Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên trẻ nêu lý do không mặn mà với trường công

Giáo viên trẻ nêu lý do không mặn mà với trường công


GIÁO DỤC TƯ THỤC “HÚT” SINH VIÊN

Sau khi tốt nghiệp ngành giáo dục tiểu học Trường ĐH Sài Gòn hồi tháng 7, Nguyễn Tuyết Nhung lập tức ứng tuyển vào một trường mang yếu tố quốc tế ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Trải qua vòng nộp đơn và phỏng vấn, nữ cử nhân dạy thử trước lãnh đạo nhà trường, sau đó chính thức trở thành giáo viên (GV) tiểu học tại đây. “Môi trường công lập không phù hợp với bản thân là lý do tôi quyết định “đầu quân” cho trường tư”, Nhung chia sẻ.

Theo Nhung, khi làm việc ở trường công, GV thường bị gò bó bởi rất nhiều điều về luật lệ, phong trào… Trong khi đó, với trường tư, cô được tạo nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện dạy học và có cơ hội tự do sáng tạo với các hoạt động từ giờ chính khóa đến ngoại khóa. “Việc GV bị hạch sách cũng hiếm khi xảy ra”, cô bộc bạch.

Giáo viên trẻ nêu lý do không mặn mà với trường công - Ảnh 1.

Nhiều sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường chọn thử thách làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập

Hiện Nhung đảm nhận vai trò GV bộ môn và phó chủ nhiệm ở 2 khối lớp. Để nâng cao năng lực, nữ GV này được tham dự các buổi tập huấn và chuyên đề khác nhau. “Cơ hội phát triển chuyên môn ở trường công lẫn trường tư đều như nhau, quan trọng là phải biết cách tận dụng”, Nhung nói.

“Những bạn học ngành sư phạm khóa tôi thường chọn làm việc ở trường công hơn là trường tư vì muốn vào biên chế để có cuộc sống ổn định, và chỉ 6-7 người chọn con đường tư thục. Song, con đường nào cũng có khó khăn riêng, quan trọng là chúng ta hạnh phúc với lựa chọn của mình và luôn nỗ lực vì nó”, nữ GV trẻ chia sẻ thêm.

Một xu hướng đáng chú ý là ngày càng nhiều bạn chọn đến trường tư vì đa dạng phúc lợi, cơ sở vật chất tân tiến cũng như có nhiều đồng nghiệp trẻ nên dễ hòa đồng hơn.

Viên Uyên Nhi (GV tại một trung tâm bán trú vệ tinh kết hợp dạy kỹ năng sống ở Q.Tân Phú, TP.HCM)

Không riêng Tuyết Nhung, nhiều tân cử nhân tại TP.HCM cũng chọn làm việc ở môi trường giáo dục tư thục như trường tư, gia sư, trung tâm dạy thêm hay dạy kỹ năng sống, STEM… Một trong những nguyên nhân là để trau dồi các kỹ năng sư phạm như chủ nhiệm lớp, làm việc với phụ huynh, đánh giá năng lực học sinh (HS) trước khi bước vào trường công lập, theo Viên Uyên Nhi, GV tại một trung tâm bán trú vệ tinh kết hợp dạy kỹ năng sống ở Q.Tân Phú.

Vừa tốt nghiệp hồi tháng 7 cùng trường và ngành với Tuyết Nhung, và bắt đầu công việc vào đầu tháng 8, Uyên Nhi chia sẻ, bên cạnh kiến thức các môn chính khóa, cô còn được đào tạo bài bản về kỹ năng sống hay được học STEM từ GV nước ngoài để truyền đạt lại cho HS. Một số ưu điểm khác là cô có thể linh hoạt về thời gian làm việc, tiếp cận kiến thức nhiều khối lớp và có mức lương ổn định, theo nữ GV này.

“Tuy nhiên, khi dạy ở trung tâm, cũng có trường hợp tôi được biết là phụ huynh sợ mình không đủ trình độ, nghiệp vụ sư phạm nên muốn chuyển con sang lớp khác. Những lúc ấy lãnh đạo trung tâm sẽ là người đứng ra giải quyết. Các thử thách khác có thể kể đến khi là GV trẻ ở trung tâm là chưa được soạn nhiều giáo án để đánh giá năng lực, cũng như chưa được đứng lớp như một GV thực thụ”, Nhi bộc bạch.

Trong tương lai, khi đủ độ “chín” về nghề, Uyên Nhi cho biết có thể tham gia kỳ thi viên chức để ứng tuyển vào trường công. “Nhìn chung, bạn bè tôi sau khi tốt nghiệp đều tìm được việc làm đúng ngành nên có thể thấy thị trường vẫn cần rất nhiều GV. Một xu hướng đáng chú ý là ngày càng nhiều bạn chọn đến trường tư vì đa dạng phúc lợi, cơ sở vật chất tân tiến cũng như có nhiều đồng nghiệp trẻ nên dễ hòa đồng hơn”, Nhi cho hay.

Giáo viên trẻ nêu lý do không mặn mà với trường công - Ảnh 3.

Theo nhiều giáo viên trẻ, môi trường giáo dục tư thục tạo nhiều cơ hội để tự do sáng tạo hoạt động giảng dạy

KHÔNG GIỚI HẠN Ở LỚP HỌC TRUYỀN THỐNG

Ngoài các lớp học truyền thống theo hình thức trực tiếp, những lớp học trực tuyến qua Zoom hay các nền tảng khác cũng ngày càng thu hút GV trẻ trong những năm gần đây.

Từng tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh, N.Q.A (25 tuổi) bắt đầu sự nghiệp với vai trò là GV luyện thi trực tuyến chứng chỉ IELTS và duy trì công việc này đến nay. “Học viên của tôi không chỉ giới hạn ở một khu vực mà mở rộng xuyên biên giới ở nhiều quốc gia như Canada, Mỹ, Úc”, anh chia sẻ.

Theo N.Q.A, các lý do dẫn đến hiện tượng một số GV trẻ không “mặn mà” với trường công là mức lương kém cạnh tranh, điều kiện dạy và học không bằng trung tâm ngoài, nhất là ở lĩnh vực ngoại ngữ. “Nhiều sinh viên chưa tốt nghiệp nhưng có điểm IELTS cao và năng lực sư phạm tốt hoàn toàn có thể dạy trực tuyến với thù lao hàng trăm nghìn đồng mỗi giờ. Con số này có thể cao hơn nếu chỉ dạy 1:1”, người này tiết lộ.

Không chỉ ngoại ngữ, các môn học chính khóa khác hay những kỳ thi tuyển sinh ĐH của các trường như đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội cũng thu hút không ít GV trẻ muốn theo đuổi con đường giảng dạy trực tuyến, đặc biệt khi thị trường công nghệ giáo dục ngày càng phát triển tại VN.

Tuy nhiên, việc hoạt động ở môi trường trực tuyến không dễ dàng vì yêu cầu GV phải kiêm cả 3 vai là người thầy, doanh nhân và nhân vật giải trí, theo thạc sĩ Bùi Văn Công, GV luyện thi đánh giá năng lực trực tuyến. “Bởi lẽ, các bạn không chỉ dạy học mà còn phải biết cách kinh doanh khóa học và quản lý lớp, biết cách xây dựng hình ảnh và sáng tạo nội dung trên các nền tảng như mạng xã hội, website”, thầy Công lý giải.

Tuy nhiên, để có thể theo đuổi nghề lâu dài, thạc sĩ Công khuyên các GV trẻ phải vững kiến thức và xác định tâm thế là dạy học cho thật tốt, vì “HS có thể đến nhờ hình ảnh nhưng chỉ đồng hành nếu nhận được kiến thức hữu ích”. “Dạy trực tuyến yêu cầu các bạn phải tự nghĩ ra câu chuyện và tìm cách tương tác với HS thông qua màn hình. Đây cũng là khâu thử thách nhất mà nhiều GV kỳ cựu có khi cũng chưa thể làm tốt vì còn cần cả năng khiếu”, thầy Công nhấn mạnh. 

TP.HCM khó tuyển giáo viên mỹ thuật, vì sao ?

Theo đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, tính đến tháng 11, TP.Thủ Đức và các quận, huyện đã tuyển dụng được 2.219 GV trong số 4.717 chỉ tiêu (đạt khoảng 50%), trong đó gặp khó với việc tuyển dụng GV 2 môn âm nhạc, mỹ thuật. Như ở môn mỹ thuật, thành phố có nhu cầu tuyển dụng 8 GV nhưng chỉ 5 ứng viên dự tuyển. Có trường 10 năm không tuyển được GV mỹ thuật nào.

Dưới góc độ là sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM và hiện làm gia sư môn mỹ thuật cho HS tiểu học, Nguyễn Thị Thư Lan lý giải rằng sĩ số là một vấn đề đáng quan tâm. Cụ thể, điều kiện để dạy và học chất lượng là lớp chỉ nên có tầm 7-8 và cao nhất là 10 HS. Trong khi đó, ở các trường công lập, con số này cao hơn rất nhiều. “Lương cũng là yếu tố khiến nhiều bạn cân nhắc”, Lan cho hay.

“Không chỉ tôi, nhiều SV ngành mỹ thuật cũng chọn dạy gia sư để trau dồi kiến thức hội họa và nâng cao năng lực sư phạm. Các bài dạy sẽ xoay quanh những nội dung cơ bản về màu nước, pha màu và cách tư duy màu sắc, đồng thời phân tích về hình khối cũng như làm sao vẽ được một bức tranh đơn giản. Việc khó nhất là làm sao để ứng biến linh hoạt kiến thức chuyên ngành và đơn giản hóa nó giúp các bé nhỏ tuổi vẫn có thể hiểu được và làm được. Ngoài ra, việc quán xuyến một lớp học có nhiều bạn nhỏ cũng tương đối thử thách vì đây là độ tuổi khá hiếu động”, nữ sinh viên chia sẻ thêm.



Source link

Cùng chủ đề

Vì sao một số học sinh dân tộc thiểu số không được hỗ trợ tiền bảo hiểm y tế?

Nhiều phụ huynh có con học tiểu học tại xã DLiê Yang (Ea H'leo, Đắk Lắk) tố bị 'ăn chặn' tiền bảo hiểm y tế, nhưng ngành giáo dục khẳng định đó là hiểu lầm. Ngày 8-11, ông Nguyễn Đức Công - phó trưởng...

Sinh viên năm cuối cô đơn nhất nhưng ít bị căng thẳng học đường

Kết quả một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy mức độ cô đơn của sinh viên năm tư có xu hướng tập trung cao nhất trong tất cả sinh viên các năm. Công trình nghiên cứu "Mối quan hệ giữa sự cô...

Sinh viên Trường ĐH Nam Cần Thơ nhận bằng cử nhân đào tạo quốc tế

29 sinh viên Trường ĐH Nam Cần Thơ được Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Malaysia (MUST) trao bằng cử nhân quản trị kinh doanh thuộc chương trình liên kết đào tạo quốc tế. ...

Chuỗi chương trình ‘Khách mời của Đại học Quốc gia TP.HCM’ khởi động với Ánh Viên, CEO Lê Trí Thông

Sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM có cơ hội giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ những người đã và đang thành công trên nhiều lĩnh vực. ...

Thông tin mới vụ không tuyển được giáo viên, nhiều trường ở Thanh Hóa dừng một số môn học

Liên quan tới việc nhiều trường ở huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa) tạm dừng một số môn học do thiếu giáo viên, chính quyền địa phương đã sắp xếp, điều động được giáo viên dạy liên trường. Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Lang Chánh cho biết, liên quan tới việc một số trường phải tạm dừng môn học do thiếu giáo viên, UBND huyện đã điều động giáo viên dạy liên trường, dạy tăng tiết...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cùng chuyên mục

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Vì sao một số học sinh dân tộc thiểu số không được hỗ trợ tiền bảo hiểm y tế?

Nhiều phụ huynh có con học tiểu học tại xã DLiê Yang (Ea H'leo, Đắk Lắk) tố bị 'ăn chặn' tiền bảo hiểm y tế, nhưng ngành giáo dục khẳng định đó là hiểu lầm. Ngày 8-11, ông Nguyễn Đức Công - phó trưởng...

Trường thành viên đại học quốc gia TPHCM công bố phương án tuyển sinh 2025

Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa công bố phương án tuyển sinh 2025. Trường Đại học Kinh tế - Luật sẽ tuyển sinh theo 3 phương thức: Phương thức 1 là xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng (tối đa 20% tổng chỉ tiêu). Phương thức 2 là xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM năm 2025 (khoảng 40 - 60% tổng chỉ...

Vì sao nhiều trường đại học bỏ xét tuyển học bạ?

Hàng loạt trường đại học công bố sẽ không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT từ năm 2025. Bên cạnh đó nhiều trường cắt giảm mạnh chỉ tiêu cho phương thức này hoặc chỉ là điều kiện sơ tuyển. Đến thời...

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Mới nhất

Quốc hội tập trung thảo luận dự án Luật Nhà giáo phiên cuối tuần

Dự án Luật Nhà giáo có một số điểm mới như lần đầu tiên xác lập các quy định đối với nhà giáo ngoài công lập, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo, chính sách tiền lương và đãi ngộ... Ngày 9/11, các đại biểu nghe trình bày về các dự...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp...

Mô hình khu kinh tế được nhiều địa phương ưu tiên để tăng lợi thế cạnh tranh

Nhiều địa phương đang đề xuất bổ sung quy hoạch khu kinh tế, coi đó là lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Mô hình khu kinh tế được nhiều địa phương ưu tiên để tăng lợi thế cạnh tranhNhiều địa phương đang đề xuất bổ sung quy hoạch khu kinh tế, coi đó là lợi thế cạnh...

LỄ KÝ KẾT HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC MEDLATEC & HAB HEALTH CHECK TẦM SOÁT SỨC KHỎE CHỦ ĐỘNG TẠI NHÀ CÙNG CHUYÊN GIA

Sáng 8/11, tại MEDLATEC Cầu Giấy đã tổ chức thành công chương trình ký kết hợp tác giữa Hệ thống y tế MEDLATEC và Công ty HAB Health Check (HHC). Đây là sự kiện...

Khởi tranh Giải bóng bàn Báo Hà Nội Mới mở rộng 2024

Tham dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới, Trưởng Ban Tổ chức giải Nguyễn Minh Đức; Tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Nguyễn Nam Hải; cùng lãnh...

Mới nhất