Các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe đang điều chỉnh tình huống trên phần mềm mô phỏng, dự kiến sử dụng sát hạch giấy phép lái xe từ ngày 1/2.
Sáng 5/1, Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tập huấn, hướng dẫn các Sở Giao thông Vận tải, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật phần mềm mô phỏng tình huống giao thông phục vụ đào tạo, sát hạch lái xe. Phần mềm mới này được Cục nghiên cứu điều chỉnh, nâng cấp sau 5 tháng.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết nội dung phần mềm mô phỏng đã được điều chỉnh phù hợp thực tế sau khi tiếp thu ý kiến của các Sở Giao thông Vận tải. Từ hôm nay, học viên đã học phần mềm cũ sẽ được luyện trên phần mềm mới.
Nội dung được điều chỉnh là nâng cao chất lượng hình ảnh một số tình huống đồ họa bị mờ, độ phân giải thấp, giúp người học dễ quan sát, nhận diện tình huống. Phần mềm ôn tập bổ sung ba tính năng và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết; bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau và hiển thị công cụ chấm điểm cho từng tình huống. Phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.
Phần mềm sát hạch cũng tăng thời gian đếm ngược giữa các tình huống từ 3s lên 10s để học viên chuẩn bị; kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) để người học có thể nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.
Từ tháng 6/2022, học viên dự sát hạch lái ôtô phải thi xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng với 120 câu hỏi hình ảnh 3D, video các tuyến đường trong và ngoài đô thị, đường đèo núi, tình huống giao thông nguy hiểm. Phần mềm này được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch tại Anh, Australia, Nhật, Singapore, giúp người học nhận biết, phát hiện tình huống mất an toàn thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn.
Sau hơn một năm áp dụng, nội dung sát hạch trên phần mềm mô phỏng nhận nhiều ý kiến trái chiều từ phía học viên, đơn vị sát hạch. Các Sở Giao thông Vận tải Bình Dương, Bình Định, Đà Nẵng mới đây cũng kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tính thực tế cũng như hiệu quả mang lại xem có cần thiết duy trì nội dung phần mềm mô phỏng hay không. Họ cũng đề xuất phần mềm chỉ nên đưa vào bài giảng Luật Giao thông đường bộ và kỹ thuật lái xe, không sử dụng làm nội dung sát hạch lái xe.
Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết các trung tâm sát hạch lái xe phản ánh khi thi trên phần mềm mô phỏng, thí sinh bị áp đặt theo ý chí chủ quan của người viết phần mềm, không phù hợp thực tế khi tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho biết đã có văn bản kiến nghị sửa đổi gửi Cục Đường bộ Việt Nam về những bất cập trong các tình huống của phần thi mô phỏng, gây khó khăn cho người dự thi.