Giám đốc điều hành AWS Adam Selipsky cho biết trên thị trường có nhiều chatbot AI hữu ích nhưng chúng không hoạt động hiệu quả ở nơi làm việc. Theo The Verge, Amazon Q sẽ là trợ lý AI riêng hỗ trợ cho nhân viên thực hiện công việc, như trả lời câu hỏi về chính sách của công ty, tóm tắt và sàng lọc dữ liệu. Q được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Copilot, Duet AI của Google và ChatGPT Enterprise.
Ông Selipsky cho biết người dùng có thể nói chuyện với Q trong ứng dụng liên lạc hay chỉnh sửa văn bản, chatbot này cũng sẽ xuất hiện trong bảng điều khiển quản lý trực tuyến của AWS. Dịch vụ này sẽ có thể kết nối với hơn 40 hệ thống doanh nghiệp, do đó mọi người có thể thảo luận về thông tin được lưu trữ trong Microsoft 365, Dropbox, Salesforce, Zendesk và S3.
Bên cạnh đó, Selipsky nhấn mạnh dữ liệu trên Amazon Q sẽ không được sử dụng để đào tạo bất kỳ mô hình nền tảng nào. Amazon Q có thể nhận ra tham số bảo mật mà doanh nghiệp đã thiết lập cho nhân viên, vì vậy những người không được cấp phép truy cập hoàn toàn không thể sử dụng Q để lấy dữ liệu.
Phiên bản xem trước của Q hiện đã có sẵn và một số tính năng của chatbot cũng được cung cấp miễn phí. Sau khi giai đoạn xem trước kết thúc, gói đăng ký dành cho doanh nghiệp có giá 20 USD/tháng/người. Phiên bản có các tính năng bổ sung dành cho nhà phát triển và nhân viên IT sẽ có giá 25 USD. Trong khi đó, gói dịch vụ Copilot dành cho Microsoft 365 và Duet AI dành cho Google Workspace có giá 30 USD đối với khách hàng doanh nghiệp.
Trong những năm qua, Amazon đã ra mắt nhiều ứng dụng mới, như công cụ quản lý chuỗi cung ứng, email, nhắn tin được mã hóa, gọi điện video, dịch vụ khách hàng và tiếp thị. Tuy nhiên chưa có sản phẩm nào thành công vang dội, phần lớn doanh thu mà AWS tạo ra đều đến từ các dịch vụ lưu trữ và điện toán.