Bộ Tài chính cho biết, trong 15 năm thực hiện, luật thuế GTGT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong giai đoạn từ 2013 đến 2022, dù tình hình kinh tế trong nước có những giai đoạn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng số thu về thuế GTGT vẫn tăng ổn định, đảm bảo tỷ trọng trong tổng thu ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, bên cạnh các thành quả đạt được, do sự biến động của nền kinh tế, chính trị thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, các chính sách thuế GTGT cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Do đó, Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Luật thuế GTGT (sửa đổi) nhằm tháo gỡ bất cập, chồng chéo trong hệ thống pháp luật thuế GTGT.
Theo đó, một số điểm đáng chú ý đã được được nêu ra. Đầu tiên là số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế còn nhiều (26 nhóm) và không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp và làm tăng giá bán ra, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng.
Việc áp dụng các mức thuế suất (hiện nay gồm 3 mức: 0%, 5% và 10%) đối với các nhóm mặt hàng còn một số điểm chưa phù hợp. Nhóm các mặt hàng chịu thuế 5% vẫn còn nhiều (14 nhóm), chưa phù hợp với định hướng cải cách hệ thống thuế, tiến tới áp dụng 1 mức thuế suất phổ thông. Đồng thời, việc xác định thuế suất đối với một số hàng hóa dựa vào mục đích sử dụng cũng đang gây vướng mắc, lúng túng cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế.
Đối với doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT có mức từ 100 triệu đồng trở xuống/năm, Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp mức biến động của giá và một số yếu tố khác cho phù hợp bối cảnh kinh tế – xã hội.
Về quy định về giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, hiện đang có cách hiểu khác nhau giữa người nộp thuế và cơ quan thuế. Thêm vào đó, quy định về khấu trừ thuế GTGT đầu vào cần phải chặt chẽ hơn nữa để góp phần ngăn chặn gian lận trong khấu trừ, hoàn thuế GTGT, chống thất thu ngân sách đối với các giao dịch bất động sản.
Đối với quy định hoàn thuế GTGT, cần phải nghiên cứu bổ sung quy định hoàn thuế GTGT đối với doanh nghiệp sản xuất cung ứng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT 5% mà đầu vào chủ yếu áp dụng thuế suất 10%; nghiên cứu sửa đổi quy định về hoàn thuế đối với dự án đầu tư để xử lý bất cập phát sinh trong thực tế và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ thông qua đó tăng năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.