Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThưởng tết giáo viên thực hiện ra sao?

Thưởng tết giáo viên thực hiện ra sao?


Hiện một số trường đã công bố kế hoạch thưởng tết cho giáo viên với mức thưởng khác nhau. Dù được thưởng tết ít hay nhiều, tất cả thầy cô đều mong chờ có thêm ít tiền để mua sắm tết.

Thưởng tết giáo viên thực hiện ra sao?- Ảnh 1.

Việc thưởng tết cho giáo viên mỗi trường, mỗi vùng miền khác nhau tùy vào tiền “tiết kiệm chi” còn nhiều hay ít và cũng không có quy định phải bắt buộc chi

ẢNH MINH HỌA: NHẬT THỊNH

Không có quy định chung

Từ khi thực hiện chế độ khoán tài chính cho các trường, việc chi tiêu được hiệu trưởng (chủ tài khoản) lên kế hoạch theo quy chế chi tiêu nội bộ. Quy chế này được thông qua ở hội nghị viên chức, người lao động vào đầu năm học. Theo đó, trường tập trung cho việc trả lương và các hoạt động phục vụ việc dạy – học với tinh thần thật tiết kiệm để cuối năm có dư thưởng tết cho thầy cô giáo. Việc thưởng tết mỗi trường, mỗi vùng miền khác nhau tùy vào tiền “tiết kiệm chi” còn nhiều hay ít và cũng không có quy định phải bắt buộc chi. Do đó, cuối năm trường có thưởng tết, trường thì không là vậy.

Đồng nghiệp của tôi công tác tại Trường phổ thông dân tộc nội trú Khánh Vĩnh, thuộc huyện miền núi của tỉnh Khánh Hòa. Đa số học sinh nơi đây là đồng bào dân tộc thiểu số Raglai, đời sống còn nhiều khó khăn. Giáo viên này cho biết thầy cô ở trường nói riêng, huyện Khánh Vĩnh nói chung nhiều năm liền không có thưởng tết như ở dưới xuôi. Tết đến, học sinh tặng thầy cô củ khoai mới lấy trên rẫy (nương) về, con gà đang tập gáy, cân thịt heo đen nuôi dưới sàn nhà…, rất ấm áp tình người.

Còn thầy cô công tác ở vùng đồng bằng may mắn hơn cuối năm cũng thêm được ít tiền thưởng tết. Tết năm 2023, tôi rất vui vì nhận được số tiền thưởng kha khá 3.600.000 đồng, nhiều hơn đồng nghiệp một số trường trong cùng một huyện (Diên Khánh) để lo sắm tết. Còn năm nay 2024, nhà trường đang tổng kết chi – tiêu nên chưa thông báo mức tiền thưởng tết từ tiền tiết kiệm chi.

Thưởng tết giáo viên thực hiện ra sao?- Ảnh 2.

Giáo viên và học sinh tổ chức gói bánh chưng chuẩn bị Tết Nguyên đán

Có trường tiền triệu, tiền trăm, có trường không đồng nào

Tại sao thầy cô trường này có thưởng tết, trường khác lại không? Theo hiệu trưởng một số trường, việc thưởng tết cho giáo viên không phải là quy định bắt buộc mà tùy vào mỗi trường. Sau khi chi cho các hoạt động giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trả lương cho thầy cô giáo…, cuối năm nếu còn dư ít nhiều thì chia cho giáo viên, nếu không thì thôi.

Giáo viên công tác ở miền núi, do điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn nên ngân sách chủ yếu là để trả lương cho thầy cô, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học còn không đủ thì còn tiền đâu mà thưởng tết.

Thông tư số 71/2014/TTLT-BTC-BNV quy định về sử dụng kinh phí quản lý hành chính tiết kiệm được như sau: Kết thúc năm ngân sách, sau khi hoàn thành các nhiệm vụ được giao, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ có số chi thực tế thấp hơn số dự toán được giao về kinh phí thực hiện chế độ tự chủ thì phần chênh lệch này được xác định là kinh phí tiết kiệm. Kinh phí này được sử dụng cho các nội dung sau: Bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức và người lao động.

Như vậy, tiền thưởng tết cho giáo viên là tiền thu nhập tăng thêm do tiết kiệm chi mà có và thường vào cuối năm âm lịch, nên giáo viên hay gọi “tiền thưởng tết” là vậy. Tuy nhiên, việc thưởng tết mỗi trường, mỗi địa phương lại khác nhau, có trường tiền triệu, tiền trăm, còn có trường không đồng nào.

Thưởng tết “đồng giá”, tại sao không?

Một thành viên trong Hội đồng quản trị trường chúng tôi công tác đang hướng đến việc thưởng tiền tết “đồng giá”. Điều này đồng nghĩa trường đang muốn “làm mới” về việc thưởng tết với số tiền bằng nhau của những người cơ hữu, từ các cô lao công, nhà bếp, bảo vệ, nhân viên văn phòng, giáo viên đến hiệu trưởng.

Vì sao cần thưởng tết “đồng giá”? Hằng tháng, mỗi bộ phận, chức vụ nhận tiền lương không giống nhau. Có người lương cao, có người chưa cao, đó là điều dễ hiểu. Tùy vào vị trí, năng lực… nên mức lương khác nhau. Vì vậy, cũng cần lắm việc thưởng tết “đồng giá” để mọi người đều được nhận “lương” một lần giống nhau.

Thưởng tết giáo viên thực hiện ra sao?- Ảnh 3.

Trường ĐH Công thương TP.HCM thực hiện thưởng tết “đồng giá” trong nhiều năm qua

Việc thưởng tết “đồng giá” rất ít đơn vị thực hiện. Nhưng nếu thực hiện, đó cũng là dịp để tri ân sự cống hiến giống nhau cho tập thể. Dù cô chú lao công, bác bảo vệ nhưng họ cũng là thành viên quan trọng đối với tập thể, họ cũng làm việc và cống hiến hết mình bằng khả năng, đặc thù công việc của mình. Một tập thể không thể thiếu những người lao động thầm lặng này.

Chẳng hạn Trường ĐH Công thương TP.HCM đã thực hiện thưởng tết “đồng giá” trong nhiều năm qua. Điều này khiến cho những người lao động thầm lặng (bảo vệ, lao công…) cảm thấy vui, phấn khởi và rất tự hào khi được những người đứng đầu của trường quan tâm, sẻ chia và trân trọng những gì người lao động cống hiến. Thầy hiệu trưởng đã có những hành động thiết thực khi nghĩ về những người lao động chân tay với khoản thu nhập hàng tháng có phần khiêm tốn.

Thưởng tết “đồng giá” là việc làm có ý nghĩa để giúp người lao động bớt phần nào nhọc nhằn vì cơm áo gạo tiền, giúp họ yên tâm làm việc và cống hiến hết mình vì tập thể. Thưởng tết “đồng giá” có ý nghĩa như vậy nên “mô hình” này có thể được nhân lên, lan tỏa những giá trị nhân văn trong cuộc sống, nhất là trong lĩnh vực giáo dục.

Có nên quy định dành riêng một khoản cho việc thưởng tết giáo viên?

Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) sẽ thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản và các khoản phụ cấp.

Trong đó, lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Đây cũng là điều được Đảng, Nhà nước, Chính phủQuốc hội đặc biệt quan tâm trong việc cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Khi thực hiện chính sách tiền lương mới vào ngày 1.7.2024, các cơ sở giáo dục có điều kiện hơn để chăm lo đến đời sống của giáo viên, cũng như việc thưởng cho giáo viên để động viên, khích lệ tinh thần đối với các nhà giáo, nhất là vào các ngày lễ, tết cổ truyền dân tộc và để thầy cô nào cũng có tiền thưởng tết.

Vì vậy, nên chăng trong tổng số ngân sách cấp cho giáo dục, cần quy định dành riêng một khoản cho việc thưởng để giáo viên trên cả nước đều có chút động viên tinh thần khi tết đến, xuân về.



Source link

Cùng chủ đề

Trình Quốc hội Luật Nhà giáo, đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất

NDO - Ngày 9/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trình bày tờ trình về dự án Luật Nhà giáo, trong đó đề xuất nhiều chính sách ưu tiên về lương cũng như tuổi về hưu cho nhà giáo. Trình bày Tờ trình Dự án Luật Nhà giáo tại phiên họp,...

Lương giáo viên cần đặc biệt quan tâm để nhà giáo không phải lo dạy thêm

(Dân trí) - Là nghề cao quý, được xã hội tôn vinh, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị đặc biệt quan tâm đến lương, phụ cấp của giáo viên để đảm bảo cuộc sống cho họ và gia đình. Chăm lo cho giáo viên phải thực chấtThảo luận tại tổ sáng 9/11, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh sự cần thiết trong việc xây dựng, ban hành dự thảo...

Tổng Bí thư Tô Lâm nói về tình trạng thiếu giáo viên

(NLĐO)- Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng dự thảo Luật Nhà giáo phải giải quyết được vấn đề thiếu giáo viên hiện nay ...

Trình Quốc hội Luật Nhà giáo, đề xuất lương giáo viên xếp cao nhất

(NLĐO)- Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chính sách tiền lương của nhà giáo được bố trí ưu tiên ...

Dự thảo Luật Nhà giáo tạo bước đột phá trong xây dựng đội ngũ

Dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ, bắt đầu từ những thay đổi trong quản lý nhà nước về nhà giáo.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10

Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét...

Acecook Việt Nam ‘trao hạnh phúc’ với chương trình học bổng 2024 dành cho sinh viên

Năm 2024 đánh dấu chương trình học bổng Acecook Happy Scholarship lần thứ 9 - với quy mô và thông điệp mới mẻ hơn, tiếp nối thành công của 8 mùa trước. ...

Tôn hình dáng cơ thể với giày bốt và váy dệt kim

Váy dệt kim và giày bốt, sự kết hợp mùa thu đông mà bất cứ chị em nào...

200 năm kênh Vĩnh Tế

Bài đọc nhiều

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10

Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét...

‘Không phải cứ học trường có tiếng là sẽ thành công’

Đó là những điều 'gan ruột' mà ông Đống Lương Sơn, nguyên tổng giám đốc khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, nói với học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM tại buổi định hướng nghề nghiệp giữa tháng 11-2024. Yêu nghề nên đi đến đâu...

Acecook Việt Nam “trao hạnh phúc” với chương trình học bổng 2024 dành cho sinh viên

Năm 2024 đánh dấu chương trình học bổng Acecook Happy Scholarship lần thứ 9 - với quy mô và thông điệp mới mẻ hơn, tiếp nối thành công của 8 mùa trước. ...

Acecook Việt Nam ‘trao hạnh phúc’ với chương trình học bổng 2024 dành cho sinh viên

Năm 2024 đánh dấu chương trình học bổng Acecook Happy Scholarship lần thứ 9 - với quy mô và thông điệp mới mẻ hơn, tiếp nối thành công của 8 mùa trước. ...

Khởi động Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024

Chiều 14/11, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (Vietnam STEM AI Robotics - VSAR) dành cho học sinh phổ thông với chủ đề “Nông nghiệp xanh - Phát triển bền vững”. ...

Mới nhất

Doanh nghiệp thay đổi tích cực để thích ứng với Quy định chống phá rừng của EU

Doanh nghiệp Việt Nam đã thay đổi tích cực để thích ứng với Quy định chống phá rừng của EU (EUDR), đặc biệt là việc nâng cao tính minh bạch trong chuỗi cung ứng Quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu (gọi tắt là EUDR) được Nghị viện thông qua ngày 29/6/2023 và...

Chuyển đổi số là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp buộc phải có cuộc ‘cách mạng’ về chuyển đổi số, áp dụng công nghệ vào toàn bộ quy trình hoạt động. Đó là ý kiến của hầu hết doanh nghiệp tại các phiên chuyên đề của Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ 2...

Bóng hình Hà Nội trong dòng chảy văn chương đương đại

(CLO) Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2024, ngày 14/11 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Trẻ đã tổ chức buổi tọa đàm “Của phố và người -...

Tối 14-11, giá vàng tiếp tục rớt mạnh

(NLĐO) - Giá vàng thế giới giảm thêm gần 20 USD/ounce, lùi sâu về mốc 2.550 USD/ounce kéo giá vàng miếng SJC đi xuống. ...

Mới nhất