Theo dự báo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), cùng với những lợi ích mà chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước mang lại, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân thường tăng cao vào dịp cuối năm có thể sẽ giúp thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc hơn.
Thị trường ô tô có thể khởi sắc vào dịp cuối năm. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/VNS
Ngày 28/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp ở trong nước. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2023 cho tới hết ngày 31/12/2023, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Khi ban hành chính sách trên, Chính phủ kỳ vọng việc giảm lệ phí trước bạ sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước, vốn đã gặp không ít khó khăn do tác động tiêu cực của dịch COVID-19 và bất ổn kinh tế toàn cầu, đồng thời góp phần kích thích nhu cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng, nhất là khi người dân có xu hướng “thắt lưng, buộc bụng” vì khó khăn kinh tế.
Tuy nhiên, trên thực tế, chính sách này vẫn chưa mang lại hiệu quả như những lần áp dụng trước đó vào năm 2020, cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Mặc dù việc giảm lệ phí trước bạ đã có tác động nhất định tới việc tăng sức mua, nhưng doanh số bán hàng của các hãng chế tạo ô tô trong nước vẫn chưa tăng được như kỳ vọng.
Cụ thể, trong 4 tháng áp dụng chính sách lệ phí trước bạ (từ tháng 7 đến hết tháng 10/2023), doanh số bán hàng của VAMA vẫn giảm 31% so với 4 tháng trước đó (4 tháng không áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ) và giảm 16% so với cùng kỳ 4 tháng năm ngoái (từ tháng 7 đến tháng 10/2022).
Báo cáo mới nhất về kết quả bán hàng của VAMA cho thấy sau khi đạt mức tăng trưởng 13% về doanh số trong tháng 9/2023, thị trường ô tô Việt Nam vẫn chững lại khi đã bước vào mùa mua sắm cao điểm hàng năm cho dù các nhà sản xuất vẫn đua nhau giảm giá, khuyến mại để kích cầu. Trong tháng 10/2023, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô của các đơn vị thành viên VAMA chỉ đạt 25.369 xe, gần bằng doanh số của tháng trước (25.375 xe), nhưng giảm đến 31% so với tháng 10 năm ngoái.
Tính chung 10 tháng qua, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên VAMA đạt 235.296 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xe du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 60%.
Theo các chuyên gia, việc doanh số bán ô tô tiếp tục sụt giảm mạnh kể cả khi đang áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho thấy những bất ổn kinh tế sau dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn, cộng thêm các diễn biến bất ổn khó lường của môi trường kinh tế toàn cầu thời gian qua, đã gây khó khăn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Theo đó, hàng tồn kho của các hãng sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền, đọng vốn, chi phí lãi suất ngân hàng tăng, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất – vận hành của nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp…
Từ ngày 1/1/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Vì thế, để tạo thêm sức bật cho thị trường trong tháng giảm lệ phí trước bạ cuối cùng theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP, các thành viên VAMA cho biết sẽ tiếp tục triển khai các chương trình để kích cầu người tiêu dùng như tặng thêm 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách hàng, giảm giá hấp dẫn thậm chí giảm giá sâu chưa từng có, bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất vay, tặng bảo hiểm, tặng phụ kiện đi kèm…
Khách hàng mua ô tô trong dịp này sẽ được hưởng không ít ưu đãi. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/VNS
Chẳng hạn, Ford Việt Nam đã tung ra chương trình ưu đãi giảm 100% mức thu lệ phí trước bạ cho khách hàng đặt mua xe vào ngày 11/11, trong khi Honda Việt Nam cũng giảm tiếp 50% số lệ phí còn lại bên cạnh mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ cho khách hàng mua City, BR-V, HR-V, Civic và Accord cùng nhiều quà tặng khác. Tương tự, Toyota Việt Nam cũng hỗ trợ lệ phí trước bạ 100% (bao gồm cả phần hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ). Mercedes-Benz ngoài áp dụng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe C-Class, E-Class, GLC thế hệ mới X254 và mẫu xe hiệu năng cao Mercedes-AMG C43 4Matic, hãng còn triển khai chương trình “Tri ân khách hàng thân thiết” và chương trình tặng bộ sạc tại nhà Wallbox trị giá gần 50 triệu cho khách hàng mua xe thuần điện EQ…
Như vậy, nếu mua ô tô vào giai đoạn này của năm, khách hàng sẽ được hưởng không ít ưu đãi, thậm chí là các gói ưu đãi chưa từng có của các nhà sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô. Vì thế, đây là thời điểm phù hợp để khách hàng mua xe. Đại diện VAMA hy vọng điều này sẽ tạo động lực kích cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô lấy lại đà tăng trưởng về doanh số./.
Khánh Linh