Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề xuất nâng thành môn học trong chương trình đào tạo

Đề xuất nâng thành môn học trong chương trình đào tạo


Theo trang Influencer Marketing Hub, doanh thu quảng cáo của podcast năm 2024 được dự báo đạt 4 tỉ USD, sau khi vượt ngưỡng 2 tỉ USD trong năm 2023. Cùng với con số này, podcast đã trở thành một “món ăn tinh thần” quen thuộc với nhiều người nghe trên thế giới, đặc biệt là giới trẻ. Tại Việt Nam, xu hướng này còn đi đôi với nhu cầu học sản xuất podcast.

Nhu cầu “khởi nghiệp” bằng podcast

Những chương trình podcast trên các nền tảng mạng xã hội và cả báo chí truyền thống ngày càng phổ biến, thu hút nhiều khán giả ở Việt Nam.

Tiếp cận với podcast từ vài năm trước, Nguyễn Đoàn Yến Thơ (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cho biết thời điểm giãn cách xã hội do Covid-19 cũng là lúc cô tiếp xúc với nhiều nội dung podcast được chia sẻ trên mạng xã hội. Các sản phẩm podcast với những chủ đề mới lạ như chữa lành, thao túng tâm lý, áp lực đồng trang lứa… đã thu hút Thơ tìm hiểu, nghe thường xuyên và sau cùng là học để làm được podcast.

Xu hướng học làm podcast - Ảnh 1.

Yến Thơ mong muốn tự lập một kênh podcast với nội dung chia sẻ về nghề nghiệp

“Tôi mong muốn có thể tự làm nội dung truyền tải thông điệp tích cực đến xã hội. Sắp tới, mình dự định sẽ thực hiện chương trình podcast để trao đổi về nghề nghiệp cùng khách mời”, Thơ bày tỏ. Ngoài ra, xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua kênh podcast cũng là một mục tiêu mà nữ sinh viên này hướng tới.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhi (chuyên gia trang điểm, TP.HCM) cũng tìm đến các khóa học làm podcast với dự định lập kênh podcast cá nhân chia sẻ về những chủ đề xã hội như hôn nhân. “Ban đầu, mình chỉ tham gia với mục tiêu cải thiện giọng nói. Tuy nhiên, sau đó mình được học thêm nhiều kỹ năng như lên ý tưởng, tìm kiếm thông tin, viết kịch bản, biên tập… để tự làm được một chương trình podcast tốt và cảm xúc hơn”, Nhi cho hay.

Học làm podcast ở đâu?

Để học về sản xuất podcast, nhiều người lựa chọn các khóa học tại Hội Nhà báo TP.HCM hoặc các trung tâm, học viện tư nhân. Tại đây, học viên được học các khâu từ bước lên ý tưởng đến thu âm. Trong đó, phần giọng nói và cách đọc dẫn được nhiều nơi chú trọng. Bên cạnh đó, thao tác tạo kênh podcast để phát và giúp công chúng tiếp cận sản phẩm trên các nền tảng là khâu quyết định cuối cùng.

Xu hướng học làm podcast - Ảnh 2.

Tuyết Nhi tìm thấy đam mê với công việc sản xuất podcast

Dù vậy, những khóa học này chỉ dừng ở mức chuyên gia truyền kinh nghiệm thực tế và chưa có một quy trình đào tạo chuẩn.

Cho đến nay, các trường ĐH đưa podcast vào chương trình, nhưng chỉ dừng lại ở các buổi học. Chẳng hạn, Bảo Châu, sinh viên khoa Báo chí và Truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết sinh viên được học 3 buổi về sản xuất podcast trong một module học phần phát thanh.

“Trong khuôn khổ buổi học tại lớp, tôi được học về các khái niệm podcast, cách lập kênh và xây dựng kênh cá nhân. Tuy nhiên, để có thể tiến xa hơn, tôi cũng cần được học thêm từ những khóa học bên ngoài”, nữ sinh viên chia sẻ.

Cần sớm chuẩn hóa quy trình đào tạo

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên, nhà báo Huỳnh Sang (đang giảng dạy các khóa kỹ năng sản xuất chương trình podcast của Hội Nhà báo TP.HCM) cho rằng “chuẩn hóa” quy trình đào tạo sản xuất podcast là điều cần thiết.

“Đến nay, Hội Nhà báo TP.HCM đã tổ chức được 2 khóa với số lượng khoảng 30 học viên. Những học viên chủ yếu là phóng viên báo đài, số còn lại là sinh viên, các bạn trẻ. Điều này cũng phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số trong báo chí để tạo ra các sản phẩm truyền thông-báo chí số phù hợp với xu hướng báo chí-truyền thông đa nền tảng”, nhà báo Huỳnh Sang chia sẻ.

Xu hướng học làm podcast - Ảnh 3.

Sản xuất podcast được lồng ghép vào môn học ở trường ĐH

Nhà báo-đạo diễn podcast Minh Tiệp cho rằng nếu các trường ĐH có thể tích hợp giảng dạy sản xuất podcast cho sinh viên thì sẽ mang lại hiệu quả rất tốt. Không riêng gì nhóm ngành báo chí-truyền thông, với bất kỳ sinh viên nào, kỹ năng sản xuất podcast sẽ là sự lựa chọn hợp thời, một điểm cộng lớn khi xin việc làm trong bối cảnh “nhà nhà nghe podcast”. 

Ngoài ra, hai chuyên gia kể trên đề xuất các trường ĐH nâng cấp giờ học podcast thành một môn học trong chương trình đào tạo.

Các sinh viên ngành học khác như marketing, quản trị kinh doanh… cũng được hưởng lợi nếu biết cách sản xuất podcast.

“Trong lĩnh vực tiếp thị, podcast marketing cũng có xu hướng phát triển mạnh. Không ít công ty xây dựng kênh podcast để kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua những buổi trò chuyện gần gũi hay câu chuyện kể về thương hiệu. Hình thức này rõ ràng hiệu quả hơn so với quảng cáo truyền thống”, ông Nguyễn Tường Châu, Chủ tịch Công ty Công nghệ truyền thông Mambo (TP.HCM), nhận định.

Vì thế, theo ông Châu, đối với sinh viên ngành marketing, quản trị kinh doanh, việc trang bị thêm kỹ năng về sản xuất podcast giúp phục vụ tốt hơn cho công tác quảng bá thương hiệu. Đây cũng là một điểm cộng của ứng viên khi xin việc làm.

Podcast là một dạng phát thanh trực tuyến, thường là các chương trình nói chuyện, thảo luận hoặc chia sẻ thông tin trên internet, dưới hình thức chỉ âm thanh (audio) hoặc video. Từ podcast được ghép giữa hai từ “iPod” (nhãn hiệu máy phát nhạc) và “broadcast” (phát sóng). Đây là thuật ngữ do nhà báo người Anh Ben Hammersley đưa ra trong bài viết của ông trên tờ The Guardian (Anh) hồi năm 2004, phản ánh về xu hướng mới podcast.



Source link

Cùng chủ đề

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Để sản xuất ra trà Shanam, TAFOOF đã làm việc với bà con dân tộc từ những ngày đầu. Những công nhân đầu tiên được mời vào trong nhà máy thậm chí còn không biết chữ, học mấy tháng cũng chỉ biết ký tên. Nhưng đến nay, họ đều đọc thông viết thạo và thậm chí giao tiếp với người Kinh rất giỏi. Hiện nay, công nhân thu mua trà nguyên liệu cũng như công...

Người phụ nữ đưa thương hiệu cá thát lát Hậu Giang vươn tầm quốc tế

Giá trị thương hiệu 20 ngân hàng đạt 13,8 tỷ USD Xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản: Gia tăng giá trị sản phẩm ...

Gia tăng giá trị sản phẩm

Bàn giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường Cần thiết phải xây dựng thương hiệu Câu chuyện nêu trên bà Võ Thị Tam Dân - Giám đốc Công ty CP Trà Rồng Vàng chia sẻ trong một tọa đàm về “Xây dựng...

Làm đẹp thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

Nguồn: https://tuoitre.vn/lam-dep-thuong-hieu-ca-nhan-tren-mang-xa-hoi-20240829195815646.htm

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

Kết quả khảo sát thu được cho thấy những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024. Cụ thể, có 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ghi nhận từ thủ đô Washington D.C: Cuộc bầu cử chưa từng có

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay trở thành cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chưa từng có bởi đặc điểm của hai ứng viên. Trong đó, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris trở thành người thứ 4 trong lịch sử nước Mỹ cạnh tranh để đại diện 1 trong 2 đảng lớn nhất nước này tranh cử chức tổng thống. Bà cũng là người phụ nữ thứ hai, sau bà Hillary Clinton, chính thức đại diện cho 1 trong 2 đảng...

Mặc váy xếp ly, váy ngắn hay váy dệt kim đi bốt có tôn dáng?

Luôn chọn các kiểu váy và bốt phù hợp, bạn sẽ có thể mặc chúng để tạo ra...

Một trung tâm tiêm chủng kịp thời cứu sống cụ ông bị nhồi máu cơ tim

Đội ngũ y bác sĩ thuộc hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu, số 366 Tỉnh lộ 10 (Q.Bình Tân, TP.HCM) vừa kịp thời cứu sống cụ ông bị nhồi máu cơ tim. ...

Bang Washington triển khai vệ binh quốc gia ứng phó nguy cơ bạo lực liên quan bầu cử

Thống đốc bang Washington Jay Inslee cho hay ông đã huy động một số thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia túc trực giữa lúc có lo ngại về khả năng xảy ra bạo lực liên quan cuộc bầu cử Mỹ năm...

Bài đọc nhiều

Thành phố Sơn La đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3

Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3 đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan là bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy nỗ lực hợp tác giữa các thành phố đang định hình chương trình nghị sự toàn cầu. Thành phố Sơn La đại diện cho các thành phố học tập của Việt Nam đã tham gia và có bài chia sẻ tại Hội nghị này.

“Nắng trên non” lan tỏa tinh thần tự tin, làm chủ cuộc sống của phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số

Sự kiện truyền thông “Nắng trên non” vừa được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại trường THCS và THPT Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nhằm khơi dậy, khích lệ tinh thần vượt...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

Nữ sinh Khoa học Máy tính làm rạng danh phái đẹp trong ngành công nghệ

Nguyễn Bảo Dung (ngành Khoa học Máy tính, trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội) vinh dự nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam. Hành trình của Dung không chỉ ghi dấu ấn trong học tập mà còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt...

Học sinh TP.HCM phản ánh bữa ăn bán trú ‘không xứng với giá tiền’

Những ngày vừa qua, trên các diễn đàn của học sinh TP.HCM liên tục đăng tải hình ảnh học sinh cung cấp và bức xúc về chất lượng bữa ăn bán trú. ...

Cùng chuyên mục

Giảng viên ĐH Harvard tham gia đào tạo khóa học của ĐH Duy Tân

Chương trình đào tạo về 'Cấy ghép Implant Nha khoa All-on-X & GBR' do Công ty Dentium kết hợp cùng Đại học (ĐH) Harvard và ĐH Duy Tân đã được tổ chức từ ngày 19 - 20-10. Tại chương trình đào tạo, các bác...

Vì sao sinh viên ra trường kém tính “thực chiến”?

Ngày 2/11, tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã diễn ra hội nghị Công giới 2024 và Tọa đàm “Tăng cường đào tạo gắn với thực tiễn, hội nhập quốc tế góp phần nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham gia đông đảo doanh nghiệp và sinh viên. PGS.TS Bùi Huy Nhượng, Phó Hiệu trưởng Trường...

Ngày hội Giáo dục STEM tại quận Tân Phú

Sáng tác truyện tranh bằng AI, làm mô hình nhà chống lũ, nước hoa khô… và nhiều sản phẩm sáng tạo, ứng dụng thú vị khác đã thu hút đông đảo học sinh tiểu học, trung học cơ...

70% sinh viên đỗ vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân có IELTS từ 5.5 trở lên

Doanh nghiệp và các chuyên gia quốc tế cho rằng nhà trường cần chú trọng nâng cao chuẩn đầu vào/ đầu ra ngoại ngữ. Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho hay trong năm 2024, 70% sinh viên đỗ vào trường có IELTS từ 5.5 trở lên. Ngày 2/11, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội nghị công giới năm 2024. Các chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng...

Chuyên ngành ‘cô đơn’ nhất Trung Quốc, mỗi năm chỉ 1 sinh viên tốt nghiệp

Năm 2010, sau khi nữ sinh tên Tiết Dật Phàm đăng tải lên mạng xã hội bức ảnh chụp một mình trong lễ tốt nghiệp, ngành Cổ sinh vật học của Đại học Bắc Kinh mới được biết tên rộng rãi.Trước đó, ít ai biết có chuyên ngành như vậy tồn tại. Tên chuyên ngành khiến người ta liên tưởng đến những môn học khó. Tiết Dật Phàm cũng vì đó mà nổi tiếng bởi cô là người...

Mới nhất

Nữ bệnh nhân 28 tuổi bị điếc đột ngột từ hai dấu hiệu hay gặp, dễ bỏ qua

Hoa mắt, chóng mặt, ù tai là dấu hiệu hay gặp, dễ bị bỏ qua, cũng xuất hiện dấu hiệu này nữ bệnh nhân 28 tuổi đi khám thì bất ngờ với chẩn đoán...

Ông Trump hứa “chia rẽ” hợp tác Nga – Trung nếu thắng cử

(Dân trí) - Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết nếu ông thắng cử năm nay, ông sẽ chia rẽ sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc vì gây tổn hại cho nước Mỹ. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters). Trong sự kiện ở Glendale, Arizona, ông Trump cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden đã...

Thủ tướng Chính phủ biểu dương đội ngũ an ninh mạng Viettel

Ngày 1-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư biểu dương các kỹ sư an ninh mạng của Viettel đã có thành tích giành ngôi vô địch hai năm liên tiếp tại Pwn2Own, một trong những cuộc thi an ninh mạng lớn nhất và uy tín nhất thế giới. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư...

Trinity Forum 2024 đem cơ hội hút vốn quốc tế vào hàng không, bán lẻ du lịch

Diễn đàn Trinity Forum 2024, sự kiện quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực hàng không và bán lẻ du lịch, diễn ra tại TP.HCM từ ngày 5 đến 6-11, quy tụ hàng loạt thương hiệu lớn L'Oréal, Qatar Airways, Mondelēz, Diageo, Dubai Duty Free, China Duty...

Vì sao sinh viên ra trường kém tính “thực chiến”?

Ngày 2/11, tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã diễn ra hội nghị Công giới 2024 và Tọa đàm “Tăng cường đào tạo gắn với thực tiễn, hội nhập quốc tế góp phần nâng cao chất lượng...

Mới nhất