Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân” lần đầu triển khai tại Việt Nam dự kiến giúp 10.000 học sinh THCS nâng cao lòng tự trọng, tự tin về ngoại hình bất kể chiều cao, cân nặng.
Ngày 8, 9/12, Unilever Việt Nam cùng nhãn hàng Dove phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) tổ chức khóa tập huấn cho các giáo viên đến từ 5 trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội (THCS Bình Minh, THCS Cao Viên, THCS Nam Từ Liêm, THCS Dịch Vọng và THCS Thực nghiệm Khoa học Giáo dục) về việc nâng cao sự tự tin ngoại hình cho học sinh.
Buổi tập huấn là một phần trong dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân – Dove Self-Esteem Project” – một dự án đã được triển khai tại 153 quốc gia trên thế giới từ 2004, và lần đầu triển khai tại Việt Nam.
Tại sự kiện, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) cho rằng, giáo dục sự tự tin về ngoại hình cho trẻ em là một nội dung thiết thực và phù hợp với mục tiêu tổng thể của chương trình giáo dục phổ thông mới. Chương trình này không chỉ cung cấp các bài giảng và hướng dẫn cho giáo viên về giáo dục nâng cao nhận thức giá trị bản thân cho học sinh mà còn góp phần nâng cao năng lực cho giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục 2018, thông qua các hoạt động giáo dục tích cực, sáng tạo trong nhà trường.
Về phía Unilever Việt Nam, bà Lê Thị Hồng Nhi – Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại của tập đoàn chia sẻ, Unilever luôn kiên định trên hành trình thúc đẩy bình đẳng giới, nuôi dưỡng sự tự tin và dựng xây một xã hội đa dạng, hòa nhập. Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân” góp phần khuyến khích phụ nữ và trẻ em gái tự tin tôn vinh vẻ đẹp cá nhân, thoát khỏi định kiến giới tiêu cực và áp lực từ xã hội.
“Dove Self-Esteem Project” là một sáng kiến toàn cầu của Dove, khởi xướng từ năm 2004, nhằm mục đích thúc đẩy sự tự tin, lòng tự trọng và nâng cao nhận thức về bản thân, đặc biệt là ở các cô gái trẻ. Dự án đã thực hiện tại 153 quốc gia, tiếp cận 94 triệu bạn trẻ thông qua các giáo viên, giảng viên, và các chuyên gia.
Tại Việt Nam, dự án được triển khai thí điểm từ tháng 9 đến tháng 1/2024. Dự án đã xây dựng và Việt hóa bộ tài liệu mang tên “Tôi tự tin” và khởi động thông qua 3 khóa tập huấn tiến hành trong tháng 12 dành cho 150 giáo viên nòng cốt từ 15 trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Khánh Hòa và Sóc Trăng. Dự kiến trong giai đoạn thí điểm sẽ có 10.000 học sinh THCS trên địa bàn 3 tỉnh, thành trên được tập huấn bởi chương trình.
Mục tiêu của các khóa tập huấn nhằm giúp nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ quản lý và các giáo viên để triển khai sử dụng hiệu quả bộ tài liệu “Tôi tự tin” trong nhà trường như một nguồn học liệu bổ sung cho các nội dung thuộc chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Bộ tài liệu “Tôi tự tin” gồm 5 bài học là ngoại hình lý tưởng; thông điệp truyền thông; đương đầu với sự so sánh; gạt bỏ bàn luận về ngoại hình; hãy là người mang lại sự thay đổi. Mỗi bài học gồm 3 phần: hướng dẫn dành cho giáo viên, bài trình bày của học sinh và phiếu hoạt động của học sinh.
Các bài học giúp các em nâng cao lòng tự trọng và nhận ra giá trị của bản thân, bất kể ngoại hình như thế nào, tuổi tác hay cân nặng, các em được tự do phát triển và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.
Nghiên cứu toàn cầu cho thấy mức tự tin thấp về ngoại hình làm các bạn trẻ không thể phát huy hết tiềm năng của bản thân, với hơn 80% các bạn nữ tránh các hoạt động họ yêu thích vì không cảm thấy hài lòng với vẻ ngoài của mình. Các bạn tránh tham gia những cuộc tranh luận trong lớp, không muốn tham gia các câu lạc bộ thể thao và thậm chí không muốn đến trường (The Dove Global Beauty and Confidence Report – 2016).
Giáo dục sự tự tin về ngoại hình giúp trẻ em phát triển tốt hơn về mặt tâm lý, tăng cường khả năng giao tiếp và hợp tác, giảm thiểu nguy cơ bị bắt nạt trong trường học hoặc làm cho trẻ em tự ti không tham gia hoạt động, thậm chí không muốn tới trường.
Thế Đan