Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng CSGT công an toàn quốc đã đẩy mạnh việc xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn một cách quyết liệt, không vùng cấm, không ngoại lệ.
Để hiểu rõ hơn về những kết quả đã đạt được trong công tác xử lý tài xế “ma men” trong năm 2023 vừa qua, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an).
Xử lý vi phạm nồng độ cồn thường xuyên, liên tục
Xin ông cho biết những kết quả đã đạt được, trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn một năm vừa qua?
– Trong năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an. Theo đó, chúng tôi đã xử lý hơn 3,4 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 6,5 nghìn tỷ đồng, tước hơn 660 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 1 triệu phương tiện các loại.
Trong đó, xử lý vi phạm về nồng độ cồn là hơn 770.000 trường hợp.
Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện, xử lý hơn 2.900 trường hợp người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy; đi sai làn đường, phần đường gần 75.000 trường hợp; chở quá tải trọng hàng hóa hơn 101.000 trường hợp; chạy quá tốc độ cho phép hơn 663.000 trường hợp; tránh vượt sai quy định hơn 10.000 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm hơn 424.000 trường hợp.
“Kéo theo đó, tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia đã giảm so với cùng kỳ năm 2022, về số vụ giảm 26%”, Đại tá Nhật thông tin.
Với tinh thần xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng CSGT của Cục CSGT phối hợp với công an các địa phương đã xử lý các trường hợp vi phạm và đạt được những kết quả như thế nào thưa Đại tá?
– Chỉ tính từ ngày 30/8 đến ngày 15/10, các Tổ công tác của Bộ Công an đã triển khai ở 58 địa phương, phối hợp với Phòng CSGT, công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung kiểm soát, phát hiện, xử lý chuyên đề người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh, thành phố.
Kết quả, chúng tôi đã trực tiếp kiểm soát gần 200.000 phương tiện. Phát hiện và bàn giao cho địa phương xử lý hơn 6.300 trường hợp vi phạm.
Trong đó phát hiện và xử lý hơn 6.100 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 46 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, 32 trường hợp người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy, 12 trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thước hàng hóa…
Đáng chú ý, qua xác minh ban đầu, chúng tôi ghi nhận có 255 trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức, công an, bộ đội. Cục CSGT đang đôn đốc các địa phương tiếp tục xác minh những trường hợp vi phạm.
Tạo thói quen đã uống rượu bia thì không lái xe
Vậy ông đánh giá như thế nào về chiến dịch xử lý vi phạm nồng độ cồn trong năm 2023 vừa qua?
– Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, ngay từ đầu năm 2023, từ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT đã kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn để tạo cho người tham gia giao thông có thói quen, đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện, đây là mục đích cao nhất.
Chúng ta cần nhìn nhận thấy, những vụ tai nạn giao thông nguyên nhân chính là do rượu bia gây ra. Khi sử dụng rượu bia, người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ, không đi đúng làn đường phần đường theo quy định, bất tuân các quy tắc giao thông… dẫn đến gây tai nạn giao thông.
Có thể đánh giá, thói quen sử dụng rượu, bia sau đó vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông của người Việt Nam đã tồn tại từ rất lâu. Vui, buồn hay trong các ngày lễ, Tết… cũng đều uống.
Thói quen ở đây là khi đến hàng quán, nơi uống rượu, bia thì người dân đi phương tiện cá nhân sau đó lại dùng chính phương tiện cá nhân để đi về nhà, hoặc đi công việc.
Thói quen đó dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Vì vậy việc tăng cường, tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng CSGT trong năm 2023.
Trong vòng 2 năm trở lại đây, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đã được lực lượng CSGT tập trung xử lý rất rốt ráo, kiên quyết.
Đặc biệt, năm 2023 là một năm để lại dấu ấn khi xử lý vi phạm nồng độ cồn thường xuyên, liên tục, không có ngày nghỉ, không có vùng cấm, không ngoại lệ và được người dân lưu ý nhắc nhớ nhau trong mỗi bữa cơm của gia đình rằng đã uống rượu bia thì không lái xe.
Để tiếp tục giảm thiểu số vụ TNGT trong năm 2024, theo ông việc xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn sẽ có được triển khai như thế nào?
– Với bài học kinh nghiệm từ năm 2022 và năm 2023, lực lượng CSGT trong năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì kết quả, duy trì nền nếp là xử lý kiên quyết, rốt ráo, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngày nghỉ.
Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn sẽ được lực lượng CSGT tiếp tục triển khai cho đến khi nào tạo thành thói quen, không chỉ năm 2024 và thời gian tiếp theo nữa.
Nói ở đây không phải chúng tôi đặt nặng vấn đề xử phạt, mà phải làm sao kiểm tra, kiểm soát để tạo cho người dân thói quen đã sử dụng rượu bia thì không lái xe.
Trong thời gian qua, tỷ lệ người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe đã giảm rất nhanh, nhưng chúng tôi vẫn duy trì việc tuần tra, kiểm soát cả trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, mùa lễ hội.
Việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nồng độ cồn trong năm 2024 vẫn là nhiệm vụ trọng điểm của lực lượng CSGT và cả những năm tiếp theo.
Xin cảm ơn ông!