Trong Nghị định 80/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, Chính phủ đã đưa ra một số điều chỉnh giúp giá xăng dầu được cập nhật thường xuyên hơn, từ đó bám sát hơn với diễn biến trên thị trường quốc tế, đồng thời siết chặt kỷ cương hơn trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Giá xăng dầu sẽ được cập nhật thường xuyên hơn
Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, Nghị định 80/2023/NĐ-CP là bước tiến về quản lý chuỗi cung ứng xăng dầu, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu, nhất là doanh nghiệp bán lẻ về nguồn hàng. Cụ thể, nghị định cho phép đại lý kinh doanh xăng dầu được lấy xăng dầu từ tối đa ba nguồn nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu.
“Đây là quyết định chính xác, giúp doanh nghiệp bán lẻ có nhiều hơn sự lựa chọn trong kinh doanh, minh bạch chi phí kinh doanh”, ông Phú nói.
Bên cạnh đó, việc rút thời gian điều hành giá xăng dầu còn 7 ngày và được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần sẽ cập nhật tình hình giá xăng dầu trên thế giới tốt hơn, giảm bớt rủi ro khi giá xăng tăng quá cao hoặc xuống quá thấp trong thời gian ngắn như năm 2022.
PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho hay, việc rút ngắn thời gian giữa hai kỳ điều hành còn 7 ngày thì giá xăng dầu sẽ theo sát với diễn biến giá thế giới hơn. Điều này giúp mặt hàng xăng dầu có thể vận hành tốt hơn theo cơ chế thị trường, hài hoà lợi ích doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, người tiêu dùng và quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu.
Về cơ cấu giá, mặc dù giữ nguyên công thức giá cơ sở và cách tính giá xăng dầu thế giới, nhưng thời gian rà soát, công bố lại chi phí vận chuyển và phụ phí khi nhập các sản phẩm dầu (premium) bao gồm trong giá cơ sở được rút ngắn từ 6 tháng xuống 3 tháng…
Siết lại kỷ cương trên thị trường xăng dầu
Theo các chuyên gia, Nghị định 80/2023/NĐ-CP đã giúp siết lại kỷ cương trong hoạt động kinh doanh xăng dầu khi đưa ra quy định rõ ràng, quy chế thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, Khoản 1 Điều 1 của Nghị định 80/2023/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung, cụ thể hoá quy định các trường hợp và quy trình thu hồi Giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân trong các trường hợp: Thương nhân không tiếp tục hoạt động kinh doanh xăng dầu và có văn bản gửi Sở Công Thương đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã được cấp cho thương nhân; Thương nhân bị giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật; Thương nhân vi phạm quy định về điều kiện đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu và không khắc phục vi phạm trong thời gian 90 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Thương nhân đang bị xử lý vi phạm mà tái phạm quy định về bảo đảm số lượng, chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường và quy định pháp luật về chất lượng.
Bên cạnh đó, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng tái phạm nhiều lần đối với hành vi vi phạm các quy định về trích lập, chi sử dụng, kết chuyển Quỹ bình ổn giá xăng dầu hoặc không thực hiện kết chuyển Quỹ bình ổn giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định này và các văn bản hướng dẫn thì sẽ bị xem xét tạm dừng kinh doanh hoặc thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trên cơ sở đề nghị của cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt. Thời hạn tạm dừng kinh doanh xăng dầu là 30 ngày hoặc 60 ngày tùy theo mức độ vi phạm.
Mặt khác, Nghị định 80/2023/NĐ-CP cũng bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn và phân cấp cho Sở Công Thương địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định của thương nhân trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; đồng thời, bổ sung các quy định, đối với Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng đây là những điểm giúp siết lại kỷ cương trên thị trường xăng dầu, làm rõ quy chế thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu khi doanh nghiệp làm không tốt.
Mặc dù vậy, theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, thời gian tới vẫn cần tăng cường tính cạnh tranh hơn cho thị trường xăng dầu, trao quyền lựa chọn nhiều hơn cho doanh nghiệp theo hướng thị trường để có được một thị trường xăng dầu bình đẳng và cạnh tranh. Ngoài ra, cũng cần tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân được tham gia thị trường để tăng tính cạnh tranh. Nhà nước sẽ quản lý thị trường, hàng giả hàng nhái, gian lận thương mại, cạnh tranh không bình đẳng, và quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu bằng hiện vật./.
Việt Thắng