Trang chủDu lịchKhám pháĐịnh vị thương hiệu du lịch quốc gia

Định vị thương hiệu du lịch quốc gia



Du lịch Việt Nam năm 2023 đã có nhiều nỗ lực vượt khó, đạt được nhiều kết quả, cán đích về các chỉ tiêu đón khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên để đạt mục tiêu đề ra năm 2024, còn rất nhiều việc phải làm.

Rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh Hội An là điểm đến hấp dẫn du khách tham quan trong và ngoài nước. Sở dĩ có cái tên này vì ngày xưa, khu rừng này có khoảng 07 mẫu dừa tự do sinh sôi nảy nở. Tới nay, rừng đã phát triển lên hơn 100 ha nhưng người ta vẫn giữ cái
Rừng dừa Bảy Mẫu, Cẩm Thanh, Hội An là điểm đến hấp dẫn du khách tham quan trong và ngoài nước. (Nguồn: TTXVN)

Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia, năm 2023, tổng số khách du lịch quốc tế đạt 12,6 triệu lượt khách, đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12 – 13 triệu lượt) của năm 2023. Lượng khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt; vượt 6,0% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt 678,3 nghìn tỷ đồng, vượt 4,35% so với kế hoạch năm 2023.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia để cán đích các mục tiêu đề ra chúng ta đã phải khá chật vật. Năm 2023, lượng khách nội địa vượt năm 2022 nhưng số khách đi tour giảm mạnh do kinh tế suy thoái trên toàn cầu. Khách đi theo hình thức tự túc hoặc mua một phần tour như combo phòng và khách sạn. Thay vì đi dài ngày và xa, khách chọn các chuyến đi trong ngày, ngắn ngày và các điểm đi gần.

Chi tiêu dành cho du lịch cũng tiết kiệm hơn. Vì thế các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực dịch vụ gặp khó khăn do lượng khách tour giảm mạnh. Có công ty du lịch giảm tới 50% so với năm 2022.

Ở Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, lượng khách quốc tế và doanh thu được coi là “thước đo thành công” của hầu hết ngành du lịch các nước. Khách quốc tế đến mang theo ngoại tệ, đóng góp quan trọng cho GDP đất nước. Năm 2019, năm hoàng kim của du lịch Việt, có 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 726.000 tỷ đồng, đóng góp trực tiếp 9,2% GDP.

Mặc dù năm nay chúng ta đã vượt chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm là 8 triệu và hoàn thành mục tiêu điều chỉnh hồi tháng 10 là 12,5-13 triệu lượt nhưng doanh thu từ du lịch vẫn chưa cao ước đạt 421.000 tỷ đồng, chiếm 55,7% tổng thu từ du lịch.

Là một quốc gia có lịch sử lâu đời và giàu truyền thống văn hóa, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp là những tiềm năng rất lớn để chúng ta phát triển du lịch. Đặc biệt năm 2023, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tiếp tục được vinh dự nhận danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á năm 2023” lần thứ 4 sau các năm 2017, 2021 và 2022.

Tại Lễ trao giải thưởng toàn cầu, Việt Nam tiếp tục được Tổ chức giải thưởng du lịch quốc tế (WTA) vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”. Cũng tại đây, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng nhận được nhiều hạng mục giải thưởng danh giá khác. Làng du lịch Tân Hóa (Quảng Bình) vinh dự nhận giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất” do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao tặng.

Đây là những điều kiện tốt để chúng ta nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.Tuy nhiên cũng theo các chuyên gia, bước sang năm 2024 tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường, tăng trưởng kinh tế chậm, lạm phát tăng, xung đột ở các khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt… sẽ là những lực cản đáng kể cho sự phục hồi du lịch trong năm 2024. Hơn nữa nhu cầu của khách du lịch quốc tế liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng, độc đáo… đây lại là vấn đề còn khá yếu ở Việt Nam.

Có lẽ cũng vì thế mà trong cuộc họp ngày 15/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận xét “du lịch Việt Nam đi trước về sau”. Việt Nam mở cửa sớm so với nhiều nước trong khu vực nhưng lại chưa thành công trong việc thu hút khách quốc tế. So với một số nước trong khu vực, chúng ta vẫn thua xa bởi chúng ta thiếu các chiến lược ngắn, trung và dài hạn.

Để định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia và đạt được mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, còn rất nhiều việc phải làm nhưng có lẽ điều đầu tiên là chúng ta cần phải triển khai các chương trình, đề án trọng tâm, xây dựng chương trình hành động du lịch xanh, triển khai chương trình hành động, khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch mới, xây dựng các chiến dịch marketting, triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước.

Trong đó cần đặc biệt chú ý tới việc xúc tiến, quảng bá du lịch ở các thị trường trọng điểm. Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện tại, chiến dịch quảng bá du lịch của Việt Nam với thị trường quốc tế vẫn được cho là “mờ nhạt”, “thiếu sự hấp dẫn”. Phần lớn khách quốc tế đến Việt Nam không phải thông qua các kênh quảng bá chính thức mà qua mạng xã hội, các KOLs (những người có tầm ảnh hưởng trên mạng) review mà họ đến Việt Nam lại phần lớn qua việc truyền tai và theo các video mà khách đi về rồi quay đăng lên.

Bên cạnh đó, nhân sự chất lượng cao trong ngành du lịch cũng là vấn đề cấp bách cần giải quyết. Sau dịch nhiều người làm lâu năm trong ngành đã đổi nghề dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự và chất lượng nhân sự không cao do tuyển mới nhiều.

Để du lịch Việt Nam thực sự đem lại nguồn thu như mong đợi, đặc biệt từ khách du lịch quốc tế chúng ta cần phân khúc lại khách hàng, hướng khách quốc tế đến những điểm sang trọng, giàu văn hóa và di sản thay vì điểm đến giá rẻ như trước đây.

Theo thống kê năm 2019 Khách Trung Quốc đến Việt Nam chiếm hơn 30% trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, hầu hết đều đi theo hình thức tour 0 đồng hoặc giá rẻ khiến du lịch Việt không thu được nhiều tiền.

Cũng theo các chuyên gia, các tour 0 đồng cần hạn chế hoặc bỏ hẳn. Một trong các hệ lụy của hình thức tour này là khách bị dẫn đi mua sắm nhiều hơn là tới các điểm tham quan, khiến họ không có nhiều ấn tượng về Việt Nam và sẽ không quay lại.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần quản lý tốt điểm đến; thu hút khách từ các thị trường mới và giàu có như Trung Đông, New Zealand, Australia, Bắc Âu; quy hoạch để phát triển kinh tế đêm một cách hiệu quả; tạo ra các sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng vùng miền





Nguồn

Cùng chủ đề

Giá vàng sáng 31/10: Vàng nhẫn trong nước tăng nhẹ

DNVN - Trước tình hình giá vàng toàn cầu liên tục đạt đỉnh mới, giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC sau khi ghi nhận mức tăng mạnh vào chiều qua thì sáng 31/10, giá vàng nhẫn đã có sự tăng nhẹ, trong khi giá vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên. ...

Doanh thu 9 tháng của VNG đạt 6.892 tỷ đồng

DNVN - Công ty cổ phần VNG vừa công bố báo cáo tài chính tính đến ngày 30/9 với doanh thu lũy kế 9 tháng đạt 6.892 tỷ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đạt 424 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với mức lỗ 123 tỷ đồng...

‘Ông lớn’ Lọc hóa dầu Bình Sơn bất ngờ lỗ 1.200 tỉ đồng quý 3

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị cung cứng xăng dầu lớn trong nước - vừa báo lỗ hơn 1.200 tỉ đồng trong quý 3-2024. Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa công bố báo cáo tài chính...

Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 79.994 tỷ đồng trong 9 tháng

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thông tin, nhờ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế, mở thêm các đường bay mới cùng hoạt động khai thác tăng cao trong giai đoạn cao điểm hè, hãng đã đạt những kết quả kinh doanh tích cực trong quý III/2024.Theo đó, 9 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 79.994 tỷ đồng, tăng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nếu phương Tây hỗ trợ Ukraine, tại sao Triều Tiên lại không thể giúp chúng tôi?

Mới đây, Nga đã tiếp tục bảo vệ mối quan hệ hợp tác với Triều Tiên, trong bối cảnh phương Tây ngày càng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ về cái "bắt tay" này.

Nếu phương Tây hỗ trợ Ukraine, tại sao Triều Tiên lại không thể giúp chúng tôi?

Mới đây, Nga đã tiếp tục bảo vệ mối quan hệ hợp tác với Triều Tiên, trong bối cảnh phương Tây ngày càng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ về cái "bắt tay" này.

Tạo khác biệt, đưa kinh tế nông nghiệp Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm

Baoquocte.vn. Với mong muốn và khát vọng phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh, thông minh, là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh cao, thời gian tới, Hà Nội chủ trương xây dựng: “Nông nghiệp sinh thái, Nông thôn hiện đại, Nông dân văn minh”.

Thủ tướng Mikati lạc quan thận trọng, hé lộ “con đường sống”, Israel tính điều kiện ngừng bắn

Mới đây, đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein đã ám chỉ rằng, lệnh ngừng bắn cho xung đột Israel-Hezbollah có thể đạt được trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 5/11.

Giá cà phê đảo chiều “chóng mặt”, nguồn cung toàn cầu hồi phục, chuyên gia dự báo gì về giá?

Sản lượng cà phê niên vụ 2024 - 2025 của Việt Nam có thể giảm từ 5% đến 10% so với niên vụ trước, lý giải vì sao giá cà phê đầu vụ duy trì ở mức cao, theo Reuters.

Bài đọc nhiều

Việt Nam giảm 5 bậc trong bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới 2024

Trong bảng xếp hạng "Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2024", Việt Nam đứng thứ 87, tụt 5 bậc so với lần gần nhất. Theo bảng xếp hạng Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất 2024 - Henley Passport Index do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners công bố ngày 10/1, Việt Nam đứng vị trí thứ 87 trên tổng 104 bậc, giảm 5 bậc so với lần...

Hồ Tràm sôi động, đa sắc màu qua ‘lăng kính’ của du khách NovaWorld Ho Tram

Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) giờ đây vui hơn, sôi động hơn với sự hiện diện của NovaWorld Ho Tram - “thiên đường” du lịch, giải trí độc đáo giữa thiên nhiên rừng biển. Hồ Tràm đang từng bước trở thành "thiên đường nghỉ dưỡng" nhờ sự đa dạng của hệ sinh thái rừng biển nguyên sơ. Kênh truyền hình CNNGo (Mỹ) từng bình chọn bờ biển dài hơn 30km ở Hồ Tràm là một trong những “bãi...

Crystal Bay đẩy mạnh thu hút khách Uzbekistan đến Phú Quốc

Crystal Bay vừa công bố hợp tác mở các chuyến bay charter thẳng từ Tashkent, Uzbekistan đến Phú Quốc, tạo cơ hội cho du khách Uzbekistan khám phá hòn đảo nhiệt đới nổi tiếng của Việt Nam. “Đón đầu” nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách Uzbekistan Theo xu hướng du lịch quốc tế đang ngày càng gia tăng, du khách Uzbekistan cũng bắt đầu tìm kiếm những điểm đến mới với các bãi biển xanh trong và dịch vụ tiện...

Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Sóc Trăng hiện có trên 30 thương hiệu bánh pía được sản xuất từ nhiều cơ sở, doanh nghiệp, trong đó có những thương hiệu được xây dựng gần 100 năm.

Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Ngày 28/10, Sở Du lịch Ninh Bình phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Trường Khoa học Liên ngành & Nghệ thuật và doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tổ chức Hội nghị công bố Đề án nghiên cứu về Lượng giá giá trị kinh tế của Quần thể danh thắng Tràng An.

Cùng chuyên mục

TP HCM sắp có 1.000 căn hộ giá chỉ khoảng 37 triệu đồng/m2 tung ra thị trường | Dự án | Tài Chính

(NLĐO)- Gần 1.000 căn hộ tại dự án Conic Boulevard đã xây hoàn thiện, chuẩn tung ra thị trường với giá chỉ khoảng 37 triệu đồng/m2. Công ty CP Xây dựng, Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong Conic (Lĩnh Phong Conic), đơn vị phát triển dự án...

Prudential Việt Nam thắng giải HR Excellence Award 2024 | Doanh nhân | Tài Chính

Prudential được xướng tên tại giải thưởng HR Excellence Awards 2024 Singapore nhờ vào chiến lược phát triển nhân sự toàn diện. Tháng 10 vừa qua, Prudential Việt Nam đã xuất sắc giành Giải thưởng HR Excellence Award 2024 tại Singapore.Tại đêm trao giải năm nay, Prudential đã...

Dừng khai thác khoáng sản sau khi phát hiện hang động tại núi Đụn

Ngày 30/10, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại núi Đụn. ...

Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Ngày 28/10, Sở Du lịch Ninh Bình phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Trường Khoa học Liên ngành & Nghệ thuật và doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tổ chức Hội nghị công bố Đề án nghiên cứu về Lượng giá giá trị kinh tế của Quần thể danh thắng Tràng An.

Hồ Tràm sôi động, đa sắc màu qua ‘lăng kính’ của du khách NovaWorld Ho Tram

Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) giờ đây vui hơn, sôi động hơn với sự hiện diện của NovaWorld Ho Tram - “thiên đường” du lịch, giải trí độc đáo giữa thiên nhiên rừng biển. Hồ Tràm đang từng bước trở thành "thiên đường nghỉ dưỡng" nhờ sự đa dạng của hệ sinh thái rừng biển nguyên sơ. Kênh truyền hình CNNGo (Mỹ) từng bình chọn bờ biển dài hơn 30km ở Hồ Tràm là một trong những “bãi...

Mới nhất

Lùi tiếp thời điểm khôi phục hoàn toàn kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế

Các sự cố trên 2 tuyến cáp quang biển quốc tế IA và APG đã được khắc phục xong. Tuy vậy, kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn, do lịch sửa lỗi trên nhánh S1H5 của tuyến AAE-1 bị lùi đến ngày 27/11. 4/5 tuyến cáp quang biển đang hoạt động bình...

Thực hiện Chương trình MTQG 1719 ở Cao Bằng: Nâng cao hiệu quả từ bảo đảm dân chủ ở cơ sở

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) được xác định là động lực chính để Cao Bằng giải quyết những vấn đề bức thiết, cấp bách ở vùng DTTS của tỉnh. Vì thế, cùng với việc sâu...

Tổ chức bộ máy chính quyền đô thị tinh gọn, hoạt động hiệu quả

Kinhtedothi - Sáng 31/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng và việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương. Phát triển theo hướng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô...

6 sinh viên xuất sắc TP.HCM tuyển làm việc ở cơ quan nào?

Kỳ tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2024 TP.HCM đã tuyển được 6 sinh viên. ...

Đề thi bàn về lối sống phông bạt giới trẻ, bắt theo trend cần lưu ý gì?

Đề thi môn văn vốn thường bị dư luận than phiền là lối mòn, cũ kỹ, rập khuôn. Việc ra đề thi bắt theo trend như "lối sống phông bạt" là hướng đi mới, nhưng cần cẩn trọng. ...

Mới nhất