Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDiễn đàn Logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2023:...

Diễn đàn Logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2023: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp


Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 – Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023: Tập trung 6 nhiệm vụ trọng tâm

Logistics đứng trước thách thức mới

Phát biểu tại diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, logistics luôn là một trong những lĩnh vực nhận được sự quan tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Chính phủ đã xác định logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

“Với vị trí địa lý đặc biệt, nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, là nơi tập trung luồng hàng hoá toàn cầu, Việt Nam có nhiều lợi thế trong việc đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, phát triển dịch vụ logistics”- ông Tạ Hoàng Linh thông tin.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, cùng với sự quan tâm của Chính phủ, cộng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Đến nay, cả nước đã có khoảng 35.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, với khoảng hơn 5.000 doanh nghiệp chuyên nghiệp.

Diễn đàn Logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2023: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ phát biểu tại diễn đàn

Logistics cũng là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất với mức tăng trưởng trung bình 14-16% mỗi năm, đóng góp vào GDP từ 4 đến 5%.

Với khu vực châu Âu – châu Mỹ, ông Tạ Hoàng Linh cho biết, từ nhiều năm nay, khu vực này đã được biết đến là thị trường quan trọng, là nơi có những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Hoa Kỳ (lớn nhất), Liên minh châu Âu (lớn thứ 3) cùng nhiều đối tác quan trọng và tiềm năng khác. Số liệu thống kê cho thấy năm 2023, thặng dư thương mại giữa Việt Nam với khu vực này đạt 125 tỷ USD. Trong đó, thặng dư với thị trường Mỹ đạt 92 tỷ USD và khu vực châu Âu là 33 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thế giới đầy biến động, kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, tổng cầu thế giới sụt giảm, sức ép với ngành logistics trong việc tối ưu hóa để cạnh tranh, giành được đơn hàng càng trở nên gay gắt hơn. Ngoài sức ép cạnh tranh về dịch vụ, các tiêu chuẩn mới của quốc tế về môi trường cũng đặt các doanh nghiệp dịch vụ logistics trước yêu cầu đổi mới, đòi hỏi doanh nghiệp logistics phải chủ động đầu tư, chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh theo hướng “xanh hóa”, nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo đảm phát triển bền vững.

“Trong bối cảnh đó, để có thể nắm bắt được các cơ hội nói trên, các giải pháp logistics đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì tính bền vững, nâng cao tính chống chịu của chuỗi cung ứng, cũng như nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, mở ra cánh cửa cho nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam”, ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.

Đầu tư, hiện đại hóa hạ tầng

Theo ông Joel Perler – Giám đốc Phát triển kinh tế, Phòng Phát triển kinh doanh, cảng Long Beach, hiện đại hóa hạ tầng và tối ưu hóa logistics là một trong những yêu cầu quan trong nhằm nâng cao hiệu quả logistics. Điển hình như tại cảng Long Beach, trong 10 năm qua, cảng này đã đầu tư 1,6 triệu USD vào hệ thống hạ tầng cảng biển bao gồm hệ thống cảng nội bộ và kết nối hạ tầng xung quanh. Hiện nay cảng đã kết nối với 260 cảng biển tại các bang trên cả nước Mỹ với lượng phương tiện vận tải lên tới 10.000 xe mỗi ngày. Hiện hệ thống cầu cảng tại Longbeach có thể đón tàu chứa 16.000 TEU. Điều này giúp cảng biển này trở thành cảng biển xuất khẩu số một tại Mỹ và là cảng vận chuyển container bận rộn thứ 21 trên thế giới.

Diễn đàn Logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2023: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Các đại biểu tham gia thảo luận tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành logistics

Cùng với việc đầu tư hạ tầng, ngành logistics Việt Nam cần tận dụng phương thức vận tải đa phương nhằm khai thác hiệu quả tiết kiệm thời gian, chi phí và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần vận tải và Thương mại đường sắt Ratraco, việc sử dụng tuyến vận tải đường sắt liên vận quốc tế Á – Âu kết nối giữa Việt Nam – Trung Quốc – các nước Trung Á – Liên Bang Nga – EU là một trong những giải pháp tối ưu hóa chi phí logistics cũng như đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chỉ có hơn 3.000km đường sắt. Trong đó, chỉ có 15% hệ thống đường sắt đảm bảo tiêu chuẩn vận chuyển với tốc độ nhanh. Điều này khiến thời gian vận chuyển bị kéo dài, nhất là với các doanh nghiệp ở khu vực phía Nam.

Cùng với đó, công suất khai thác phương thức vận tải này vẫn còn thấp. Điển hình như tại tuyến Việt Nam – Liên Bang Nga, hiện tại khối lượng vận chuyển container qua đường sắt còn thấp, trung bình mỗi chiều đạt khoảng 30 – 40 container/tháng. Sản lượng vận chuyển thấp chủ yếu do hạn chế về vỏ container, nhu cầu còn phân tán, chưa tập trung đủ số lượng để chạy chuyên đoàn tàu container. Do đó, để cải thiện vấn đề này, ông Hùng cho rằng thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức chạy các đoàn tàu chuyên container giữa Việt Nam (ga Yên Viên) và Liên Bang Nga (ga Vorsino – Moscow).

Bên cạnh tuyến vận tải đường sắt, Ratraco đang cùng các đối tác xây dựng và vận hành tuyến vận chuyển đa phương thức (đường sắt kết hợp với đường biển giữa Việt Nam và Liên Bang Nga. Với giải pháp này, từ Moscow có thể kết nối đường sắt tới Vladivostock rồi đi đường biển về các cảng biển tại Việt Nam và ngược lại.

Liên quan đến việc cải thiện hiệu suất logistics, Giáo sư Daniel Wong, Đại học Bang Porland, Hoa Kỳ cho rằng, các doanh nghiệp cần đa dạng hoá các mô hình quản trị rủi ro. Trong đó, quan trọng nhất là đảm bảo an ninh mạng. Theo đó, doanh nghiệp phải làm sao để đổi mới công nghệ kết nối toàn cầu mà vẫn an toàn thông tin, không bị tụt hậu và bị đào thải.

Bên cạnh đó là đảm bảo yếu tố nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực không chỉ là nhân sự kỹ thuật, phần mềm, thông tin mà còn cả nhân sự về nội dung, giải quyết vấn đề của doanh nghiệp bằng công nghệ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp trong bối cảnh công nghệ liên tục thay đổi. “Nếu như cách đây khoảng 3 năm, chúng ta nói nhiều đến công nghệ Blockchain thì hiện nay là công nghệ AI, chat GPT, và rất có thể ngày mai sẽ là những công nghệ mới hơn”, Giáo sư Daniel Wong nhấn mạnh.





Source link

Cùng chủ đề

Cường quốc kinh tế thế kỷ XXI

Thủ tướng Narendra Modi tự tin Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong năm năm tới, ngay trong nhiệm kỳ thứ ba của ông.

Hơn 300 công ty đại diện cho 20 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng thúc đẩy kết nối toàn cầu hệ thống logistics

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) hướng đến giải pháp cho một trong những thách thức cấp bách nhất hiện nay – logistics bền vững. Sự kiện sẽ diễn ra từ 1-3/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Logistics xanh – Nền tảng phát triển bền vững”, hứa hẹn thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp logistics và các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới.

ITL mở rộng hợp tác, đón đầu đà tăng trưởng khu vực

Trong bối cảnh kinh tế châu Á tiếp tục hồi phục và Việt Nam ngày càng giữ vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, ITL tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại khu vực để gia tăng kết nối và hợp tác, đóng góp vào tăng trưởng chung. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (World Bank),...

Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh là xu hướng tất yếu

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã đặt mục tiêu “xanh hoá” các ngành kinh tế, trong đó giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan trong “phát triển logistics xanh” gồm các trung tâm logistics xanh, cảng xanh...

Logistics xanh – hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh

Logistics xanh là xu thế tất yếu Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, logistics xanh đang nổi lên như một giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp vừa đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường, vừa nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững. Nhiều chuyên gia kinh tế và giới nghiên cứu trong lĩnh vực logistics nhận định, trong bối...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8 năm 2024 cả nước nhập khẩu 448.923 tấn phân bón, tương đương 157,53 triệu USD, tăng 5,8% về lượng, tăng 14,9% về trị giá so với tháng trước đó, giảm 4,6% về lượng và giảm 0,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Giá trung bình 350,9 USD/tấn, tăng 8,6% về giá so với tháng 7/2024...

Các hãng hàng không đồng loạt mở bán vé Tết Nguyên đán 2025

Dù Tết Nguyên đán 2025 còn vài tháng nữa mới đến, nhưng hiện nay các hãng hàng không Việt Nam đã nhanh chóng bắt đầu mở bán vé cho mùa cao điểm này nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của hàng triệu người dân về quê đón Tết. Trong đó, các hãng thuộc Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, đã công bố kế hoạch mở...

Dồi dào đơn hàng, doanh nghiệp dệt may lại lo thiếu lao động

Phát triển thị trường ngách cho ngành dệt may: Cuộc chơi của các “ông lớn” Doanh nghiệp dệt may tìm cơ hội tại thị trường Mỹ Ông Phạm Xuân Hồng- Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP. Hồ Chí Minh cho hay, hiện đơn hàng của doanh nghiệp dệt may hồi phục tương đối tốt. Nửa cuối năm 2024, tăng trưởng của...

Tuổi nhỏ làm việc không nhỏ

Cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão hoành hành tại nhiều tỉnh thành phía Bắc, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Thiên tai quét qua, để lại dấu ấn tang thương, hàng nghìn căn nhà hư hỏng, hàng trăm ngàn ha lúa và hoa màu bị tàn phá. Trước cảnh tượng đau thương ấy, tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam lại được khơi dậy mạnh mẽ....

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong năm 2023, Hoa Kỳ là nước xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp lớn thứ ba vào Việt Nam với giá trị xuất khẩu 3,1 tỷ USD. 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Hoa Kỳ đạt đạt 9,8 tỷ USD, trong đó một phần đáng kể là mặt hàng nông sản. ...

Bài đọc nhiều

Cửa hàng McDonald’s Bến Thành bất ngờ thông báo đóng cửa sau 10 năm

Là một trong những cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, McDonald's Bến Thành được đánh giá nằm ở vị trí "cực kỳ trung tâm" khi vừa gần chợ Bến Thành sầm uất, vừa không xa khu phố tây Bùi Viện thường đông đúc du khách. Vì thế, tin McDonald's Bến Thành sẽ chính thức đóng cửa sau 10 năm hoạt động...

Ai đứng sau Công ty Hoàng Sơn Hòa Bình liên tục trúng thầu hàng loạt

Hàng loạt gói thầu 'khủng' tại tỉnh Hoà Bình đã vào tay Hoàng Sơn với mức tiết kiệm 'siêu thấp'Theo tìm hiểu của báo Nhà báo & Công luận, Công ty Cổ phần năng lượng – Xây dựng – Thương mại Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) có địa chỉ...

Tận dụng thời cơ để “gom” cổ phiếu tốt

Tuần qua, thị trường chứng khoán hứng chịu 4/5 phiên giảm điểm, khiến VN-Index bị kéo về sát mốc 1.250 điểm. Thanh khoản cũng mất hút, cộng thêm việc thiếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã dẫn đến tình trạng lình xình của thị trường chung.Các...

Áp lực bán gia tăng, VN-Index thủng mốc 1.240 điểm

Sau gần 1 giờ giao dịch trong dưới tham chiếu, sắc xanh le lói trở lại ở các nhóm cổ phiếu trụ cột giúp thị trường dần hồi phục. Thế nhưng chính áp lực bán dâng cao của các nhóm trụ cũng khiến VN-Index bị thủng...

Tour du lịch đến Trung Quốc thay đổi hành trình do ảnh hưởng của bão Bebinca

Trước ảnh hưởng bão Bebinca đổ bộ vào bờ biển phía đông Trung Quốc, nhiều công ty du lịch ở Việt Nam đang có tour đi Trung Quốc buộc dừng tour sớm hoặc hoãn thời điểm khởi hành. Ông Từ Quý Thành, giám đốc Công ty Liên Bang, cho biết thời tiết mưa nhiều những ngày qua kèm thông báo bão lớn buộc...

Cùng chuyên mục

Nam Việt sắp trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 5%

CTCP Nam Việt (mã ANV - sàn HoSE) lên kế hoạch chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 tháng 10 và thực hiện chi trả vào tháng 12/2024 với tổng số tiền lên tới 66,56 tỷ đồng. Ngày 14/10 tới đây, Nam Việt sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5%, tương ứng cổ đông sở hữu...

Ngân hàng Bắc Á tặng 50 căn nhà cho đồng bào vùng bão lũ

UBND tỉnh Nghệ An đã tặng Cờ Thi đua xuất sắc cho Ngân hàng TMCP Bắc Á và tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân trực thuộc BAC A BANK vì những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế tỉnh Nghệ An.Ngân hàng TMCP Bắc Á thành lập ngày 17.9.1994, là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên được thành lập ở miền Trung.Năm 2009, BAC A BANK...

Nhật Bản và Việt Nam tìm cơ hội hợp tác phát triển năng lượng hydrogen

Ngày 17-9, tại hội thảo về Hydrogen Việt Nam - Nhật Bản 2024 diễn ra ở TP.HCM, ông Nobuyuki Matsumoto, trưởng đại diện Văn phòng JETRO TP.HCM, cho biết cũng như Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản cam kết đạt được trung hòa carbon vào năm 2050. Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổiVà để đạt được mục tiêu này, Nhật...

312 mã cổ phiếu tăng giá, VN-Index tăng gần 20 điểm

Phiên giao dịch sáng nay, thị trường diễn biến khá chậm, VN-Index dừng ở mức 1.240.34 điểm, tăng nhẹ 1,08 điểm.   Sang phiên giao dịch chiều, thời điểm bắt đầu từ 14h, sức cầu tăng mạnh, càng về cuối càng mạnh hơn giúp chỉ số đại diện sàn...

Mới nhất

Hai bộ xương cá Ông ở đảo Lý Sơn được xác nhận lớn nhất Việt Nam

Được biết, Di tích Lăng Tân - nơi bảo tồn hai bộ xương cá Ông luôn là điểm...

Bộ TT&TT phải đầu tư mạnh về trang thiết bị CNTT

Chiều 17/9, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị triển khai lập kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026-2030 với sự tham gia của đại diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác kế hoạch tài chính các đơn vị trực thuộc Bộ. Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương đã...

Cảnh báo triều cường vùng hạ lưu sông Sài Gòn đạt đỉnh, Bình Phước một xã bị ngập sâu

TPO - Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Dương thông báo tình hình triều cường vùng hạ lưu sông Sài Gòn. Trong khi tại Bình Phước, cơn mưa lớn kéo dài khiến một xã bị ngập sâu. Ngày 17/9, Đài Khí tượng Thủy văn...

Nam Việt sắp trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 5%

CTCP Nam Việt (mã ANV - sàn HoSE) lên kế hoạch chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 tháng 10 và thực hiện chi trả vào tháng 12/2024 với tổng số tiền lên tới 66,56 tỷ đồng. Ngày 14/10 tới đây, Nam Việt sẽ...

Mới nhất