app, bài giảng tương tác, ứng dụng AI… Từ đó giúp phát huy điểm mạnh của GV, giúp trẻ được làm quen tiếng Anh với nhiều hoạt động dưới sự hỗ trợ của GV mầm non, tạo ra sự công bằng cho các trẻ đều được tham gia.

Kết quả thu được giúp các cơ sở đánh giá chất lượng, điều chỉnh và định hướng phương pháp, kế hoạch đang triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh theo điều kiện sẵn có và phù hợp với nhu cầu của phụ huynh. Như thời gian qua, được sự cho phép của Sở GD-ĐT TP.HCM, đơn vị này đã thí điểm khảo sát kết quả hoạt động làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo tại 3 trường: Mầm non Thành phố; Mầm non Nam Sài Gòn và Mầm non 19/5 Thành phố.

Theo ông James Moran, Giám đốc học vụ EMG Education (một tổ chức giáo dục tư nhân), công cụ đánh giá phải đảm bảo các tiêu chí như bám sát các hướng dẫn của Thông tư 50 của Bộ GD-ĐT; dựa trên bộ chuẩn đánh giá của quốc tế và chú trọng phát triển công cụ đánh giá phù hợp với lứa tuổi. Bên cạnh đó, việc tương tác, hoạt động trực quan sinh động giúp các bé duy trì sự chú ý, đồng thời khiến bài khảo sát trở nên vui vẻ, hứng thú hơn…

PHẢI TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, QUẢN LÝ

Số liệu cho thấy TP.HCM hiện có hơn 180 đơn vị (hơn 50 công ty, hơn 150 trung tâm ngoại ngữ) đang phối hợp thực hiện chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non và các hình thức khác. Bà Lê Thụy Mỵ Châu khẳng định trong câu chuyện trẻ làm quen tiếng Anh có trách nhiệm lớn của người làm công tác quản lý nhà nước. Thông tư 50 của Bộ GD-ĐT là cơ sở pháp lý nhưng triển khai thực hiện là sự phối hợp, trách nhiệm của phòng GD-ĐT, trung tâm ngoại ngữ và các trường học.

Các trung tâm ngoại ngữ cần quan tâm về đội ngũ GV, giúp GV bản ngữ, GV nước ngoài hiểu về văn hóa của người VN để phù hợp khi giảng dạy cho trẻ em. Phòng GD-ĐT phải tăng cường kiểm tra chất lượng, kiểm tra kỹ hồ sơ năng lực, đội ngũ GV, chương trình cũng như xây dựng kế hoạch tại địa phương. Bà Châu lưu ý, các cơ sở giáo dục mầm non cũng cần khảo sát nhu cầu, lấy phiếu ý kiến của cha mẹ học sinh làm cơ sở thực hiện chương trình. 

Cần có công cụ đánh giá kết quả trẻ làm quen tiếng Anh

Phát biểu tại hội thảo, ông James Moran, Giám đốc học vụ EMG Education, cho rằng bên cạnh việc tổ chức chương trình cho trẻ làm quen tiếng Anh thì công tác đánh giá kết quả quan trọng không kém.

Cần có một bộ công cụ khảo sát nhằm đánh giá, thu thập thông tin về khả năng nghe, nói, tiền đọc – viết tiếng Anh của trẻ dựa trên thước đo chuẩn quốc tế là thang đo GSE Pre-Primary Framework do tổ chức giáo dục Pearson phát triển.

Theo ông James Moran, thang đo GSE Pre-Primary đưa ra các chuẩn kỹ năng (Can Do statements) chi tiết dành riêng cho trẻ trong độ tuổi tiền tiểu học. Các chuẩn kỹ năng trong khung GSE Pre-Primary được phân tách mịn để phù hợp với đặc thù trẻ mầm non đang trong giai đoạn làm quen với ngôn ngữ, với các mô tả chuẩn kỹ năng được chi tiết hóa ở mức cao nhất, phân tầng kiến thức để thể hiện sự tiến bộ của trẻ qua từng giai đoạn.

Ngoài ra, thang đo này cũng được thiết kế trên nguyên tắc chú trọng tính linh hoạt và phù hợp với ngữ cảnh của mỗi quốc gia. Điển hình là đối với các chuẩn kỹ năng đọc và viết, thang đo đưa ra các chuẩn kỹ năng không bắt buộc trong trường hợp trẻ chưa được làm quen với kỹ năng đọc và viết ở độ tuổi này theo quy định của chương trình giáo dục mầm non quốc gia. Khi đó các chuẩn kỹ năng về nghe và nói vẫn có thể được áp dụng để hỗ trợ công tác giảng dạy, tổ chức hoạt động làm quen tiếng Anh và đánh giá kết quả.



Source link

Cùng chủ đề

Con tôi có thực sự được ăn uống đầy đủ và an toàn trong bữa ăn bán trú?

Bữa ăn của trẻ vượt quá tiêu chuẩn cho phép không chỉ gây hại cho sức khỏe trẻ như béo phì, sâu răng, tăng huyết áp mà còn hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh ngay từ nhỏ qua bữa ăn bán trú. ...

Cho nghỉ việc hiệu trưởng trường mầm non lùm xùm về khẩu phần ăn ở Bà Rịa

Bà Phan Thị Hán Huệ, hiệu trưởng trường Mầm non Ánh Dương tại huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), được giải quyết cho thôi việc từ ngày 6/11. ...

Cho hiệu trưởng nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

(Dân trí) - UBND huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa ban hành quyết định cho bà Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường mầm non Ánh Dương, nghỉ việc sau vụ việc bữa cơm 30.000 đồng chỉ có 2 lát chả. Ngày 7/11, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cho biết đơn vị vừa ban hành quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ, Hiệu...

Bắc Ninh dành hơn 215 tỉ đồng hỗ trợ giáo viên, nhân viên mầm non

HĐND tỉnh Bắc Ninh dự kiến kinh phí hơn 215 tỉ đồng để hỗ trợ hợp đồng lao động giáo viên, nhân viên nấu ăn… năm học 2024 - 2025. Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành...

Hỗ trợ các trường mầm non vùng cao ở Tuyên Quang tái thiết sau bão Yagi

2 trường mầm non Phúc Ninh (điểm Cầu Giát) và Hùng Lợi (điểm thôn Chương), huyên Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão số 3 vừa được nhận chương trình hỗ trợ khẩn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

4 cách giúp kiểm soát sưng bàn chân do tiểu đường

Những người mắc tiểu đường loại 2 có nguy cơ bị sưng phù và viêm ở bàn chân cao hơn người khỏe mạnh. Nguyên nhân là do bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến lưu thông máu, dẫn đến tích tụ máu và chất...

H’Hen Niê hóa nữ chiến binh quyến rũ, thu hút của Hà Thanh Việt

Trong những thiết kế mang đậm chất nghệ thuật với hình ảnh chủ đạo là những đôi cánh...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Trường ĐH KD&CN Hà Nội: Trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe

Ngày 23/10, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (HUBT) tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe. Đại diện cho toàn thể các bạn sinh viên -  tân Bác sĩ, em Nguyễn Văn Tùng, sinh viên chuyên ngành Y  khoa, lớp YK23.02 chia sẻ: "Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô và toàn thể cán bộ nhân viên của...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cùng chuyên mục

Chiến thắng với dự án vì người khiếm thính

Với dự án “Sign by Sign”, hệ thống ngôn ngữ ký hiệu hỗ trợ giao tiếp cho người khiếm thính, đội ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội đã giành ngôi Quán quân Sinh viên thế...

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho thầy cô sự phấn khởi, được tôn vinh

Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho nhà giáo sự phấn khởi, được tôn vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy. Sáng 9-11, nêu ý kiến về dự Luật Nhà giáo...

Chúng ta có thể tin tưởng vào sức mạnh sáng tạo của giới trẻ

Nhà báo Tạ Bích Loan đã dành lời khen ngợi tới các bạn sinh viên đến từ 3 trường là Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM trong trận chung kết cuộc thi Sinh...

Nghiên cứu, đề xuất cho nhân viên trường học được hưởng phụ cấp nghề

(Tổ Quốc) - Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí, việc làm, tương xứng với tính chất, mức độ đào tạo. ...

Nhiều điểm mới về chính sách tuyển dụng, tiền lương, tuổi nghỉ hưu

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự thảo Luật Nhà giáo có một số điểm mới về chính sách nhà giáo so với quy định hiện hành. Sáng 9/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Nhà giáo. ...

Mới nhất

4 cách giúp kiểm soát sưng bàn chân do tiểu đường

Những người mắc tiểu đường loại 2 có nguy cơ bị sưng phù và viêm ở bàn chân cao hơn người khỏe mạnh....

Chiến thắng với dự án vì người khiếm thính

Với dự án “Sign by Sign”, hệ thống ngôn ngữ ký hiệu hỗ trợ giao tiếp cho người...

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh sởi

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 5405/SYT-NVY gửi các bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh sởi trong bệnh viện. Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh sởiSở Y tế Hà Nội vừa có...

Bất ngờ với giọng hát của ’Người đẹp Tây Đô’ Việt Trinh

Diễn viên Việt Trinh khoe giọng hát mộc mạc với ca khúc “Tầm gửi”, được khán giả khen tình cảm. Trên trang cá nhân, diễn viên Việt Trinh chia sẻ đoạn video hội ngộ vợ chồng nhạc sĩ Trương Lê Sơn - ca sĩ Hoàng Lê Vi. “Ngưỡng mộ hai vợ chồng đã lâu mà nay mới có dịp gặp và...

Phát huy vai trò nòng cốt trong hợp tác Tiểu vùng Mê Công

Việt Nam luôn coi trọng các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mê Công, trong đó coi GMS và ACMECS là các cơ chế có ý nghĩa chiến lược, gắn với các đối tác quan trọng hàng đầu; coi...

Mới nhất