Trang chủNewsThời sựCơ hội vàng cho thương hiệu gạo Việt Nam

Cơ hội vàng cho thương hiệu gạo Việt Nam

Giá gạo Việt Nam đang ở mức cao nhất nhì thế giới và đang tiếp tục tăng mạnh. Đây được xem là cơ hội vàng cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam và Việt Nam cần tranh thủ cơ hội này để đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu lúa gạo quốc gia.
Gạo Việt đang ngày càng nâng tầm và tạo nên thương hiệu uy tín trên thế giới. Trong ảnh: mùa thu hoạch lúa tại tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: CHÍ QUỐC

Gạo Việt đang ngày càng nâng tầm và tạo nên thương hiệu uy tín trên thế giới. Trong ảnh: mùa thu hoạch lúa tại tỉnh Bạc Liêu – Ảnh: CHÍ QUỐC

Đầu tháng 7-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký công điện gửi Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và các địa phương để yêu cầu tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo.

Trong đó, một trong những nhiệm vụ là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo Việt Nam thông qua chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, chương trình thương hiệu quốc gia và các chương trình, đề án liên quan của các bộ, ngành, địa phương.

Nhà nông vẫn còn lạ lẫm với nhãn hiệu

Hầu hết các địa phương có diện tích sản xuất lúa lớn tại ĐBSCL đều đã chú ý đến công tác hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu lúa gạo từ lâu. Tuy nhiên, số lượng nhãn hiệu đã được đăng ký vẫn còn khá khiêm tốn so với gần 1,5 triệu ha lúa của vùng đồng bằng lớn nhất Việt Nam này.

Theo thống kê từ Sở NN&PTNT tỉnh Long An, đến nay cơ quan này đã hỗ trợ 20 nhãn hiệu và 16 nhãn hiệu tập thể lúa gạo của Long An đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ. Đây là một trong những tỉnh có số lượng nhãn hiệu lúa gạo khá nhiều ở phía Nam.

Trong đó có nhiều nhãn hiệu do đơn vị nhà nước đăng ký sở hữu như Gạo Nàng Thơm Chợ Đào (HTX DV NN xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước), Nếp chùm 46 (Trung tâm Khuyến nông Long An), Gạo hữu cơ Vĩnh Thuận (HTX Nông nghiệp Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng), Gạo nếp HTX Nông nghiệp Gò Gòn (huyện Tân Hưng)…

Có một số nhãn hiệu đã được các công ty tư nhân đăng ký, xuất hiện trên thị trường từ rất sớm như Tân Đồng Tiến (Công ty CP Tân Đồng Tiến) có từ năm 2004, MT (DNTN Minh Tâm) có từ năm 2005, Công Thành – Sáu Cường (DNTN Công Thành II) có từ năm 2006…

Trong khi đó tại nhiều địa phương, việc đăng ký nhãn hiệu lúa gạo còn khá khiêm tốn. Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng cho biết thời gian qua chỉ nhận hồ sơ xin đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu gạo của hai tập thể (một cho gạo ST và một cho gạo tài nguyên) và nhãn hiệu của một số cá nhân.

Tại một số địa phương có diện tích lúa ít như Bến Tre, từ tháng 3-2017, HTX lúa – tôm Thạnh Phú mới đi tiên phong trong việc đăng ký nhãn hiệu gạo sạch của địa phương.

Nhiêu khê đăng ký nhãn hiệu

Là địa phương phát triển nhãn hiệu lúa gạo nhất vùng ĐBSCL, đến nay Long An đã có chính sách hỗ trợ xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, quy trình và hồ sơ đăng ký cũng đã được ban hành chi tiết nhằm phục vụ cá nhân, tập thể có nhu cầu thực hiện dễ dàng.

Tuy nhiên, khó khăn nhất là nhiều tổ chức, cá nhân chưa hiểu rõ nhãn hiệu, logo là gì, chưa phân biệt rõ giữa tên công ty và nhãn hiệu.

“Điều này dẫn đến việc thiết kế mẫu nhãn, logo chưa phù hợp với sản phẩm hoặc bị trùng lắp với những nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ.

Thậm chí một số nhãn hiệu đăng ký nhưng không tra cứu trước, lại trùng lắp với nhãn hiệu đã được đăng ký trước nên vừa mất thời gian mà lại bị từ chối”, một lãnh đạo Sở KN&CN tỉnh Long An cho hay.

Ông Dương Vĩnh Hảo – phó giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng – cũng thừa nhận việc đăng ký nhãn hiệu thời gian qua còn khá nhiêu khê mà vướng mắc không phải ở địa phương. “Quyết định cấp chứng nhận nhãn hiệu hay thương hiệu gạo thuộc quyền của Cục Sở hữu trí tuệ. Có lẽ do quá nhiều hồ sơ gửi đề nghị, cần thời gian xem xét nên có chậm”, ông Hảo nói.

Kể về việc đăng ký nhãn hiệu gạo, kỹ sư Hồ Quang Cua cho biết sau khi gạo ST25 lên “ngôi vương” năm 2019, gia đình ông đã bắt tay làm thủ tục đăng ký thương hiệu cho “đứa con của mình”.

Tuy nhiên phải mất gần hai năm, nộp đơn vào tháng 5-2021 nhưng đến tháng 3-2023 Cục Sở hữu trí tuệ mới cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Gạo ông Cua cho Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (do con ông Cua làm chủ). “Không chỉ nhiêu khê, kéo dài, kinh phí thuê mướn luật sư này nọ… hết tổng cộng trên 1 tỉ đồng mới được cấp nhãn hiệu”, ông Cua tiết lộ.

Thương hiệu lúa gạo chưa được bảo vệ

Ông Trần Tấn Phương – phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng – cho biết theo quy định, mọi tổ chức, cá nhân muốn đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm gạo của mình phải làm hồ sơ gửi Sở KH&CN.

Sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp đăng ký nhãn hiệu, sản phẩm gạo mới được phép bán trên thị trường, ai làm sai đều bị xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, thực tế không như vậy. Theo ông Phương, thời gian qua không ít tổ chức, cá nhân đã “xào”, làm nhái, làm giả nhãn hiệu, thương hiệu gạo, nhất là gạo thơm ST.

Là một trong ba tác giả của giống lúa thơm ST25, ông Phương tỏ ra khá bức xúc khi nhiều nơi, nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm nhãn hiệu, thương hiệu gạo thơm ST25 nhưng chưa được xử lý tới nơi tới chốn.

“Việc này gây thiệt hại lớn cho người làm ăn chân chính. Để bảo vệ thương hiệu gạo và nâng tầm hạt gạo Việt Nam, các cơ quan chức năng cần xử lý triệt để tình trạng gian lận thương mại, làm nhái, làm giả nhãn hiệu gạo”, ông Phương kiến nghị.

Một doanh nghiệp đã đăng ký nhãn hiệu gạo ở ĐBSCL cho biết mặc dù đã có nhiều văn bản quy định về quy trình và dư lượng hóa chất trong gạo, nhưng chưa có các chế tài đủ sức răn đe, cũng như chưa có các chương trình truyền thông để nông dân tuân thủ quy trình trồng lúa, chưa có các công bố chất lượng để hệ thống phân phối chọn lựa sản phẩm.

“Từ đó, người tiêu dùng phải chấp nhận việc không có lựa chọn trong quá trình mua gạo. Điều này ảnh hưởng rất lớn đối với những nông dân và thương nhân muốn trồng lúa chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm”, vị này bức xúc.

Chưa khai thác hiệu quả nhãn hiệu

Ông Nguyễn Minh Hải – giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An – đánh giá dù nhãn hiệu khá nhiều nhưng nhiều tổ chức và cá nhân chưa quản lý và khai thác giá trị của quyền sở hữu trí tuệ và dựa vào tài sản trí tuệ để phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, cũng như kế hoạch sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra cũng còn nhiều hạn chế về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển ngoại thương và thương mại trong nước.

GS Võ Tòng Xuân:

Nên chọn giống ST25 xây dựng thương hiệu gạo quốc gia

Nhiều năm qua, Việt Nam cũng đã nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia và cũng tốn nhiều chi phí cho việc này nhưng chưa thành công.

Với việc gạo ST25 lần thứ hai giành ngôi vương giải “Gạo ngon nhất thế giới”, theo tôi, Bộ NN&PTNT cần tranh thủ cơ hội này chọn giống gạo nổi tiếng ST25 để xây dựng thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam, giống như cách làm thành công của Thái Lan chọn gạo hom mali.

Ngoài ra với việc Chính phủ vừa phê duyệt đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải, bộ cũng nên sớm công nhận ST25 là giống quốc gia và đưa vào sản xuất để tạo hiệu quả gia tăng cho đề án.

Nhiều địa phương tích cực làm thương hiệu lúa gạo

Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn từ các nhãn hàng gạo Việt trên kệ hàng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn từ các nhãn hàng gạo Việt trên kệ hàng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Một trong những thương hiệu nổi tiếng lâu đời ở ĐBSCL là Nàng Thơm Chợ Đào, vùng lúa mùa ở huyện Cần Đước (Long An).

Đây cũng là một trong những nhãn hiệu đã được quan tâm từ sớm, đăng ký thành công từ năm 2003. Đến năm 2014, Văn phòng sáng chế và nhãn hiệu Mỹ (United State Patent and Trademark Office) đã cấp giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền thương hiệu.

Năm 2016, một đề tài với tổng kinh phí hơn 5 tỉ đồng đã được thực hiện để tìm lại, khôi phục nguồn gene lúa chất lượng đã từng giúp hạt gạo Nàng Thơm Chợ Đào vươn xa.

“Đến nay đã làm thủ tục chỉ dẫn địa lý Chợ Đào và hồ sơ chỉ dẫn địa lý này đang được Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định, xem xét cấp văn bằng bảo hộ” – ông Nguyễn Chí Thiện, phó giám đốc Sở NN&PTNT, cho hay.

Ông Huỳnh Quang Đức – phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre – cho biết thêm dù cây lúa không phải là thế mạnh nhưng địa phương cũng luôn khuyến khích, hỗ trợ để các cá nhân và các HTX tự xây dựng để tiêu thụ sản phẩm.

Điển hình như HTX lúa – tôm Thạnh Phú (huyện Thạnh Phú), từ vài chục xã viên ban đầu đến nay đã vận động được hơn 100 xã viên tham gia, diện tích trồng lúa sạch cũng được mở rộng.

Ông Hồ Văn Cương, chủ tịch hội đồng quản trị HTX lúa – tôm Thạnh Phú, cho biết “Gạo sạch Thạnh Phú” là sản vật, là tinh hoa của vùng đất Thạnh Phú, do đó việc xây dựng thương hiệu trước hết phải xuất phát từ xây dựng, gìn giữ chất lượng sản phẩm. Hạt gạo trước hết phải canh tác theo phương pháp an toàn, hữu cơ.

Đến nay, “Gạo sạch Thạnh Phú” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể lúa gạo sạch Thạnh Phú vào năm 2016 và đến năm 2020, Tổ chức FAO chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

Cũng nhờ vậy thương hiệu “Gạo sạch Thạnh Phú” có nhiều cơ hội tiếp cận nhiều thị trường lớn trong và ngoài nước, với giá cả tốt và luôn ổn định.

Ông Võ Văn Men – chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Tiền Giang – nói địa phương này đang tích cực xây dựng thương hiệu “Gạo Gò Công” đã được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận, thống nhất phạm vi địa lý sở hữu thương hiệu “Gạo Gò Công” gồm các huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông, Tân Phú Đông và thị xã Gò Công.

Trong khi đó, theo ông Trương Kiến Thọ – phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang, UBND tỉnh An Giang đã ban hành chương trình chế biến gạo phục vụ đề án “Xây dựng và phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030” với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, xuất khẩu gạo mang thương hiệu An Giang đạt tỉ lệ khoảng 10% trong tổng lượng gạo xuất khẩu của tỉnh; lượng xuất khẩu đạt từ 45.000 – 50.000 tấn.

Đặc biệt, phấn đấu để thương hiệu gạo An Giang trở thành thương hiệu gạo quốc gia. “Trong giai đoạn đầu của đề án, chọn các giống tiêu biểu để xây dựng thương hiệu thông qua các cuộc thi đấu xảo và các giống được nghiên cứu, phát triển trên địa bàn.

Có thể tập trung nghiên cứu lựa chọn và phát triển các loại giống phục vụ đề án như: LT18, LT28, OM18…, đồng thời kêu gọi nhiều doanh nghiệp tham gia xây dựng thương hiệu lúa gạo”, ông Thọ thông tin.

Tuoitre.vn

Cùng chủ đề

Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Xuất khẩu gạo toàn cầu sẽ tăng lên 56,3 triệu tấn Ngày 22/10, dẫn số liệu từ Báo cáo Triển vọng lúa gạo tháng 10/2024 do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa công bố, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Hoa Kỳ) cho biết, giá gạo toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong năm 2025 do nguồn cung tăng. Ngày 28/9, ngay sau khi Chính phủ...

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh trong 9 tháng

Philippines là nhà nhập khẩu hàng đầu gạo Việt Nam Nhập khẩu gạo tăng mạnh Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo với trị giá 4,37 tỷ USD. Nếu tính về kim ngạch, gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 23,5%....

Nhập khẩu gạo tăng mạnh

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo: Thời cơ lớn của doanh nghiệp Việt Việt Nam đã chi gần 700 triệu USD để nhập khẩu gạo Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi ra 843 triệu USD để nhập khẩu gạo các loại, tăng mạnh 43,6% so với cùng kỳ năm 2023. Với...

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chạm mức cao nhất trong gần ba tháng

Giá xuất khẩu tiệm cận mức 1.000 USD/tấn, gạo Việt Nam vẫn loay hoay chuyện xây dựng thương hiệu Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm qua Giá một số loại lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục có sự tăng nhẹ. Cùng với đó, giá gạo xuất...

Giá gạo tăng 50 -100 đồng/kg, giá lúa ổn định

Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/8 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thị trường trong nước duy trì ổn định với lúa. Giá gạo tăng từ 50 - 100 đồng/kg. Thị trường gạo giao dịch ổn định. Thị trường gạo tại các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay nhìn chung nhu cầu mua gạo khá, nông dân chào giá cao vì nguồn còn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam

Nhấn mạnh Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác. Dấu ấn khu di tích nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sinh sốngCũng trong chiều 8-11,...

20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở Lai Châu đã xuất viện

Ngày 8-11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết 20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở huyện Tam Đường đã xuất viện. Sau 3 ngày điều trị tại khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu,...

Chó robot tuần tra Mar-a-Lago, bảo vệ tuyệt đối cho ông Trump

Các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ tiến hành nhiều phương án để siết chặt an ninh quanh Mar-a-Lago, bao gồm triển khai chó robot tuần tra. Theo Đài RT, với việc ông Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ...

Giá vàng giảm, vàng nhẫn từ chỗ khan hiếm lại dồi dào

Giá vàng tăng giảm loạn xạ khiến người nắm giữ vàng chọn giải pháp an toàn là bán ra. Nguồn cung vàng trên thị trường lại trở nên dồi dào. Trong khi đó, nếu ở thời điểm giá vàng tăng nóng trước đây rất...

Vì sao một số học sinh dân tộc thiểu số không được hỗ trợ tiền bảo hiểm y tế?

Nhiều phụ huynh có con học tiểu học tại xã DLiê Yang (Ea H'leo, Đắk Lắk) tố bị 'ăn chặn' tiền bảo hiểm y tế, nhưng ngành giáo dục khẳng định đó là hiểu lầm. Ngày 8-11, ông Nguyễn Đức Công - phó trưởng...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

Văn phòng phẩm Hồng Hà – Bản giao hưởng dấu son 65 năm

Chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề: “Hồng Hà - Bản giao hưởng dấu son 65 năm” ghi dấu chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển của Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà. Chương trình diễn ra ngày 1/10/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, 40 Hàng Bài, Hà Nội. Tại lễ kỷ niệm, Văn phòng phẩm Hồng Hà cũng vinh dự được Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen “Doanh nghiệp có nhiều đóng góp,...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Cùng chuyên mục

Hỗ trợ phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng khởi nghiệp

(ĐCSVN) - Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chương trình hành động của các tỉnh ủy, thành ủy thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TƯ. Chiều ngày 8/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội tổ chức Hội...

Cần quy định chế tài mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo

(ĐCSVN) - Thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế hiện nay có nhiều hành vi vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo không đúng chất lượng của sản phẩm, dẫn đến hiểu lầm cho người tiêu dùng, khiến quyền lợi của người tiêu dùng chưa được đảm bảo. Do đó, các đại biểu đề nghị quy...

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2014/TT-BCT ngày 04 tháng 9 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Bộ Công Thương ban hành...

Liệu có được hưởng lợi từ đà tăng của giá cà phê thế giới?

Dự báo giá cà phê ngày 9/11/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 9//11. Các chuyên gia dự báo giá cà phê ngày 9/11/2024 có thể sẽ có điều chỉnh tăng tùy thuộc vào khu vực và nguồn cung. Các chuyên gia nhận định, với tình hình thời tiết không thuận lợi tại...

Nghiên cứu, phát triển và quản lý thuốc bảo vệ thực vật xanh, an toàn

(ĐCSVN) - Những năm gần đây, nhờ các chương trình đào tạo, tập huấn của các ngành chức năng, doanh nghiệp, nhận thức của người nông dân về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngày càng được nâng cao. Trên cơ sở đó, bà con sử dụng đúng cách thuốc (đúng đối tượng), đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng cách (đúng phương pháp), vừa phát huy tối đa khả năng bảo vệ cây trồng vừa giảm thiểu...

Mới nhất

Liệu có được hưởng lợi từ đà tăng của giá cà phê thế giới?

Dự báo giá cà phê ngày 9/11/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 9//11. Các chuyên gia dự báo giá cà phê ngày 9/11/2024 có thể sẽ có điều chỉnh tăng tùy thuộc vào khu vực...

20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở Lai Châu đã xuất viện

Ngày 8-11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết 20 trẻ nghi ngộ độc thuốc diệt chuột ở huyện Tam Đường đã xuất viện. ...

Bộ Công Thương ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2014/TT-BCT ngày …

Ngày 04 tháng 9 năm 2014, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 27/2014/TT-BCT quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, Bộ Công Thương đã tiến hành tổng kết đánh giá...

Chó robot tuần tra Mar-a-Lago, bảo vệ tuyệt đối cho ông Trump

Các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ tiến hành nhiều phương án để siết chặt an ninh quanh Mar-a-Lago, bao gồm triển khai chó robot tuần tra. ...

Giá vàng giảm, vàng nhẫn từ chỗ khan hiếm lại dồi dào

Giá vàng tăng giảm loạn xạ khiến người nắm giữ vàng chọn giải pháp an toàn là bán ra. Nguồn cung vàng trên thị trường lại trở nên dồi dào. ...

Mới nhất