Các tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ tăng phí dịch vụ từ 1/2.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quyết định tăng phí cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và Đà Nẵng – Quảng Ngãi từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng với xe tiêu chuẩn (tăng 12%). Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng//km lên 2.100 đồng/km (tăng 5%).
Phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai tăng 12%. Trong đó, đoạn Nội Bài – Yên Bái có 4 làn xe tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/km với xe tiêu chuẩn; đoạn Yên Bái – Lào Cai 2 làn xe từ 1.000 đồng/km lên 1.120 đồng/km.
VEC cũng tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% từ 1/1/2024 đến hết 30/6/2024, căn cứ nghị định số 94/2023 về quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết phương án tài chính tại các dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư có lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm một lần, mỗi lần tăng 12%. Tuy nhiên, các dự án đường cao tốc đều chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác, có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.
Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các tuyến cao tốc đã đến thời hạn trung tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất tăng phí tại 4 tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác. Bộ yêu cầu doanh nghiệp quản lý kiểm tra, rà soát, quyết định mức giá, điều chỉnh giá 4 tuyến cao tốc theo thẩm quyền, không vượt quá mức giá tối đa (2.100 đồng/km) và khả năng chi trả của người sử dụng, hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Từ 29/12, 41 dự án BOT giao thông với 47 trạm thu phí tại nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc cũng đã tăng phí từ 15 đến 20%.