Ngày 4/1, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và các cơ quan chức năng họp bàn, thẩm định, phê duyệt phương án giải cứu tàu hàng New Energy.
Tàu có tải trọng 15.000 tấn, bị mắc cạn ở vùng biển Dung Quất, giáp ranh 2 tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam.
Tại cuộc họp, sau khi nghe đại diện chủ sở hữu con tàu trình bày ý tưởng, các đơn vị chức năng thống nhất phương án giải cứu tàu hàng bằng cách sử dụng phương tiện cơ giới đào, hút cát khu vực xung quanh tàu bị nạn, tạo luồng đủ độ sâu để tàu nổi và quay hướng ra biển.
Sau khi đảm bảo các điều kiện trên, sẽ dùng tàu lai dắt, kết hợp tời cáp kéo tàu ra khỏi vùng cát bị mắc cạn và lai dắt về vị trí được chỉ định.
Hiện trên tàu New Energy có khoảng 27 tấn dầu FO. Để phòng ngừa các sự cố về môi trường, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và các đơn vị phối hợp yêu cầu chủ tàu và đơn vị trục vớt phải huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu và các biện pháp phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai…
Trước đó, ngày 14/11/2023, tàu New Energy, thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin (dài 160m, rộng 22m, trọng tải 15.000 tấn) đang vận chuyển 13.895 tấn quặng sắt đi từ cảng Cửa Lò (Nghệ An) vào cảng Dung Quất (Quảng Ngãi). Sau khi bốc dỡ hàng, thuyền trưởng điều động tàu neo đậu tại vùng nước cảng biển Dung Quất thì bị sóng đánh trôi dạt vào bờ biển nói trên.
Từ lúc tàu bị mắc cạn, chủ tàu đã nhiều lần lên phương án lai dắt, cứu tàu nhưng không thành công. Đến nay, chủ tàu tiếp tục trình cơ quan chức năng phương án giải cứu.
(Nguồn: Báo Người Lao Động)