Trang chủDu lịchKhám pháĐể văn hóa, con người Việt Nam gần gũi, hấp dẫn hơn...

Để văn hóa, con người Việt Nam gần gũi, hấp dẫn hơn trong mắt bạn bè quốc tế…



Hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ngày càng trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn trong mắt bạn bè quốc tế, giúp chúng ta có thêm nguồn lực để phát triển đất nước.

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn
PGS.TS Bùi Hoài Sơn nêu quan điểm, hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ngày càng trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn trong mắt bạn bè quốc tế. (Nguồn: Quochoi)

Quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới có rất nhiều ý nghĩa, đặc biệt trong việc lan tỏa sức mạnh mềm, xây dựng bản lĩnh, sự tự tin cho văn hóa, con người Việt Nam. Đồng thời, hình thành thương hiệu cho các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật Việt Nam cũng như hỗ trợ sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Chính vì thế, trong những năm qua, qua nhiều kỳ Đại hội Đảng, ở nhiều nghị quyết và văn bản khác nhau, quảng bá văn hóa Việt Nam trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Cụ thể, trong Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030, quảng bá văn hóa là một trong những nội dung chính. Theo đó, về mục tiêu, chúng ta xác định: “Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, trong đó chú trọng việc lan tỏa các giá trị, tư tưởng, quan điểm nhân sinh quan, thế giới quan tiến bộ và cao đẹp của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là thông qua hình ảnh, giá trị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các danh nhân được UNESCO vinh danh; quan tâm phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mở rộng thị trường cho hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam; xây dựng Việt Nam trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế và thúc đẩy xây dựng thương hiệu địa phương”.

Tôi cho rằng, công tác quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài cũng gặp không ít khó khăn, rào cản. Trước hết, tôi nhận thấy những nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành và địa phương trong việc tăng cường hoạt động quảng bá văn hóa. Những hoạt động quảng bá này, bằng nhiều con đường, kênh ngoại giao, ở các sự kiện khác nhau cả trong và ngoài nước đã giúp cho hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn trong mắt bạn bè quốc tế, giúp chúng ta có thêm nguồn lực để phát triển đất nước.

Tuy nhiên, so với kỳ vọng và tiềm năng văn hóa của đất nước, chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để công tác quảng bá văn hóa có thêm kết quả và hiệu quả thiết thực. Theo tôi, khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn lực. Chúng ta thiếu cả nguồn lực về tài chính, cơ sở vật chất và con người cho hoạt động này.

Đối với tài chính, rõ ràng, cơ chế phân bổ ngân sách hiện nay gây ra nhiều khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa. Không chỉ những hoạt động lớn như World Expo (Triển lãm thế giới) mà ngay cả những hoạt động nhỏ như các đoàn ra, đoàn vào cũng vướng mắc rất nhiều về các quy định tài chính.

Kênh huy động nguồn lực bên ngoài cũng gặp khó khăn do vướng cơ chế hợp tác công – tư hay quản lý, sử dụng tài sản công.

ĐBQH. Bùi Hoài Sơn
Trình diễn áo dài truyền thống xứ Huế tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2021. (Nguồn: Nhân dân)

Đối với cơ sở vật chất, dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, nhưng các thiết chế văn hóa, thể thao hầu như chưa đủ điều kiện bảo đảm để tổ chức các sự kiện lớn ở Việt Nam. Do vậy, Việt Nam chưa trở thành địa điểm ưu tiên, lý tưởng cho các sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn trên thế giới. Từ đó, chúng ta khó quảng bá văn hóa của mình ngay trên chính đất nước mình.

Chưa kể, chúng ta còn thiếu các cơ sở quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam ở nước ngoài. Dù đặt ra các chỉ tiêu, nhưng nhiều năm phấn đấu, chúng ta mới chỉ có Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Lào. Trung tâm xúc tiến du lịch còn khó khăn hơn nữa…

Trong khi đó, nguồn lực con người cũng chính là nguồn lực quan trọng nhất. Vì thế, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhận ra rằng, đội ngũ cán bộ làm công tác quảng bá văn hóa của các bộ, ngành, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ quan trọng này. Chính sách đãi ngộ của chúng ta cũng chưa thực sự tốt nên không thu hút được nhiều người giỏi tham gia hoạt động quảng bá.

Đó là những khó khăn lớn nhất bên cạnh việc thiếu điều phối các kế hoạch quảng bá, hay những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách khác. Vượt được qua những khó khăn này, tôi tin, công tác quảng bá văn hóa của chúng ta sẽ đạt được thành quả, giúp đất nước phát triển tốt hơn nữa.

Bên cạnh đó, soi chiếu việc quảng bá văn hóa từ những giá trị trường tồn của bản Đề cương về Văn hóa Việt Nam, chúng ta nhận thấy rằng, những nguyên tắc như dân tộc hóa, đại chúng hóa, khoa học hóa đã thực sự “soi đường cho quốc dân đi”, tạo ra sức mạnh tổng hợp cho quốc gia. Trong cuộc kháng chiến giành độc lập cho dân tộc, văn hóa là một lực lượng quan trọng để hình thành nên sức mạnh tinh thần cho đất nước, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, “san bằng” mọi cách biệt về kinh tế, quân sự với các nước khu vực ASEAN và thế giới.

Trong bối cảnh đất nước tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc chính là sự kế thừa gần gũi nhất của Đề cương, khi mà tiên tiến thể hiện nguyên tắc khoa học, đậm đà bản sắc dân tộc bổ sung giá trị cho nguyên tắc dân tộc trong Đề cương. Bảo vệ bản sắc dân tộc phải gắn kết với mở rộng giao lưu quốc tế, tiếp thu có chọn lọc những cái hay, cái tiến bộ trong vǎn hóa các dân tộc khác.

Trong quá trình đó, quảng bá văn hóa dân tộc được thực hiện thông qua các hoạt động ngoại giao văn hóa, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Từ đấy, để văn hóa khẳng định chủ quyền quốc gia, những giá trị dân tộc, để sức sống mới của văn hóa tạo nên mục tiêu và động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước…





Nguồn

Cùng chủ đề

Tìm lời giải lấp “lỗ hổng” nhân lực chất lượng cao ngành du lịch

Kinhtedothi - Kinh tế dần phục hồi, ngành du lịch trong nước cũng bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc. Thế nhưng những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp không khói này lại gặp thách thức khi thiếu nhân lực chất lượng cao một cách nghiêm trọng. Doanh nghiệp thiếu nhân lực chất lượng cao Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, từ đầu năm đến nay ngành du lịch cả nước đã đón được...

Tổ chức ngày hội quảng bá văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc huyện Đak Đoa

(Tổ Quốc) - Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Đak Đoa tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện gặp gỡ, giao lưu và thắt chặt tình đoàn kết. ...

Tây Ninh: Nông nghiệp công nghệ cao là trụ cột kinh tế và hội nhập

Nông nghiệp là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh Tây Ninh, đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển chung của tỉnh. Với định hướng rõ ràng về việc nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, Tây Ninh đang tập trung xây dựng và phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, không chỉ nhằm cải thiện hiệu quả sản xuất mà còn hướng tới việc đảm bảo...

Liên hoan Sâu khấu Hà Nội mở rộng 2024 quy tụ 11 vở diễn mới của sân khấu

(Tổ Quốc)- 11 vở diễn tham gia Liên hoan Sân khấu Hà Nội mở rộng 2024 đều là những vở mới được dàn dựng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống xã hội, đất nước, con người Việt Nam; hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ cho những người yêu...

Bước đi cần thiết để phát triển du lịch bền vững

Nhân rộng mô hình du lịch xanh là vô cùng cần thiết để phát triển du lịch bền vững cho Việt Nam, đồng thời bảo đảm một tương lai tốt đẹp cho người dân và đất nước.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá tiêu hôm nay 1/11/2024: Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, nguy cơ mất mùa tại vựa tiêu Bà Rịa

Giá tiêu hôm nay 1/11/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 143.000 - 144.500 đồng/kg.

Giá vàng đang ở vùng rủi ro, “bay tiếp hay rơi”, bao giờ kim loại quý chạm đỉnh 3.000 USD?

Giá vàng hôm nay 1/11/2024: Giá vàng trong nước tiến lên mức cao chưa từng có trong lịch sử, thị trường chỉ thấy mua vào, không bán. Giá vàng thế giới tiếp tục "thăng hoa" với kỷ lục - 2.790,15 USD/ounce và tăng 6% chỉ trong 1 tháng. Giá vàng đang ở vùng rủi ro, rất dễ có biến động mạnh, có thể lên quá cao tạo bong bóng rồi lao dốc, theo chuyên gia.

Nội dung chuyên đề của Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Chiều 31/10, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi trao đổi một số nội dung về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với các học viên Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV (Lớp 3).

Israel phá đường dây gián điệp Iran, Ukraine “kêu” Mỹ tăng hỗ trợ quân sự, Nga triệu Đại sứ Phần Lan phản đối tịch...

Nga tố phương Tây phá hoại không gian số, Venezuela triệu hồi Đại sứ tại Brazil về nước, Quân đội Triều Tiên xuất hiện tại Donetsk, Iran có thể tấn công Israel trước bầu cử tổng thống Mỹ, Hamas bác bỏ lệnh ngừng bắn ngắn hạn ở Gaza, Tên lửa Triều Tiên rơi ngoài EEZ…là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng đầy đủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa

Chiều 31/10, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt trả lời câu hỏi của phóng viên về việc lực lượng chức năng của Trung Quốc bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam hồi cuối tháng 9.

Bài đọc nhiều

Việt Nam giảm 5 bậc trong bảng xếp hạng hộ chiếu thế giới 2024

Trong bảng xếp hạng "Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2024", Việt Nam đứng thứ 87, tụt 5 bậc so với lần gần nhất. Theo bảng xếp hạng Những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất 2024 - Henley Passport Index do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners công bố ngày 10/1, Việt Nam đứng vị trí thứ 87 trên tổng 104 bậc, giảm 5 bậc so với lần...

Hồ Tràm sôi động, đa sắc màu qua ‘lăng kính’ của du khách NovaWorld Ho Tram

Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) giờ đây vui hơn, sôi động hơn với sự hiện diện của NovaWorld Ho Tram - “thiên đường” du lịch, giải trí độc đáo giữa thiên nhiên rừng biển. Hồ Tràm đang từng bước trở thành "thiên đường nghỉ dưỡng" nhờ sự đa dạng của hệ sinh thái rừng biển nguyên sơ. Kênh truyền hình CNNGo (Mỹ) từng bình chọn bờ biển dài hơn 30km ở Hồ Tràm là một trong những “bãi...

Crystal Bay đẩy mạnh thu hút khách Uzbekistan đến Phú Quốc

Crystal Bay vừa công bố hợp tác mở các chuyến bay charter thẳng từ Tashkent, Uzbekistan đến Phú Quốc, tạo cơ hội cho du khách Uzbekistan khám phá hòn đảo nhiệt đới nổi tiếng của Việt Nam. “Đón đầu” nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách Uzbekistan Theo xu hướng du lịch quốc tế đang ngày càng gia tăng, du khách Uzbekistan cũng bắt đầu tìm kiếm những điểm đến mới với các bãi biển xanh trong và dịch vụ tiện...

Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Ngày 28/10, Sở Du lịch Ninh Bình phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Trường Khoa học Liên ngành & Nghệ thuật và doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tổ chức Hội nghị công bố Đề án nghiên cứu về Lượng giá giá trị kinh tế của Quần thể danh thắng Tràng An.

Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Sóc Trăng hiện có trên 30 thương hiệu bánh pía được sản xuất từ nhiều cơ sở, doanh nghiệp, trong đó có những thương hiệu được xây dựng gần 100 năm.

Cùng chuyên mục

Học viện AI Gamuda: Nơi công nghệ gặp gỡ tương lai xây dựng hiện đại | Số hóa | Tài Chính

AI giúp đổi mới ngành xây dựng, tăng cường hiệu quả, an toàn và khả năng cạnh tranh toàn cầu cho các tập đoàn áp dụng công nghệ mới như Gamuda (Malaysia). Thời đại của những chiếc máy khổng lồ được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI)...

Lễ hội và cuộc thi thiết kế đèn lồng quốc tế độc đáo tại Ocean City

Cuộc thi thiết kế đèn lồng quy mô quốc tế đầu tiên quy tụ các nghệ nhân xuất sắc nhất đến từ các vùng văn hóa đèn lồng lớn nhất thế giới sẽ được tổ chức thường niên tại siêu quần thể đô thị Ocean City (Hà Nội). Với thông điệp xuyên suốt "Thắp sáng vì sự sống - Shine for Life”, cuộc thi thiết kế đèn lồng quốc tế - Ocean International Lantern Contest không chỉ quy tụ những...

Du khách mòn mỏi đợi tuyết đầu mùa trên đỉnh núi nổi tiếng

NHẬT BẢN - Dù tháng 11 đã cận kề nhưng những trận tuyết đầu mùa vẫn vắng bóng trên đỉnh Phú Sĩ, khiến nhiều du khách chờ đợi không khỏi bồn chồn. Những trận tuyết đầu mùa ở Phú Sĩ thường xuất hiện ngay sau đợt leo núi mùa hè. Năm ngoái, cơ quan thời tiết Nhật Bản thông báo tuyết bắt đầu được ghi nhận từ 2/10 và trận tuyết rơi đầu tiên diễn ra vào 5/10. Tuy nhiên, mới...

TP HCM sắp có 1.000 căn hộ giá chỉ khoảng 37 triệu đồng/m2 tung ra thị trường | Dự án | Tài Chính

(NLĐO)- Gần 1.000 căn hộ tại dự án Conic Boulevard đã xây hoàn thiện, chuẩn tung ra thị trường với giá chỉ khoảng 37 triệu đồng/m2. Công ty CP Xây dựng, Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong Conic (Lĩnh Phong Conic), đơn vị phát triển dự án...

Prudential Việt Nam thắng giải HR Excellence Award 2024 | Doanh nhân | Tài Chính

Prudential được xướng tên tại giải thưởng HR Excellence Awards 2024 Singapore nhờ vào chiến lược phát triển nhân sự toàn diện. Tháng 10 vừa qua, Prudential Việt Nam đã xuất sắc giành Giải thưởng HR Excellence Award 2024 tại Singapore.Tại đêm trao giải năm nay, Prudential đã...

Mới nhất

“Nắng trên non” lan tỏa tinh thần tự tin, làm chủ cuộc sống của phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số

Sự kiện truyền thông “Nắng trên non” vừa được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại...

Làm rõ sai phạm tại Trung tâm Giám định y khoa tỉnh Thanh Hóa

NDO - Đoàn Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa vừa tiến hành thanh tra và ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Trung tâm Giám định y khoa tỉnh Thanh Hóa. Ghi nhận trong điều kiện còn gặp...

Chạy cùng Tùng Dương tại giải Marathon – Cà Mau 2024 Cúp Petrovietnam

Chạy cùng Tùng Dương tại giải Marathon - Cà Mau 2024 Cúp Petrovietnam Theo thống kê của Ban tổ chức, tổng số vận động viên tham gia tại mùa giải năm nay lên tới gần 6.000 người. Chiều 09/11, 2 mốc cự ly Kids Run 2,4km và 1,2km sẽ xuất phát lần lượt vào các...

Thí điểm cấp, quản lý mã số vùng trồng rừng và khởi động Dự án FCBMO tại Yên Bái

(ĐCSVN) – Yên Bái là tỉnh có lợi thế về phát triển kinh tế lâm nghiệp. Việc thúc đẩy cấp, quản lý cấp mã số vùng trồng rừng và khởi động dự án FCBMO sẽ giúp tỉnh Yên Bái phát huy được tối đa lợi thế này, gia tăng giá trị kinh tế lâm nghiệp, giúp các cấp quản...

Thủ tướng đề nghị Qatar hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng

(ĐCSVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Qatar hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, tăng cường và duy trì đều đặn cung ứng các sản phẩm năng lượng như dầu thô, khí đốt, hóa chất nhất là khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để phục vụ bảo đảm cung ứng điện. Trong chương trình...

Mới nhất