Ồ ạt cảnh nóng
Liên tục hai tháng nay, màn ảnh rộng VN xuất hiện nhiều cảnh nóng trong các bộ phim Việt, như Người vợ cuối cùng, Live: Phát trực tiếp, Chiếm đoạt, Người mặt trời… Có thể nói, việc các phim Việt gần đây táo bạo hơn với cảnh nóng thể hiện sự cởi mở và thông thoáng hơn của hội đồng duyệt, cho phép nhà làm phim tự do sáng tạo, thể hiện ý đồ nghệ thuật của mình sau khi đã “dán nhãn” mức xếp loại T18 – tức phim đó chỉ được phép phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên.
Thế nhưng, đến nay các cảnh nóng nói trên mang lại hiệu quả không cao, tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều nơi người xem. Có trường hợp khán giả vẫn thấy các phân đoạn còn đơn giản, hời hợt, chưa được khai thác kỹ để thể hiện sự vỡ òa về cảm xúc khi nhân vật nữ có nhiều cảnh ân ái với cả quan huyện lẫn người tình như phim Người vợ cuối cùng, dù cảnh nóng đó theo như đạo diễn Victor Vũ nói là “cần thiết phải xuất hiện để phục vụ cho câu chuyện, diễn biến tâm lý của nhân vật”. Có những cảnh nóng gây cho người xem cảm giác không cần thiết và cảm thấy nhà làm phim đang lạm dụng vì lặp lại nhiều lần như trong phim Chiếm đoạt của đạo diễn Thắng Vũ.
Thậm chí, Chiếm đoạt còn gây tác dụng ngược khi trong 30 phút đầu phim, đạo diễn dồn dập cho xuất hiện hàng loạt cảnh nóng táo bạo xoay quanh vợ chồng Sơn (Lãnh Thanh đóng) và Hà (Phương Anh Đào) cũng như Sơn và người giúp việc Thảo My (Miu Lê). Sự lỏng lẻo về kịch bản cũng như việc chưa đào sâu tâm lý nhân vật khiến cảnh nóng trong Chiếm đoạt không đủ sức mạnh để làm nổi bật ý tưởng cũng như mong muốn của đạo diễn là “hy vọng cảnh nóng trong phim dù táo bạo nhưng phù hợp câu chuyện và không gây khó chịu cho khán giả”.
Phim Live: Phát trực tiếp của đạo diễn Khương Ngọc cũng có cảnh khoe da thịt diễn viên bị khán giả đánh giá là “câu khách phản cảm” trong tuyến truyện đầu phim kể về cuộc chiến giữa 2 cô gái chuyên làm mukbang (quay lại cảnh ăn uống để phát trên mạng) là Trúc (Ngọc Phước) và Emi (Ngân 98 đóng). Nhân vật Emi từ việc chỉ xuất hiện với những bộ đồ hở hang lộ đường cong, phim cho nhân vật này có màn… cởi áo để khoe ngực trần ngay trên màn ảnh rộng với nhiều góc máy cận vào những chỗ nhạy cảm trên cơ thể. Dù có cảnh 18+ bạo liệt cũng không cứu được phim khi Live: Phát trực tiếp chỉ đạt doanh thu hơn 2 tỉ đồng.
Sử dụng “dao hai lưỡi” sao cho vừa tay ?
Quay trở lại với cảnh nóng trong phim Người mặt trời đã nhắc ở đầu bài viết. Phim này thuộc thể loại tâm lý, giật gân, hành động, nhuốm màu sắc kinh dị; xoay quanh hai anh em ma cà rồng sống ẩn dật suốt 400 năm qua và thân phận của họ tình cờ bị lộ tẩy bởi một cô gái loài người, để rồi xảy ra những tình tiết khác trong phim. Thế nên, khán giả rất bất ngờ khi đạo diễn cho xuất hiện cảnh nóng bạo liệt trong nhà vệ sinh ở quán bar của một cặp tình nhân là ma cà rồng (vai của Chi Pu và Thuận Nguyễn), bởi phần lớn người xem cho rằng dù có cảnh này hay không thì cũng không ảnh hưởng đến nội dung phim. Bên cạnh đó còn nhiều ý kiến của cả người trong giới điện ảnh nói “cảnh quay quá nóng này dù ngắn nhưng đã để lại vết gợn lớn, làm rớt điểm cả bộ phim dụng công đầu tư của Timothy Linh Bùi vì trông thô tục và phản cảm chứ chẳng hay ho gì”, thì liệu đây có thể xem là một chiêu trò câu khách, thu hút tranh luận để kéo khán giả cho bộ phim?
Nhà sản xuất Phượng Nguyễn nêu ý kiến: “Ai cũng biết việc xuất hiện cảnh nóng trong phim dù lý do gì cũng đều là con dao hai lưỡi, bởi rất khó kiểm soát được ranh giới mong manh của sự phản cảm. Nếu cảnh nóng đó không phù hợp cho câu chuyện lẫn tâm lý nhân vật thì sẽ dễ để lại hạt sạn khó nuốt và khiến phim đứt gãy cảm xúc”. Chia sẻ về giới hạn nào cho những cảnh nóng, một nhà phê bình phim (đề nghị giấu tên) nhận định: “Các cảnh nóng trong phim Chiếm đoạt thể hiện sự non tay của đạo diễn, bởi không đọng lại hương vị, cảm xúc gì với người xem dù được quay theo kiểu gợi là chính chứ không phải phô diễn tạo hiệu ứng thị giác; còn cảnh nóng mạnh bạo, trần trụi trong Người mặt trời cũng thực sự không giúp phim cuốn hút hơn. Nhiều đạo diễn cứ tưởng làm nhiều cảnh nóng là hay nhưng hóa ra lại là điều tệ, phản tác dụng nếu làm không tới hoặc không vừa vặn, hợp lý. Đừng để khán giả bị bội thực cảnh nóng! Nên hiểu rõ cảnh nóng hiện giờ đã không còn là yếu tố cần có để thu hút cho một bộ phim, bởi khán giả quan tâm nhiều hơn đến nội dung, câu chuyện, cách kể mới lạ, cuốn hút”.
Có thể thấy trong danh sách 5 phim Việt hiện đang có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé là Nhà bà Nữ (475 tỉ đồng), Bố già (425 tỉ đồng), Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh (272 tỉ đồng), Hai Phượng (200 tỉ đồng), Cua lại vợ bầu (192 tỉ đồng), không có phim nào chú trọng cảnh nóng. Vì thế, các đạo diễn cũng nên suy ngẫm và cân nhắc kỹ hơn để tìm ra hướng đi cho cách kể chuyện, kịch bản sâu lắng hơn giúp phim có đủ “hương” chứ không chỉ có “sắc”, đồng thời nâng cao chất lượng kỹ thuật phim và cả diễn xuất của dàn diễn viên, tránh sa đà vào những cảnh nóng không cần thiết!