Cục Hàng không Liên bang Mỹ hôm thứ Bảy đã ra lệnh tạm dừng bay đối với 171 máy bay Boeing có lắp tấm ghép bịt cánh cửa thoát hiểm phụ, sau khi chiếc máy bay 8 tuần tuổi nói trên của Alaska Airlines buộc phải hạ cánh khẩn cấp do có một lỗ hở trên thân máy bay.
Sự cố hy hữu và đáng sợ
“Chúng sẽ tiếp tục bị cấm bay cho đến khi FAA yên tâm rằng chúng an toàn”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật. Trước đó, vào thứ Bảy, FAA ban đầu cho biết các cuộc kiểm tra bắt buộc sẽ kéo dài từ 4 đến 8 giờ.
Tấm vá cánh cửa ở phần bên trái của máy bay hãng Alaska Airlines đã bị thổi bay giữa không trung sau khi cất cánh từ Oregon đến California, buộc phi công phải quay lại và hạ cánh an toàn với tất cả 171 hành khách và 6 phi hành đoàn trên máy bay.
“Tôi tưởng tượng đây là một sự kiện khá kinh hoàng. Chúng tôi không thường nói về những tổn thương tâm lý, nhưng tôi chắc chắn rằng điều đó đã xảy ra ở đây”, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) Jennifer Homendy nói với các phóng viên hôm thứ Bảy và nói thêm rằng còn quá sớm để nói điều gì đã gây ra sự kiện này.
Tấm vá thường được lắp đặt trên một số máy bay để bịt lối thoát hiểm bổ sung, có khả năng đã rơi ở đâu đó ở vùng ngoại ô phía tây của Portland, nhưng vẫn chưa được tìm thấy. Nhà chức trách đã yêu cầu công chúng giúp đỡ tìm kiếm.
Trong vụ việc của Alaska Airlines, Chủ tịch NTSB Homendy cho biết hai ghế cạnh phần ghép thân máy bay bị bung ra đều không có người ngồi, cả phần tựa đầu đã bị mất. “Chúng tôi rất, rất may mắn khi chuyện này không dẫn đến điều gì bi thảm hơn”, bà cho biết và nói thêm chỉ một số người hành khách bị thương nhẹ.
Cửa thoát hiểm phụ thường được lắp đặt trên các máy bay dành cho các hãng hàng không giá rẻ vốn có nhiều ghế ngồi và cần thêm lối thoát hiểm. Tuy nhiên, một số máy bay sử dụng ít chỗ ngồi hơn đã bịt lại cánh cửa này bằng tấm ghép bị rơi nói trên. Khi đó, khu vực này trông giống như một chỗ ngồi bình thường bên cửa sổ.
Bởi vậy, các máy bay 737 MAX 9 có cửa thoát hiểm phụ theo thiết kế thông thường thay vì tấm ghép đặc biệt có thể tiếp tục được khai thác. Thân máy bay Boeing 737 được sản xuất bởi Spirit AeroSystems có trụ sở tại Kansas, công ty cũng sản xuất và lắp đặt tấm ghép bịt cửa thoát hiểm phụ nói trên.
Nhiều bên bị ảnh hưởng
Theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium, trong số 171 máy bay Boeing 737 MAX 9 được đặt hàng, có 144 chiếc đang hoạt động tại Mỹ. Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, Copa Airlines của Panama và Aeromexico cho biết họ đang đình chỉ các máy bay bị ảnh hưởng.
Alaska Airlines hôm Chủ Nhật đã hủy 163 chuyến bay, tương đương 21% chuyến bay, và cho biết tình trạng gián đoạn sẽ kéo dài ít nhất đến giữa tuần. United đã hủy 230 chuyến bay vào Chủ nhật, tương đương 8% số chuyến khởi hành theo lịch trình.
Vụ tai nạn đã khiến Boeing bị giám sát chặt chẽ vì hãng đang chờ chứng nhận cho loại máy bay MAX 7 nhỏ hơn cũng như mẫu MAX 10 lớn hơn, vốn rất cần thiết để cạnh tranh với các mẫu máy bay tương tự của Airbus.
Năm 2019, các nhà chức trách toàn cầu đã ra lệnh cấm bay toàn bộ máy bay MAX kéo dài 20 tháng sau các vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia liên quan đến phần mềm buồng lái được thiết kế kém khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Boeing đã giao 214 trong số máy bay 737 MAX 9, tương đương 15% trong tổng số hơn 1.300 dòng máy bay MAX đang hoạt động, hầu hết trong số đó vẫn có thể bay.
Huy Hoàng (theo Reuters)