ANTD.VN – Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp 2023 do Blue C công bố ngày 12/12, được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát của 195 doanh nghiệp từ 13 nhóm ngành nghề khác nhau.
Đây là năm thứ ba liên tiếp, Blue C thực hiện khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá về hiện trạng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) năm 2023 và dự đoán xu hướng nổi bật của VHDN tại Việt Nam năm 2024.
Khảo sát sử dụng bộ công cụ đo lường CCMM (Corporate Culture Maturity Measurement), cho phép doanh nghiệp tự xác định cấp độ trưởng thành văn hóa, nhận biết rõ các yếu tố cần cải thiện; từ đó có cơ sở đề xuất các biện pháp để phát triển VHDN trong tương lai.
Đầu tư cho văn hóa giảm trong năm 2023
Kết quả khảo sát cho thấy mức độ trưởng thành văn hóa của các doanh nghiệp trong năm 2023 giảm từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3 (trên thang đo 6 cấp độ) với điểm trung bình chỉ đạt 40,14 điểm, giảm 4,26 điểm so với năm 2022. Cả 14/14 yếu tố của VHDN đều giảm điểm, giảm nhiều nhất là ở tiêu chí Đo lường và Ngân sách, đánh dấu một năm nhiều thách thức của VHDN.
Cụ thể, đối với tiêu chí Đo lường, có tới 73,84% doanh nghiệp chưa đo lường VHDN hoặc có đo lường nhưng chỉ lồng ghép vào các chương trình khảo sát, lắng nghe khác.
Đối với Ngân sách, kết quả khảo sát cho thấy chỉ có 36,41% doanh nghiệp có đủ ngân sách để triển khai các hoạt động VHDN. Tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin ngân sách cho VHDN tăng 5,3% so với 2022.
Hơn 33% doanh nghiệp có mức độ trưởng thành văn hóa ở cấp độ 3 |
Về khó khăn trong xây dựng văn hóa, câu trả lời từ đa số các doanh nghiệp là không nắm vững cách làm, thiếu kỹ năng triển khai đang gây ra những trở ngại lớn cho xây dựng, phát triển văn hóa.
Gần một nửa doanh nghiệp (49,22%) tham gia khảo sát cho biết các khó khăn trong xây dựng văn hóa của họ xuất phát từ việc: thiếu phương pháp và kỹ năng triển khai; không đo lường được hiệu quả; và nhân lực thực thi mỏng.
Điều này cũng không khó để lý giải, khi mà mức độ ưu tiên nói chung cho đào tạo VHDN giảm sút so với năm ngoái; đặc biệt các chương trình đào tạo nhận thức, kỹ năng cho quản lý và đội ngũ chuyên trách giảm từ 28,20% xuống còn 19,48%.
Ba ưu tiên chính của văn hóa doanh nghiệp năm 2024
Trải qua năm 2023 đầy biến động, gần một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát hướng tới năm 2024 với nhiệm vụ định hình lại nền tảng VHDN cho chiến lược phát triển mới (49,22%).
Gia tăng trải nghiệm nhân viên, Tạo dựng môi trường đổi mới – sáng tạo, Xây dựng tổ chức học tập sẽ là 3 xu hướng chính dẫn dắt VHDN trong năm 2024.
Các mục tiêu ưu tiên trong phát triển văn hóa doanh nghiệp năm 2024 |
Đánh giá về các xu hướng nổi bật của VHDN trong năm 2024, ông Lê Quang Vũ – CEO Blue C cho rằng văn hóa cũng giống như gió, tuy vô hình nhưng mang lại những tác động rất lớn.
“Càng trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, văn hóa càng phải vững vàng. Việc quay trở vào bên trong để gia tăng sự gắn kết thông qua trải nghiệm nhân viên; thúc đẩy tinh thần học mới để gia tăng nội lực; và xây dựng môi trường đổi mới – sáng tạo để khuyến khích cái mới là những hướng đi đúng trong việc phát triển VHDN phù hợp với bối cảnh thị trường nhiều biến động và đòi hỏi sự linh hoạt, thích ứng cao.
Tuy nhiên, thay đổi văn hóa, đặc biệt đối với các tổ chức đang tìm kiếm sự đổi mới – sáng tạo, luôn là vấn đề thách thức nhất của quá trình chuyển đổi. Bởi nó đòi hỏi thiết lập những hành vi mới, khác biệt hoàn toàn với những gì đang có, từ lãnh đạo đến nhân viên. Các doanh nghiệp cần sẵn sàng tâm thế và có chiến lược rõ ràng để vượt qua những thách thức này” – ông Vũ nói.
Chi tiết báo cáo TẠI ĐÂY