Trang chủNewsThời sựTriển vọng hợp tác phát triển đường sắt Việt Nam - Trung...

Triển vọng hợp tác phát triển đường sắt Việt Nam – Trung Quốc

(Dân trí) – Đường sắt giữa 2 nước Việt – Trung đang đứng trước cơ hội phát triển, góp phần đẩy mạnh giao thương giữa hai nước.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Ratraco (đơn vị khai thác đường sắt liên vận), cho hay những năm trước lượng toa xe Việt Nam vận chuyển quá cảnh sang nước thứ 3 mỗi tháng khoảng 100 toa xe, tương đương 2 đoàn tàu.

Tuy nhiên thời gian gần đây lượng toa xe đã tăng lên đáng kể. “Hiện nay mình gửi kế hoạch sang thì bao nhiêu xe các bạn cũng nhận hết, đi quá cảnh sang nước nào cũng được”, ông Nguyễn Hoàng Thanh nói.

Triển vọng hợp tác phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc - 1

Lễ khai trương một ga tàu liên vận từ Việt Nam đi Trung Quốc (Ảnh: VNR).

Hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc đã diễn ra từ lâu, nhưng mãi đến năm 2017 mới có những chuyến tàu container đầu tiên qua lại biên giới 2 nước.

Hiện, hầu hết chuyến tàu liên vận từ Việt Nam sẽ đi ngả Đồng Đăng – Bằng Tường do khổ đường ray từ Hà Nội đi Đồng Đăng đã được nâng cấp lên khổ tiêu chuẩn. Nhờ sự tương thích này, các toa xe từ Bằng Tường có thể đi thẳng đến Hà Nội.

Phó Tổng giám đốc Ratraco cho biết Việt Nam đang kết nối đường sắt liên vận đến Trung Quốc và thông qua Trung Quốc để đến Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, các nước Trung Á và châu Âu…

Hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam đi Trung Quốc rất phong phú, đa dạng, phần lớn là trái cây, nông sản, quặng… Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng chở sang nguyên vật liệu sản xuất, hàng tiêu dùng, máy móc thiết bị…

Thông qua hạ tầng đường sắt Trung Quốc, Việt Nam cũng vận chuyển chè, cà phê, thực phẩm đến Nga, vận chuyển hàng may mặc, da giày đến châu Âu…

Vận tải hàng hóa bằng đường sắt sẽ ở phân khúc giữa nếu so sánh với hàng không và đường thủy. Chở hàng bằng đường sắt tốn nhiều thời gian hơn máy bay nhưng lại có giá cước rẻ hơn và khối lượng chuyên chở lớn hơn.

So với đường thủy, thời gian vận chuyển bằng đường sắt cũng nhanh hơn rõ rệt. Đơn cử, một container chở bằng tàu biển từ Việt Nam sang Nga có thể mất tới 45 ngày, trong khi chở bằng đường sắt chỉ mất 25 ngày. Đường sắt cũng có lợi thế khi đưa được hàng hóa vào sâu nội địa.

Vai trò của đường sắt liên vận càng nổi bật trong giai đoạn cửa khẩu đường bộ giữa Việt Nam – Trung Quốc ùn tắc vì dịch Covid-19. Theo ông Thanh, có thời điểm tất cả loại hình vận tải khác đã dừng hoạt động để chống dịch, riêng tàu liên vận vẫn chạy tấp nập qua biên giới 2 nước.

Quá khứ và hiện tại của tuyến đường sắt liên vận 

Lịch sử đường sắt Việt Nam – Trung Quốc bắt đầu từ cuối thế kỷ 19, khi thực dân Pháp xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng kết nối với Bằng Tường. Công trình hoàn thành vào năm 1902.

Với tham vọng xây đường sắt qua núi non hiểm trở để kết nối đến tận Côn Minh, người Pháp tiếp tục xây dựng tuyến đường sắt Hải Phòng – Vân Nam dài 855km. Trong đó, 390km nằm trên lãnh thổ Việt Nam (Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai), và 465km trên lãnh thổ Trung Quốc (từ Hà Khẩu đến Côn Minh).

Triển vọng hợp tác phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc - 2

Đoàn tàu đi qua một cây cầu trên tuyến đường sắt Hải Phòng – Vân Nam (Ảnh tư liệu).

Thời điểm khánh thành, đường sắt Hải Phòng – Vân Nam là mắt xích giao thông quan trọng, phục vụ mục đích khai thác khoáng sản ở thuộc địa Bắc kỳ và giao thương với Trung Hoa. Tuy nhiên, nó cũng khiến khoảng 12.000 công nhân bản địa và 80 người châu Âu chết trong thời gian xây dựng.

Hiện nay, từ ga Yên Viên (Hà Nội), các chuyến tàu có thể liên vận sang Trung Quốc qua 2 hướng là Đồng Đăng – Bằng Tường và Lào Cai – Hà Khẩu.

Năm 2019, trong một sự kiện thể hiện vai trò trung gian ngoại giao của Việt Nam, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đi tàu hỏa từ Bình Nhưỡng đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) và từ đó di chuyển về Hà Nội để gặp Tổng thống Mỹ (khi đó là Donald Trump).

Chuyến tàu bọc thép chở ông Kim Jong Un dừng tại ga Đồng Đăng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên chuyển sang đi ô tô từ Đồng Đăng về Hà Nội.

Triển vọng hợp tác phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc - 3

Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng được các công nhân Việt Nam và Trung Quốc khôi phục lại vào năm 1955. Nó cũng trở thành con đường viện trợ hàng hóa của các nước XHCN cho Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ (Ảnh tư liệu).

Trong hai hướng tàu liên vận nêu trên, hướng Lào Cai được khai thác rất ít do khổ đường ray không đồng bộ. Đoạn đường sắt từ Hà Nội đến Lào Cai vẫn giữ khổ 1.000mm từ thời Pháp, trong khi từ Lào Cai sang ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam) đã được nâng cấp lên khổ tiêu chuẩn 1.435mm.

Còn hạ tầng đường sắt từ Hà Nội đến Đồng Đăng (Lạng Sơn) thì đã xuống cấp, nhiều đoạn cầu yếu khiến tốc độ chạy tàu phải giảm xuống 50km/h.

Tương lai hợp tác

Trong bản quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, từ khóa “Trung Quốc” được nhắc đến 9 lần. Quy hoạch này đặt ra viễn cảnh cả 2 ngả đường sắt qua Lào Cai và Lạng Sơn sẽ được hiện đại hóa và phát huy năng lực vận tải.

Ngay lúc này, tuyến đường sắt Hải Phòng – Lào Cai – Côn Minh, vốn ra đời trong một trang sử thuộc địa bi thương, đang được nhà chức trách 2 nước xem xét đầu tư phát triển trong thời đại mới.

Triển vọng hợp tác phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc - 4

Lãnh đạo Bộ GTVT trao đổi với ông Ngũ Hạo, Thư ký trưởng Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc về hợp tác phát triển đường sắt (Ảnh: Mt.gov.vn).

Từ năm 2015, Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng lại tuyến đường này. Chính phủ nước bạn đã cấp khoản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam để khảo sát, lập quy hoạch dự án.

Dự án mang lại lợi ích 2 chiều. Việt Nam đứng trước cơ hội nâng cấp hạ tầng đường sắt lên hiện đại, đẩy mạnh xuất nhập khẩu với Trung Quốc. Trong khi đó, hàng hóa ở các tỉnh phía Nam của nước bạn có cơ hội tiếp cận cảng biển quốc tế Hải Phòng, một bến cảng gần hơn nhiều so với các cảng ở phía đông của Trung Quốc.

Trong trường hợp Trung Quốc hỗ trợ vốn và công nghệ cho dự án, cán cân lợi ích giữa đôi bên có thể sẽ quyết định mức độ ưu đãi mà Việt Nam nhận được.

Triển vọng hợp tác phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc - 5

Các container liên vận (Ảnh: VNR).

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định giao Ban Quản lý dự án (PMU) Đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Ngày 30/11, trong buổi tiếp Thư ký trưởng Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định: “Lãnh đạo cấp cao hai nước đều có nhận thức chung rất rõ ràng và cùng ra thông báo chung về hợp tác thúc đẩy triển khai một số tuyến đường sắt ở phía Bắc Việt Nam có kết nối với Trung Quốc”.

Sang tháng 12, chủ đề tăng cường kết nối hạ tầng giao thông đường sắt tiếp tục được trao đổi trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt toàn quốc xác định tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ dài khoảng 380km, kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng. Tàu sẽ chạy trên đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa. Lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.

Dantri.com.vn

Cùng chủ đề

Khẳng định sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ XXI

Ngày 8/11, tại thủ đô Vientiane (Lào) đã diễn ra Diễn đàn quốc tế về chủ nghĩa xã hội lần thứ 11 với chủ đề “Chủ nghĩa Mác trong thế kỷ 21” do Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào tổ chức. Diễn đàn có sự tham gia của đại diện Đại sứ quán Cuba, Việt Nam, Triều Tiên; đại diện Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS);...

Đẩy mạnh hợp tác đầu tư doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc

Phát biểu tại tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc ở TP.Trùng Khánh (Trung Quốc) sáng 8.11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp hai nước đầu tư, hợp tác nhiều hơn nữa và khẳng định Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp "cùng làm, cùng thắng". ĐẨY NHANH CÁC TUYẾN ĐƯỜNG SẮT KẾT NỐI Việt Nam - TRUNG QUỐC Phát biểu chào mừng, Thị trưởng...

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế Việt Nam

Dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tại Trùng Khánh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác, đầu tư, phát huy vai trò kết nối hai nền kinh tế. Đầu tư vào Việt Nam sẽ có cơ hội với 65 thị trường hàng đầu thế giới, Thủ tướng cho biết. ...

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 168,5 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc đạt 117,7 tỷ USD, tăng 31,6% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam đạt 50,8 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ. Nhập siêu từ Trung Quốc 66,9 tỷ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các doanh nghiệp năng lượng, hạ tầng Trung Quốc

NDO - Sáng 6/11, theo giờ địa phương, trong chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS 8, Hội nghị Cấp cao ACMECS 10, Hội nghị Cấp cao CLMV 11 và làm việc tại Trung Quốc, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với một số tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng để thúc đẩy hợp tác giữa hai...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thành lập Ban chỉ đạo về tinh gọn bộ máy của Chính phủ

(Dân trí) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương. Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10.  Đánh giá về kết quả đạt được trong 10 tháng đầu năm, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục xu...

Thanh Hương kể chuyện tình yêu Chí Phèo, Thị Nở bằng âm nhạc

(Dân trí) - Tối 9/11, ca sĩ Thanh Hương giới thiệu MV "Chuyện của Chí Phèo". Sản phẩm được phát hành trên các nền tảng mạng xã hội và nhận được sự quan tâm của khán giả. Sau khi tham gia chương trình Sàn chiến giọng hát 2024, Thanh Hương quyết định theo đuổi sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp. Sau thời gian ấp ủ, cô đã trình làng MV đầu tay Chuyện của Chí Phèo.Thanh Hương từng học Trường...

Hơn 60 thí sinh Nam vương Thế giới mặc áo dài diễn thời trang ở biệt thự cổ

(Dân trí) - Hơn 60 thí sinh Nam vương Thế giới 2024 diện áo dài, trình diễn trong chương trình Vietnam Beauty Fashion Fest 9 ở Bạch Dinh, Vũng Tàu chiều 9/11. Khu di tích Bạch Dinh (Vũng Tàu) đã trở thành sàn diễn thời trang, với sự góp mặt của các hoa hậu, á hậu, cùng hơn 60 nam vương từ cuộc thi Mr World 2024 (Nam vương Thế giới).Nam vương Tuấn Ngọc, đại diện Việt Nam, chia sẻ:...
06:08:22

Cầu Vĩnh Thịnh dài nhất Việt Nam trên địa phận Hà Nội

(Dân trí) - Cầu Vĩnh Thịnh đang giữ kỷ lục là cầu vượt sông dài nhất của đất nước. Cây cầu là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hoạt động đến nay đã tròn 10 năm. Đây là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài tổng thể...

Cận cảnh dự án “trơ xương” sau 14 năm, BIDV vừa hạ giá rao bán

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo tiếp tục rao bán đấu giá khoản nợ tại dự án Kenton Node, huyện Nhà Bè, TPHCM, thuộc Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên. Giá khởi điểm cho khoản nợ này là 4.419 tỷ đồng.Trước đó, vào đầu tháng 10, BIDV đã thông báo đấu giá khoản nợ này với giá khởi điểm 4.904 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau...

Bài đọc nhiều

HĐQT LPBank họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên HĐQT và Ban điều hành

Tại cuộc họp đầu tháng 10/2024, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank; mã chứng khoán: LPB) vừa có các quyết định quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự cấp cao, hướng tới mục tiêu tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ, toàn diện, phát triển bền vững và thận trọng. Phát biểu tại buổi họp, thay mặt HĐQT, ông Nguyễn Đức Thụy - Chủ tịch HĐQT LPBank bày tỏ lời...

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

SẴN SÀNG CHO IRCTIRE CUP 2024: TỔNG THƯ KÝ LIÊN ĐOÀN XE ĐẠP – MÔ TÔ THỂ THAO VIỆT NAM GẶP GỠ CÁC VĐV

14h chiều nay ngày 9/11, ông Nguyễn Ngọc Vũ - Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam cùng BTC giải đua IRCtire Cup và Ban trọng tài đã có cuộc họp phổ biến chi tiết các thông tin trước thềm giải đua. Những lưu ý về đường đua, timeline thi đấu, hạng mục thi đấu được trao đổi cụ thể trong bầu không khí thân mật, sôi nổi của buổi họp. BTC nhấn mạnh,...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Cùng chuyên mục

Tổ chức xóa nhà tạm, nhà dột nát cần triển khai như ngày hội của toàn dân

(ĐCSVN) - Sáng 10/11, chủ trì Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước (Ban Chỉ đạo), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo cho rằng, Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát là chương trình nhân văn sâu sắc, phải được triển khai với tinh thần trách nhiệm cao, cảm xúc mạnh mẽ, với tư duy đổi mới;...

Podcast là xu hướng rất phổ biến và là cơ hội để nâng cao vị thế của các đơn vị phát thanh

(CLO) Trong ngày 9,10/11, tại thành phố Đà Nẵng, VOV miền Trung phối hợp với Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam khai mạc lớp tập huấn kỹ năng sản xuất...

Ứng phó khẩn cấp khi bão Toraji tiến gần Biển Đông

Dự báo thời tiết ngày 10/11.Ngày 10/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) gửi công điện cho các UBND các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận; các bộ, ngành liên quan về việc ứng phó với bão Toraji gần Biển Đông.Bão Toraji đang hoạt động trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines) và dự báo cơn bão này sẽ đi vào Biển Đông của Việt Nam vào ngày 12/11 với cường...

Đại úy Công an ở Đắk Nông hiến tiểu cầu cứu 2 cháu nhỏ trong đêm

Đại úy Công an huyện Krông Nô (Đắk Nông) vượt hơn 60km trong đêm để hiến tiểu cầu cứu sống 2 cháu bé sơ sinh chưa đầy một tháng tuổi. Ngày 10/11, Công an tỉnh Đắk Nông xác nhận, Đại úy Đinh Văn Giáp - cán bộ đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Krông Nô chỉ trong một đêm đã 2 lần hiến tiểu cầu để cứu sống 2 cháu nhỏ. Theo đó, vào tối 9/11,...

Bão số 7 mạnh cấp 14, giật cấp 17

(ĐCSVN) - Bão số 7 (Yinxing) cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 335 km về phía Bắc Đông Bắc, với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17, biển động giữ dội. ...

Mới nhất

Bộ trưởng Giáo dục: Trường ĐH lên ĐH ‘không phải là thay đổi một cái tên’

'Tôi mong rằng, sự thay đổi này không phải là thay đổi một cái tên mà hướng tới chiều sâu, giải phóng sức sáng tạo, hướng quản trị hiện đại, thông minh” - Bộ trưởng GD-ĐT nhấn mạnh tại lễ công bố Trường ĐH Duy Tân thành ĐH Duy Tân. Sáng nay, tại Đà Nẵng đã diễn ra lễ Kỷ...

Người đàn ông 59 tuổi giật mình vì tiểu ra máu tươi, đi khám bất ngờ mắc bệnh hiểm

GĐXH - Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tiểu ra máu đỏ tươi, máu cục, đau tức hông, bí tiểu do máu đông nhiều trong bàng quang. Các bác sĩ phát hiện một bướu thận bên phải với...

[Ảnh] Trong vắt những nụ cười trẻ thơ sau thảm họa sạt lở ở Lào Cai

NDO - Hai tháng sau các thảm họa lũ lụt và sạt lở tại Lào Cai, những đứa trẻ tại các vùng Kho Vàng, Nậm Tông (huyện Bắc Hà) hay Làng Nủ (Bảo Yên) đã có thể nở nụ cười hồn nhiên, chờ đợi tương lai tươi sáng hơn ở phía trước. NDO...

Điện ảnh Việt Nam khai thác tiềm năng đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học

Nhiều vấn đề đã thảo luận tại Hội thảo "Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học" diễn ra ngày 9/11 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2024.

Bão số 7 Yinxing ảnh hưởng thế nào đến thời tiết Nam bộ?

TPO - Do hoàn lưu bão số 7 không lớn nên hiện nay chưa ảnh hưởng đến thời tiết khu vực Nam bộ. Hiện nay, mưa tại khu vực này chủ yếu do áp cao lạnh lục địa và rãnh áp thấp kết hợp nhiễu động gió đông. TPO - Do hoàn lưu bão số 7 không...

Mới nhất