Bộ Giao thông Vận tải và 8 địa phương được giao thêm 13.800 tỷ đồng triển khai cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 15/12 giao Bộ Tài chính xây dựng phương án bố trí ngân sách trung ương cho Bộ Giao thông Vận tải và 8 địa phương thực hiện ba dự án trọng điểm nêu trên, trình Thủ tướng trước 20/12.
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, dài 117,5 km, bắt đầu từ nút giao quốc lộ 26B – quốc lộ 1 (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), kết thúc tại điểm giao với đường Hồ Chí Minh, phía đông TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk).
Dự án gồm 4 làn xe, rộng 17 m, dự kiến khai thác năm 2027. Tuyến cao tốc này khi hoàn thành sẽ tạo trục ngang liên kết khu vực Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ và kết nối với cao tốc Bắc Nam, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1, đường ven biển…
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 54 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, được khởi công hồi tháng 6. Tuy nhiên, phần lớn trong 34 km qua Đồng Nai (289 ha với 3.400 hộ bị ảnh hưởng) chưa giải tỏa xong, trong khi Bà Rịa – Vũng Tàu đã bàn giao gần 96%.
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài hơn 188 km, đi qua 4 tỉnh miền Tây, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng, cũng đã được khởi công. Tuyến có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại cảng Trần Đề, Sóc Trăng. Trong đó, đoạn qua An Giang dài gần 57 km, Cần Thơ gần 38 km, Hậu Giang khoảng 37 km và 56 km qua Sóc Trăng.
Giai đoạn một, dự án gồm 4 làn xe, rộng 17 m, tốc độ 80 km/h. Khi hoàn thiện mặt đường sẽ được mở rộng lên hơn 32 m với 6 làn xe. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành năm 2027, hình thành tuyến giao thông huyết mạch theo trục ngang ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tại nghị quyết, Chính phủ đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm. Cầu Mỹ Thuận 2, tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ, Tuyên Quang – Phú Thọ cần khánh thành, khai thác trong tháng 12.
Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt và Cam Lâm – Vĩnh Hảo phấn đấu hoàn thành năm 2024.
Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường và địa phương cung ứng đủ vật liệu cho các dự án trọng điểm; kết luận về dùng cát biển làm vật liệu san lấp, hoàn thành trong tháng 12. Đồng thời, Bộ khẩn trương hoàn thiện đề án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, trình thường trực Chính phủ trước 31/1/2024 để trình Bộ chính trị xem xét, quyết định trong tháng 3 năm sau.
Các địa phương tập trung thi công các tuyến giao thông, nhất là cao tốc đi qua địa bàn.