Dầu thô Brent và WTI đang hướng tới mức giảm 10% năm nay, chấm dứt chuỗi tăng liên tiếp 2 năm trước đó.
Ngày 29/12 – phiên giao dịch cuối cùng năm 2023 – giá dầu Brent tăng 0,2% lên 77,4 USD một thùng. Tương tự, mỗi thùng dầu thô Mỹ WTI lên 72 USD.
Với mức này, cả hai loại dầu tham chiếu của thế giới đang trên đà chốt năm 2023 ở mức thấp nhất từ 2020 – thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện, khiến cầu và giá dầu lao dốc.
Dù vậy, trong phiên hôm nay giá nhiên liệu ổn định trở lại sau khi giảm 3% tại phiên 28/12. Tuyến vận tải qua Biển Đỏ được nhiều hãng tàu khôi phục trở lại sau thời gian gián đoạn, là một trong số nguyên nhân giúp giá dầu nhích nhẹ. Trước đó, nhiều công ty lớn ngừng đi qua tuyến này, sau khi nhóm Houthi ở Yemen tấn công các tàu hàng tại đây.
Tính chung năm nay, Brent và WTI đang trên đà ghi nhận mức giảm 10%. Đây sẽ là lần đầu giá nhiên liệu hạ sau 2 năm tăng liên tiếp, do lo ngại căng thẳng địa chính trị, các nước cắt giảm sản xuất và chính sách kiềm chế lạm phát trên toàn cầu. So với mức đỉnh gần 98 USD cuối tháng 9, giá Brent hiện thấp hơn gần 20%.
Hồi tháng 9, giá tăng vọt sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và Đồng minh (OPEC+) đồng ý giảm sản lượng. Việc này làm dấy lên lo ngại cầu vượt cung.
Năm nay, các chính sách kiểm soát lạm phát của chính phủ và ngân hàng trung ương các nước đã khiến giá dầu khó tăng mạnh. Năm 2024, các nhà đầu tư và giới phân tích kỳ vọng việc đồng đôla Mỹ yếu đi và lãi suất giảm tại các thị trường tiêu thụ dầu chủ chốt có thể kéo nhu cầu nhiên liệu lên cao.
Hà Thu (theo Reuters)