Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bạc Liêu đã lần đầu tiên cán mốc 1 tỷ USD, trong đó riêng mặt hàng tôm đã chiếm tới hơn 97% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Hiện nay, Bạc Liêu đang phấn đấu xuất khẩu tôm đạt 1,3 tỷ USD vào năm 2025 và 1,7 tỷ USD vào năm 2030. Để thực hiện mục tiêu đó, tỉnh xác định đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
Cột mốc quan trọng
Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 1 tỷ USD, tăng 17,21% so với năm ngoái. Trong đó, đáng chú ý, chỉ riêng kim ngạch xuất khẩu tôm đông lạnh đã đạt 973,6 triệu USD, tăng 17,26%, chiếm hơn 97% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Bạc Liêu.
Trước đó, theo đánh giá của UBND tỉnh Bạc Liêu, năm 2023, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp vẫn còn không ít khó khăn do tác động từ hậu quả của dịch COVID-19, suy thoái, lạm phát ở một số thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn làm cho nhu cầu giảm, đơn hàng giảm. Bên cạnh đó, nguyên vật liệu đầu vào đều tăng, cạnh tranh với các nước có cùng mặt hàng xuất khẩu như Ecuador, Ấn Độ…
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu của Bạc Liêu đã vượt khó bằng cách tổ chức lại sản xuất, đầu tư công nghệ sản xuất mới để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh liên kết với nông dân và nhà khoa học nhằm xây dựng chuỗi sản xuất khép kín. Điều này giúp các sản phẩm tôm của Bạc Liêu có chất lượng cao và thâm nhập thành công vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và Hàn Quốc.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 48 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, với dây chuyền thiết bị hiện đại và công suất chế biến thiết kế khoảng 294.000 tấn/năm.
Hướng tới mục tiêu lớn
Với mục tiêu xây dựng Bạc Liêu trở thành “trung tâm công nghiệp tôm của cả nước” hướng đến tạo thương hiệu “tôm sạch Bạc Liêu”, trong thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu xác định các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao là hướng phát triển chính của tỉnh, khuyến khích phát triển hình thức nuôi công nghệ cao mô hình nông hộ.
Ao nuôi tôm công nghệ cao của người dân tại Bạc Liêu. Ảnh Chanh Đa – TTXVN
Bên cạnh đó, Bạc Liêu chủ trương đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông thủy sản nhằm tăng năng suất, chất lượng để xây dựng thương hiệu cho từng mặt hàng, đặc biệt là xây dựng và thực hiện tốt các chương trình giám sát dịch bệnh, vùng giám sát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
Mặt khác, Bạc Liêu dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại; khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký thương hiệu sản phẩm hàng hóa và quảng bá sản phẩm gắn với xây dựng và quảng bá thương hiệu tôm Bạc Liêu.
Ngoài ra, tỉnh sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; tích cực tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công Thương để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.
Về phía các doanh nghiệp, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu ở Bạc Liêu phải mạnh dạn đầu tư, thay đổi công nghệ sản xuất; tổ chức liên kết với các doanh nghiệp giữa các địa phương tham gia chuỗi tôm, đảm bảo chuỗi sản xuất tôm vận hành liên hoàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm phục vụ chế biến, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Về lâu dài, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến việc chế biến các mặt hàng giá trị gia tăng cao, đa dạng các mặt hàng để thâm nhập ngày càng sâu, rộng hơn các thị trường xuất khẩu lớn. Đây cũng được coi là một trong những giải pháp làm tăng khả năng cạnh tranh về xuất nguyên liệu thô với các nước có nền công nghiệp nuôi tôm lớn.
Ngoài ra, theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, nếu muốn xuất khẩu tôm vào thị trường EU, các doanh nghiệp cần phải tăng cường sản phẩm thế mạnh như sản phẩm hữu cơ, bền vững; có biện pháp bán hàng và thanh toán phù hợp; tận dụng triệt để các lợi thế từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) để nâng sức cạnh tranh./.
Vũ Hoa