Chưa biết vụ việc đúng sai ra sao, nhưng với sự bùng nổ của mạng xã hội thì trường lớp, giáo viên dễ trở thành tâm điểm của những cơn bão chỉ trích từ cộng đồng mạng.
“NHIỀU KHI GIÁO VIÊN KHÔNG CÓ CƠ HỘI GIẢI THÍCH”
Cô N.T.L, giáo viên (GV) đã có 5 năm làm việc tại Trường mầm non H.N.H, TP.Thủ Đức, TP.HCM, cho biết chiếc camera trong lớp học thuận tiện để cho phụ huynh ở đâu cũng có thể theo dõi xem con mình đang học, đang chơi như thế nào; nhưng có nhiều tình huống khóc dở mếu dở. “Camera chỉ có hình ảnh mà không có âm thanh. Hình ảnh trên camera có thể nhanh hơn bình thường hoặc chậm hơn thực tế, có thể là do đường truyền internet, nên nếu phụ huynh chỉ nhìn vào camera, có thể hiểu lầm về GV. Ví dụ cô đang dắt bé đi bình thường, nhưng nhìn qua camera có khi thấy như là cô giáo đang lôi, kéo bé đi nhanh. Đã có đồng nghiệp của tôi bị phụ huynh gọi ban giám hiệu để hỏi sao cô giáo “kéo” bé”, cô N.T.L kể.
Cô giáo cũng cho biết, thông thường các cha mẹ trẻ có điều gì băn khoăn, chưa rõ về các hoạt động trên lớp thì đều gặp cô giáo, hoặc làm việc với nhà trường để các bên cùng trao đổi. Không phải lúc nào GV cũng đúng, và không phải lúc nào những ý kiến từ phụ huynh cũng đúng. Nhưng cô L. sợ nhất là khi phụ huynh chưa tìm hiểu đúng sai, chỉ nhìn camera hoặc nghe con về kể chuyện đã vội vàng đăng các bài viết trên Facebook tố GV. “Như vậy phụ huynh không cho các GV có cơ hội được giải thích”, cô L. nói.
Một chủ trường mầm non tại TP.HCM chia sẻ với PV Thanh Niên, bà từng là GV mầm non nên hoàn toàn thấu hiểu và đồng cảm với tình trạng mà các cô giáo thường phải đối mặt khi bị tấn công trên mạng xã hội.
“Tôi cũng đã trải qua những vấn đề tương tự khi bản thân còn thiếu kinh nghiệm, chưa đủ năng lực chuyên môn và khó khăn trong việc giải quyết vấn đề cũng như kiểm soát áp lực cá nhân. Trong những thời điểm khó khăn, tôi đã từng sẵn sàng từ bỏ công việc để giảm áp lực, thay vì đối mặt với tình huống khó khăn đó”, vị chủ trường nói.
LÀM GÌ ĐỂ BẢO VỆ GIÁO VIÊN ?
Ông Nguyễn Tuấn, chủ một trường mầm non tại TP.HCM, cho biết ngoài lương, chế độ phúc lợi, GV cần có môi trường làm việc thuận lợi. Các thầy cô cần được sự hỗ trợ, lắng nghe, chia sẻ khó khăn trong công việc từ ban giám hiệu; đồng thời các góp ý thẳng thắn từ phụ huynh, trước khi bị “tấn công mạng”.
“Nếu thầy cô giáo không được bảo vệ, họ sẽ dần mài mòn lòng nhiệt huyết. Những thầy cô giáo có tâm sẽ dần phải bỏ nghề, bỏ bục giảng, bỏ học sinh; để tìm cho mình những lựa chọn nghề nghiệp đỡ áp lực hơn”, ông Tuấn bộc bạch.
Bà Nguyễn Thị Kim Chi, nhà sáng lập hệ thống mầm non Sài Gòn Nhỏ, TP.HCM (Little Saigon Kindergarten), cho biết từ những kinh nghiệm đối mặt với những lần bị phụ huynh “bắt nạt” trên mạng xã hội, bà nhận ra tầm quan trọng của việc rèn luyện và phát triển bản thân trước những thách thức xã hội.
Theo bà Kim Chi, đối với GV, cần nâng cao kỹ năng chuyên môn, khả năng giải quyết vấn đề và quản lý áp lực. Bằng cách này, các GV có thể đối mặt với những thách thức một cách tự tin và hiệu quả hơn.
“GV cần không chỉ tập trung vào việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, mà còn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và tạo ra một môi trường giáo dục tích cực. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, sự lắng nghe và thấu hiểu từ cả hai bên là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề ngay từ khi nó bắt đầu”, bà Kim Chi nói.
Đồng thời, để bảo vệ người thầy, cần sự hợp tác của cả phụ huynh, nhà trường. Theo bà Kim Chi, phụ huynh đóng góp xây dựng môi trường tích cực bằng cách tham gia vào quá trình giáo dục của con cái. Cha mẹ có thể tham gia vào các hoạt động đồng hành cùng với trường để thấu hiểu và tôn trọng công việc của giáo viên.
Còn đối với nhà trường, ở góc độ nhà quản lý cần xây dựng chính sách nghiêm túc dành cho cả GV và phụ huynh để giải quyết vấn đề ngay từ ban đầu, kiểm soát thông tin trên mạng cũng như bảo vệ uy tín của GV, trường học. “Trường học cần khuyến khích tương tác tích cực giữa GV và phụ huynh thông qua các buổi gặp gỡ và giao tiếp hiệu quả. Sự hỗ trợ từ nhà trường giúp GV và phụ huynh cảm thấy có động lực hơn trong quá trình hỗ trợ sự phát triển của trẻ em”, bà Kim Chi trao đổi.
PHỤ HUYNH KHÔNG NÊN LẠM DỤNG MẠNG XÃ HỘI
Trong khi đó, luật sư Lê Trung Phát, Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng phụ huynh không nên lạm dụng mạng xã hội để tấn công, công kích, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của GV, trường học.
Luật sư Phát cho hay giáo dục là môi trường khá nhạy cảm và đặc thù, ở đó để thầy cô làm tốt vai trò trồng người, họ cần được tôn trọng và không bị làm ảnh hưởng đến tâm lý. “Với vai trò của một phụ huynh, khi phát hiện các vấn đề đang diễn ra tại lớp, tại trường mà phụ huynh cho rằng đang làm ảnh hưởng đến con em của mình, trước tiên phụ huynh cần liên hệ với GV, nhà trường để trao đổi với tinh thần cầu thị nhằm có được môi trường tốt nhất cho các em học sinh. Khi phụ huynh đã ý kiến, góp ý, song bản thân GV, nhà trường vẫn cố tình duy trì những cái sai đó, thì phụ huynh cần làm việc với phòng GD-ĐT, sở GD-ĐT, cơ quan chức năng có thẩm quyền, trong khuôn khổ pháp luật quy định”, luật sư Phát cho biết.
Bôi nhọ người khác có thể bị phạt tiền,
truy cứu trách nhiệm hình sự
Theo luật sư Lê Trung Phát, tùy vào mức độ của hành vi mà người bôi nhọ người khác có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể:
Xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 điều 101 Nghị định 15/2020 với mức tiền phạt từ 5 – 10 triệu đồng đối với cá nhân, 10 – 20 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm.
Trường hợp nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “tội làm nhục người khác” theo điều 155 với khung hình phạt là phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 – 30 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm. Hoặc về tội vu khống theo điều 156 bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt là phạt tiền từ 10 – 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.