Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là dự án có vốn đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng, lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2021 – 2025, được khởi công vào ngày 1.1.2023.
Với chiều dài hơn 88 km, dự án đi qua 4 huyện, thị xã của tỉnh Quảng Ngãi và TX.Hoài Nhơn (Bình Định). Dù trong quá trình tổ chức thi công ở giai đoạn đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cùng với sự nỗ lực và đồng lòng của các cơ quan, đơn vị, địa phương nên tiến độ dự án có những chuyển biến khá tích cực.
Ngày 1.1, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sau một năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã dần nên hình hài.
Trong đó, cầu sông Vệ nối 2 huyện Mộ Đức và Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) là cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn với chiều dài 610m, toàn bộ 134 cọc khoan nhồi đã hoàn thành. Nhà thầu đã thi công được 13/16 bệ móng, mố trụ, 12/14 thân mố trụ, 55/105 dầm cầu, tiến độ đáp ứng kế hoạch.
Trong số các hạng mục đường găng tác động lớn đến dự án, hạng mục 3 hầm xuyên núi trên tuyến chiếm tỷ lệ khá lớn nhưng đơn vị thi công (Tập đoàn Đèo Cả) đã hoàn thành việc thông cả hai hầm số 1 và số 2 vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra. Riêng hầm số 3, hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được xây mới với chiều dài 3.200m, hiện đã đạt gần 900m của cả hai ống hầm.
Việc thông hầm đã rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển chở vật liệu, điều phối nhân lực đến công trường phía bắc hầm số 3 so với kế hoạch. Trước đây, thi công phải đi đường công vụ vòng qua các ngọn núi hiểm trở, mất an toàn.
Ông Bùi Nhật Hiển, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT) cho biết, có những lúc tưởng chừng tiến độ dự án sẽ không đạt được như kế hoạch đề ra nhưng kết thúc năm 2023, các hạng mục đường găng của dự án đã cơ bản đạt và đảm bảo.
“Để có được kết quả sau một năm thi công, các nhà thầu trên tuyến đã huy động 44/45 mũi thi công với hơn 3.050 nhân sự và 1.161 máy móc, thiết bị tổ chức thi công 3 ca. Riêng với hạng mục thi công hầm, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục 24/24 giờ không nghỉ”, ông Hiền thông tin.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả xác định đây là dự án lớn, công tác thi công phức tạp nên trước khi bắt tay vào việc triển khai đã có sự chuẩn bị kỹ càng về nguồn lực máy móc thiết bị, con người, tài chính… và đặc biệt là cách điều phối, phối hợp với các nhà thầu khác trong liên danh. Đến nay sản lượng thực hiện đạt hơn 12% tổng khối lượng.
Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) đánh giá cao nhà thầu Đèo Cả đã triển khai dự án với tinh thần quyết tâm, làm việc 3 ca 4 kíp. Đồng thời, có nhiều sáng kiến sáng tạo trong thi công dự án.
“Kết quả đạt được sau một năm triển khai dự án là nỗ lực từ nhiều phía. Trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án 2 cùng nhà thầu Đèo Cả tiếp tục triển khai các biện pháp thi công hữu hiệu để đảm bảo rút ngắn tiến độ dự án, sớm đưa vào phục vụ người dân, phục vụ xã hội”, ông Thắng nói.