Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên tiếng Anh nói gì?

Giáo viên tiếng Anh nói gì?


Bỏ thi bắt buộc môn ngoại ngữ là tín hiệu để học thực chất, theo chuyên gia - Ảnh 1.

Nhiều chuyên gia phân tích quyết định bỏ ngoại ngữ ra khỏi môn bắt buộc kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ ảnh hưởng tích cực đến quá trình học tập, giảng dạy (ảnh minh họa)

Bộ GD-ĐT ngày 29.11 “chốt” phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, thí sinh sẽ thi 4 môn gồm: 2 môn thi bắt buộc (ngữ văn, toán) và 2 môn tự chọn (trong số các môn ngoại ngữ, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ). Đáng chú ý, ngoại ngữ không còn là môn bắt buộc như trước.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ngoại ngữ trở thành môn tự chọn có thể “triệt tiêu” động lực học tập, “cản bước” học sinh hội nhập quốc tế và tác động tiêu cực đến Đề án ngoại ngữ quốc gia vốn có kinh phí gần 10.000 tỉ đồng. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định đây là những quan điểm chưa có cơ sở, và cho rằng việc không bắt buộc thi ngoại ngữ sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực cho cả thầy lẫn trò.

Giáo viên tiếng Anh sẽ không còn dạy mẹo để đối phó và người học tiếng Anh cũng sẽ chủ động phấn đấu cho mục đích của mình. Bởi lẽ, việc học tiếng Anh là do họ lựa chọn, trường ĐH cũng do họ chọn. Mọi thứ sẽ tích cực hơn khi có động lực từ bên trong

Thầy Hoàng Anh Khoa, thạc sĩ ngành giảng dạy tiếng Anh ĐH St. Andrews (Anh), hiện là Giám đốc học thuật The M-english Home (Hà Nội)

Thầy trò không còn “học để thi”

Lý giải rõ hơn, một chuyên gia về giảng dạy tiếng Anh (đang công tác ở các trường CĐ, ĐH tại TP.HCM) cho biết đề thi tốt nghiệp THPT không thể đánh giá toàn diện năng lực nghe, nói, đọc, viết của thí sinh. Các trường CĐ, ĐH yêu cầu trình độ tiếng Anh nhất định trong chuẩn đầu ra, xét môn tiếng Anh khi tuyển sinh hoặc yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh quốc tế ở đầu vào.

“Thế nên, việc xem tiếng Anh là môn thi tự chọn không đồng nghĩa với trình độ tiếng Anh của học sinh sẽ đi lùi hay ‘cản bước’ các em hội nhập quốc tế. Thực tế cũng chứng minh, Chương trình GDPT hiện nay chưa thể giúp học sinh giỏi tiếng Anh, đặc biệt ở mảng giao tiếp. Chỉ khi nào các trường CĐ, ĐH bỏ yêu cầu về ngoại ngữ thì mới đáng báo động”, chuyên gia nhận xét.

Đồng quan điểm trên, thạc sĩ Nguyễn Nhật Quang, Trưởng khoa Ngoại ngữ-Hợp tác quốc tế Trường CĐ Nova (TP.HCM), cho rằng bài thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ không giúp học sinh cải thiện năng lực ngoại ngữ vì chỉ nhằm mục đích kiểm tra lại những gì đã học, chủ yếu là ngữ pháp, từ vựng.

Theo thầy Quang, việc ngoại ngữ không còn là môn thi THPT bắt buộc sẽ tác động lớn đến việc dạy học trong tương lai, nhưng nghiêng về hướng tích cực nhiều hơn. Bởi lẽ, giáo viên sẽ được “cởi trói”, không còn dạy để thi mà dạy để học sinh đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Về lâu dài, điều này sẽ tăng tỷ lệ học thực chất thay vì để đối phó với bài thi. “Nhưng về ngắn hạn, năng lực ngoại ngữ của học sinh về ngữ pháp, từ vựng sẽ giảm và nhiều trung tâm luyện thi sẽ gặp khó”, thầy Quang dự đoán.

Bỏ thi bắt buộc môn ngoại ngữ là tín hiệu để học thực chất, theo chuyên gia - Ảnh 2.

Giáo viên tiếng Anh tham dự một sự kiện chuyên môn tổ chức giữa tháng 11.2023 tại TP.HCM để phát triển năng lực sư phạm

Chuyên gia giáo dục cũng chia sẻ không phải ép thi thì trò mới học, mà điều này nằm ở việc giáo viên dạy thế nào để các em yêu thích. Hiện nay, cộng đồng giáo viên tiếng Anh ở Việt Nam rất lớn và liên tục được cập nhật những phương pháp sư phạm tiên tiến. “Quan trọng là thầy cô có chịu thay đổi tư duy hay không và đây mới là nhân tố quan trọng giúp năng lực tiếng Anh của học sinh phát triển”, thầy Quang đặt vấn đề.

“Nhìn chung, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là năng lực cần thiết dù các bạn làm nghề gì. Tuy nhiên, việc học phải xuất phát từ chính nhu cầu của các bạn thì mới hiệu quả và có động lực. Và một nền giáo dục tiên tiến là nơi thật sự trao quyền vào tay người học, chứ không dùng sức mạnh hành chính để ép buộc”, thạc sĩ Quang nhấn mạnh.

Mở ra nhiều cơ hội

Thầy Hoàng Anh Khoa, thạc sĩ ngành giảng dạy tiếng Anh ĐH St. Andrews (Anh), hiện là Giám đốc học thuật The M-english Home (TP.HCM), phân tích rõ hơn về những cơ hội mở ra cho học sinh khi ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc. Theo đó, các bạn không có điều kiện phát triển ngoại ngữ, nhất là ở những “vùng trũng”, vẫn có thể thi tốt nghiệp THPT và học cao hơn với thế mạnh của bản thân.

“Bớt một môn bắt buộc cũng giúp kỳ thi nhẹ nhàng hơn và khi lên ĐH, các bạn sẽ có thêm thời gian đầu tư vào tiếng Anh một cách chuyên sâu, thực tế. Nhìn chung, học ngoại ngữ là việc cả đời, không chỉ dừng ở những năm THPT. Và việc có trau dồi học ngoại ngữ hay không là câu chuyện về ý thức chứ không phải ép buộc là sẽ hiệu quả”, chuyên gia đạt 8.5 IELTS nhận xét.

Thầy Khoa cũng nhận định, việc “chốt” phương án 2+2 sẽ không thể dẫn đến viễn cảnh nhà nhà bỏ ngoại ngữ, mà thậm chí là ngược lại. “Giáo viên tiếng Anh sẽ không còn dạy mẹo để đối phó và người học tiếng Anh cũng sẽ chủ động phấn đấu cho mục đích của mình. Bởi lẽ, việc học tiếng Anh là do họ lựa chọn, trường ĐH cũng do họ chọn. Mọi thứ sẽ tích cực hơn khi có động lực từ bên trong”, thầy Khoa nói.

Bỏ thi bắt buộc môn ngoại ngữ là tín hiệu để học thực chất, theo chuyên gia - Ảnh 3.

Thí sinh dò lại đáp án sau khi kết thúc thời gian làm bài môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

“Đừng hoảng” là thông điệp mà thầy Đinh Quang Tùng, Giám đốc học thuật YSchool, nhắn gửi đến giáo viên và học sinh. Theo thầy Tùng, nhiều trẻ đã bắt đầu học tiếng Anh từ khi ở mẫu giáo và gia đình các em cũng không hướng đến mục tiêu thi tốt nghiệp THPT, mà xa hơn là du học hay xét chứng chỉ vào ĐH trong nước. “Thế nên, nhu cầu học ngoại ngữ sẽ chỉ thay đổi nếu các trường CĐ, ĐH không còn yêu cầu năng lực này trong điều kiện xét chuẩn đầu vào, đầu ra”, thầy Tùng cho hay.

“Học sinh cần hình dung việc bản thân có cơ hội để hội nhập quốc tế hay không đến từ sự lựa chọn của chính các em, chứ không đến từ bài thi nào đó. Nếu không thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh, các bạn hoàn toàn có nhiều lựa chọn khác như những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, trong nước để đánh giá năng lực của chính mình”, thầy Tùng chia sẻ.

Tiếng Anh sẽ là một công cụ thay vì một môn học

Ở góc độ một người yêu thích môn tiếng Anh, tôi cho rằng đừng bi quan khi tiếng Anh không còn là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Vì tiếng Anh đã và đang là một công cụ trong thế giới phẳng hiện nay chứ không còn đơn thuần là một môn học nữa.

Ngoại ngữ không còn là môn thi THPT bắt buộc: Tín hiệu học thực chất? - Ảnh 1.

Học sinh vùng nông thôn thuộc tỉnh An Giang tự tin thuyết trình tiếng Anh

Trong những năm gần đây, nhiều bậc cha mẹ đã chú trọng đầu tư ngoại ngữ cho con em mình, đặc biệt là tiếng Anh. Trình độ tiếng Anh của học sinh vùng nông thôn và thành thị không còn cách xa nhau quá nhiều nữa, minh chứng là có nhiều học sinh ở vùng quê đạt thành tích cao tại những cuộc thi hùng biện ngôn ngữ hay những kỳ thi chứng chỉ quốc tế. 

Vừa rồi, có dịp theo một anh bạn là giáo viên tiếng Anh tham dự một cuộc thi hùng biện tiếng Anh với chủ đề là Ngày nhà giáo Việt Nam tại một xã vùng nông thôn thuộc tỉnh An Giang, tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác với khả năng sử dụng tiếng Anh của những em học sinh đến từ những trường chung quanh – Tự tin thuyết trình đề tài cùng với việc ứng dụng công nghệ thông minh họa.

Việc dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay đa phần chỉ đáp ứng được điều kiện cần cho người học. Trong trường phổ thông – nền tảng hình thành những điều cơ bản nhất của việc học ngoại ngữ – tiếng Anh nhiều khi vẫn được dạy theo lối mòn cho dù đã mang tư duy đổi mới của Đề án 2020. Ở một góc độ khác, những tiêu chí, tiêu chuẩn ngoại ngữ bắt buộc phải có theo yêu cầu việc làm đã hình thành nên những tiêu cực trong việc thi và cấp chứng chỉ. Liệu những người có được chứng chỉ theo hình thức học vội, thi vội đủ tự tin với vốn ngoại ngữ của mình? Có nhiều nguyên nhân nhưng một trong những nguyên nhân cơ bản nhất là do học vội, thi vội và không có điều kiện để trau dồi ngôn ngữ. Học ngoại ngữ, có được chứng chỉ là điều cần thiết tuy nhiên làm thế nào để người học cảm thấy tự tin với những chứng chỉ có độ tin cậy cao mới là điều quan trọng.

Tiếng Anh sẽ là một trong những chiếc chìa khóa tiếp cận nguồn tri thức nhân loại bởi tính chất toàn cầu của chính mình. Việc dạy và học phải theo hướng tiếp cận với thế giới bên ngoài những trang sách cần được chú trọng hơn. Vì thế việc tiếng Anh trở thành môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tạo một hiệu ứng tích cực trong việc dạy và học tiếng Anh bởi các thầy cô sẽ bỏ qua một bên áp lực điểm số để hướng đến tư duy giảng dạy tích cực cho học trò mình.

Lê Tấn Thời (giáo viên Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn, H.Chợ Mới, An Giang)

Học sinh phản ứng gì?

Khi ngoại ngữ thành môn lựa chọn khi thi tốt nghiệp THPT, Lâm Vĩnh Khôn, học sinh lớp 9 Trường THCS Hồng Bàng (TP.HCM), nói rằng em sẽ “nhẹ gánh” hơn vì không cần phải “vùi đầu vào ôn thi”. Tuy nhiên, theo nam sinh, tiếng Anh vẫn là công cụ rất cần thiết để “truy cập” thế giới tương lai nên em sẽ tiếp tục ôn luyện năng lực này, nhất là theo hướng thực tiễn hơn.

Nguyễn Ngọc Bảo Hoàng, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), thì băn khoăn với quyết định của Bộ GD-ĐT. Theo Hoàng, kỳ thi là cột mốc quan trọng để học sinh đánh giá lại trình độ tiếng Anh của bản thân sau nhiều năm đèn sách. “Nếu bỏ thi bắt buộc, trường có thể ‘làm thay’ bằng cách thiết kế đề cuối kỳ lớp 12 môn tiếng Anh như một đề thi tốt nghiệp THPT”, nữ sinh đề xuất.



Source link

Cùng chủ đề

Dự kiến bỏ cộng điểm nghề khi xét tốt nghiệp THPT 2025

Đây là một trong những quy định đáng chú ý của Bộ GD&ĐT tại dự thảo thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đang được Bộ lấy ý kiến. Theo dự thảo, Bộ GD&ĐT bỏ quy định học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên được cộng điểm khi xét tốt nghiệp THPT.Như các năm trước, học sinh đạt loại giỏi bằng nghề hoặc loại xuất sắc, giỏi bằng tốt nghiệp trung cấp...

Địa phương bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 để tránh học lệch

(NLĐO)- Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, tinh thần kỳ thi lớp 10 từ 2025 sẽ gồm 2 môn văn, toán, môn thứ 3 do các sở lựa chọn ...

Có tình trạng “lạm phát điểm cao” trong thi tốt nghiệp THPT

(Dân trí) - Trong giai đoạn 2020-2024, tỷ lệ đậu tốt nghiệp liên tục tăng, năm 2024 là năm có tỷ lệ tốt nghiệp cao nhất với 99,4% học sinh đỗ tốt nghiệp. Thông tin được ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT nêu ra tại hội nghị tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024.Theo đại diện Bộ GD&ĐT, từ năm 2020 kỳ thi tốt nghiệp THPT càng ngày càng được cải...

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT liên tục tăng trong nhiều năm, cao nhất 99,40%

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố thông tin về các kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 -2024 cho thấy tỉ lệ tốt nghiệp liên tục tăng trong nhiều năm qua với con số gần tuyệt đối. ...

Xét tuyển bổ sung 135 chỉ tiêu ngành quân đội năm 2024

Theo quy định, thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung phải từng tham gia sơ tuyển và được một trường quân đội gửi thông báo đủ điều kiện sơ tuyển; chưa trúng tuyển hoặc chưa xác nhận nhập học vào bất cứ nơi nào; có đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của trường dự tuyển. Bên cạnh đó, thí sinh đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, có tổng điểm xét...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

1 chén dâu tây mỗi ngày giúp giảm mỡ máu lại tốt cho tim, não

Bệnh tim mạch vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, nhưng nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học Critical Reviews in Food Science and Nutrition đã phát hiện một loại trái cây được...

5 mẹo giúp giảm cân khi trời trở lạnh

Kiểm soát cân nặng rất quan trọng vì tăng cân quá mức sẽ kéo nguy cơ mắc bệnh tăng thêm nhiều lần. Những bệnh này không chỉ là tim mạch, rối loạn giấc ngủ mà còn cả thoái hóa khớp, ung thư. ...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi nhận giải Toán học danh giá của Mỹ

TRUNG QUỐC - Ở tuổi 33, Vương Nghệ Lâm - giáo sư nghiên cứu tập sự của Viện Nghiên cứu cao cấp Études (Pháp), trở thành chủ nhân giải thưởng Toán học danh giá Salem 2024. Ngày 30/10, Viện Nghiên cứu cao cấp Princeton (IAS) công bố nhà khoa học nhận giải Salem 2024 lĩnh vực Toán học. Giáo sư nghiên cứu tập sự Vương Nghệ Lâm, 33 tuổi, là một trong hai nhà Toán học trẻ nhận giải. Theo...

Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Chủ đề cuộc thi UPU lần thứ 54 hay nhất trong 10 năm qua

Tại lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ, đối với ông, chủ đề cuộc thi năm nay hay nhất trong 10 năm qua. Ngày 11/11, chia sẻ tại lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Phạm Tấn Ngọc Thụy cho hay, cuộc thi viết thư quốc tế UPU là một sân chơi ý nghĩa, bổ ích,...

Cùng chuyên mục

Mathnasium Championship 2024:Kiến tạo tương lai từ tư duy Toán học

Hành trình tìm kiếm tài năng Toán Tư duy khép lại với 36 thí sinh xuất sắc nhất toàn quốc tại vòng Chung kết Mathnasium Championship 2024.

Thi đâu thắng đó với suy nghĩ “học để ứng dụng vào thực tế”

Chi tiết máy là một môn học chuyên ngành quan trọng trong lĩnh vực Cơ khí. Bằng tình yêu khoa học, Nguyễn Thị Thanh Nguyên (Khoa Cơ khí, trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM)...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

TP.HCM gặp gỡ tri ân những nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô

Sáng 11-11, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức gặp gỡ những nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồ Hải - phó...

Trường Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM hoàn thành đợt Khảo sát chính thức đánh giá ngoài 02 chương

(Tổ Quốc) - Ngày 11/11, Trường Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) Sài Gòn tổ chức lễ Bế mạc và ký biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức 02 chương trình đào tạo: Huấn luyện Thể thao và...

Mới nhất

Doanh nghiệp Quảng Ninh thực hiện tiết kiệm điện

Lợi ích lớn từ tiết kiệm điệnCông ty Cổ phẩn Xi măng Vicem Hạ Long (Xi măng Vicem Hạ Long) mỗi năm trung bình sản xuất đạt từ 1,6-1,9 triệu tấn clinker và 1,4-2,2 triệu tấn xi măng. Thống kê mỗi năm, công ty chi khoảng 20-23 tỷ đồng tiền điện và nguồn kinh phí này đang chiếm tới...

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân

NDO - Kế hoạch phối hợp thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, hỗ trợ hoạch định chính sách, xây dựng Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số cũng như đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội. Sáng 11/11,...

Mỹ, Nga, Italy sẽ tham gia triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Công tác chuẩn bị cho Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 đang được hoàn thiện nhiều hạng mục dự kiến sẽ chính thức khai mạc vào tháng 12 tới. Ngày 11/11, đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng,...

Mới nhất