Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐổi mới học và thi ra sao?

Đổi mới học và thi ra sao?


CẦN QUAN TÂM CÔNG TÁC GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 dự kiến 4 môn. Trong đó, 2 môn toán và ngữ văn bắt buộc; 2 môn học sinh (HS) lựa chọn trong các môn: ngoại ngữ, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, công nghệ, giáo dục kinh tế và pháp luật.

Đổi mới học và thi ra sao ? - Ảnh 1.

Học sinh lớp 11 năm nay sẽ là lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới

Như vậy, về số môn thi và việc HS biết trước môn thi của mình sẽ dự thi là hoàn toàn giống với thi THPT cách đây hơn 40 năm. Tuy nhiên, việc thi 4 môn năm 2025 có nhiều điểm mới (có 36 cách lựa chọn các môn thi, thay vì 4 tổ hợp như trước đây) và yêu cầu cần đạt là phẩm chất, năng lực chứ không là kiến thức, kỹ năng như trước đây. Vì vậy, cần thay đổi đồng bộ về giáo dục hướng nghiệp, quan điểm dạy và học, tuyển sinh ĐH ở một tầm cao mới.

Chương trình GDPT 2018 có mục tiêu phát triển HS theo phẩm chất và năng lực. GDPT chia làm 2 giai đoạn: giáo dục cơ bản (tiểu học và THCS) và định hướng nghề nghiệp (cấp THPT). Ở cấp THPT, HS được phân hóa theo năng khiếu, định hướng nghề nghiệp bằng hình thức tự chọn bằng nhiều tổ hợp. Ngoài 8 môn/hoạt động giáo dục bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp), HS được chọn thêm 4 môn trong số các môn (địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, công nghệ, giáo dục kinh tế và pháp luật, mỹ thuật, âm nhạc).

Điều này đòi hỏi HS phải biết được khả năng, năng lực, năng khiếu, xu hướng nghề nghiệp phù hợp với mình trong tương lai để chọn các môn học và môn thi tốt nghiệp phù hợp nhất. Vì vậy, công tác giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp ở cấp THCS, THPT rất quan trọng, bao gồm hướng học và hướng nghiệp.

Trong đó, hướng học là giúp người học hình thành xây dựng phương pháp học tập và chọn các môn học ở cấp THCS và THPT phù hợp nhất với từng cá nhân HS. Hướng nghiệp là giúp người học có khả năng đánh giá bản thân để chọn ngành, nghề phù hợp sau này.

Đề xuất thi tốt nghiệp THPT 4 môn: Đổi mới học và thi ra sao? - Ảnh 2.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Từ năm 2025 kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ đổi mới để phù hợp với Chương trình GDPT 2018.

KHÔNG COI TRỌNG MÔN NÀY, NHẸ MÔN KIA

Cần khẳng định vai trò các môn học góp phần vào sự thành công của HS là như nhau, không có môn chính, môn phụ. Một số môn công cụ như toán, văn, ngoại ngữ hay môn lịch sử có vai trò lớn trong giáo dục lòng yêu nước, là những môn học bắt buộc. Tuy nhiên, thành công của nhiều HS khi ra đời có thể ở các môn học khác chứ không chỉ là các môn học bắt buộc.

Nhà trường phải chú trọng dạy và học tất cả các môn, không coi trọng môn này, nhẹ môn kia. Thực tế có gần 40% HS dự thi tốt nghiệp với mục đích xét tốt nghiệp, do đó các môn như công nghệ, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học… rất cần thiết cho những HS tham gia học nghề hay trực tiếp lao động sau THPT.

THAY ĐỔI CÁCH TUYỂN SINH ĐẠI HỌC

Việc tuyển sinh ĐH từ năm 2025 phải thay đổi so với hiện nay. Một mặt, tăng cường thi đánh giá năng lực, mặt khác xây dựng các tổ hợp mới có các môn như tin học, công nghệ, giáo dục kinh tế và pháp luật; hoặc tuyển sinh theo học bạ cần đánh giá toàn diện, ít nhất là kết quả của 4 hoặc 5 học kỳ THPT. Các tổ hợp môn có ngoại ngữ hay lịch sử cần tăng chỉ tiêu, ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế…

Đổi mới giảng dạy, kiểm tra, đánh giá tất cả các môn học. Đổi mới quan điểm về học. Học không phải để đối phó thầy cô hay học để thi (thi gì học nấy) mà học để phát triển phẩm chất năng lực, học để làm người, học để cạnh tranh việc làm với trí tuệ nhân tạo, đã và đang thay thế nhiều ngành nghề. Môn ngoại ngữ có vai trò quan trọng trong hội nhập quốc tế, để nước ta tham gia hiệu quả hơn chuỗi giá trị toàn cầu, nên chú trọng phát triển cho HS cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, theo chuẩn kỹ năng 6 bậc của VN. Chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn của VN cần được ưu tiên trong tuyển sinh ĐH như chứng chỉ quốc tế, để việc dạy học ngoại ngữ ở trường phổ thông có thể cạnh tranh với các trung tâm dạy chứng chỉ quốc tế. Đổi mới mạnh mẽ dạy và học môn lịch sử chứ không nên chủ quan, là môn học bắt buộc nên dạy thế nào HS cũng phải học. 

Thi 4 môn theo ban cách đây hơn 40 năm

Phương thức thi tốt nghiệp THPT 4 môn đã áp dụng ở nước ta từ lâu. Sau năm 1975, ở miền Nam thực hiện giáo dục hệ 12 năm, cấp 3 (THPT) phân ban. Theo đó, HS được chọn một trong 4 ban sau: Ban A (văn – sử – địa), Ban B (văn – ngoại ngữ), Ban C (toán – lý), Ban Đ (hóa – sinh). HS các ban đều học tất cả các môn, nhưng nội dung kiến thức và thời lượng học từng môn là khác nhau, tùy theo ban.

Việc thi tốt nghiệp THPT 4 môn theo từng ban. Ban A (thi 4 môn: toán, văn, sử, địa); ban B (toán, văn, ngoại ngữ, sử), ban C (toán, văn, lý, hóa), ban Đ (toán, văn, hóa, sinh). Hai môn toán, văn tất cả các ban đều thi nhưng mức độ đề thi khó dễ khác nhau tùy theo ban.

Việc thi tốt nghiệp 4 môn thi ở miền Nam như trên thực hiện trong giai đoạn 1976 – 1980. Sau thi tốt nghiệp THPT, thi vào ĐH theo 3 khối: A (toán, lý, hóa), B (toán, hóa, sinh), C (văn, sử, địa). Nổi bật thi tốt nghiệp THPT trong giai đoạn này là coi thi và chấm thi rất nghiêm túc, không có dạy thêm, học thêm, nhà trường chỉ thực hiện ôn tập thi cho HS một số buổi. Đến lớp 12, HS đã biết trước và chuẩn bị tập trung nhiều hơn cho các môn thi tốt nghiệp, thi ĐH (nếu đăng ký dự thi). Đề thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH đều dạng tự luận, các môn toán, lý, hóa, sinh, ngoài phần lý thuyết có thêm phần giải toán.

Hạn chế trong việc thi tốt nghiệp THPT 4 môn giai đoạn 1976 – 1980 là hình thức đề thi tự luận, nặng về kiểm tra kiến thức nên HS thường phải học thuộc lòng, có khi phải học thuộc sách giáo khoa lớp 12, theo phương thức tụng bài. Một số HS ban C (thi tốt nghiệp toán, văn, lý, hóa), nhưng thi đại học khối B (toán, hóa, sinh), ngược lại có bạn ban Đ (toán, văn, hóa, sinh) nhưng lại thi ĐH khối A (toán, lý, hóa), là do chọn ban sai.

Để tránh tình trạng học lệch

Việc Bộ GD-ĐT đề xuất phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 4 môn, hầu hết giáo viên thấy hợp lý, song vẫn mong Bộ tính toán một số điểm.

Thăm dò ý kiến HS khối lớp 11, lứa đầu tiên sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới từ năm sau, chúng tôi thấy hầu hết các em đều nhất trí với phương án ít môn. Hiện tại các em đã và đang học theo tổ hợp môn tự chọn với định hướng nghề nghiệp theo Chương trình GDPT 2018. Nên việc các em mong muốn thi ít môn, trong đó chủ yếu là những môn theo hướng lựa chọn của các em là điều đương nhiên.

Tuy nhiên, với phương án thi 4 môn, về lâu dài sẽ có những hệ lụy kéo theo. Đó là việc HS sẽ học lệch ngay từ khi đăng ký vào lớp 10. Tình trạng quá chú trọng môn này mà xem nhẹ môn khác là khó tránh khỏi. Vì vậy, Bộ GD-ĐT có nên xét điều kiện tốt nghiệp dựa trên điểm số học bạ như thế nào? Tỷ lệ giữa học bạ và điểm thi ra sao?

Việc không bắt buộc thi môn ngoại ngữ sẽ làm giảm một phần động lực của HS khi học môn này. Vậy Bộ cần có cách khuyến khích HS.

Hiện nay các địa phương, các trường sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau. Thậm chí có trường học tài liệu riêng của mình biên soạn. Điều này đòi hỏi sự chính xác và công tâm của Bộ GD-ĐT trong khâu ra đề. Đề thi sẽ bám sát yêu cầu cần đạt như thế nào? Ai sẽ là người tham gia khâu làm đề?…

Ngọc Tuấn



Source link

Cùng chủ đề

Không dàn hàng ngang thực hiện

Thiếu giáo viên tiếng Anh là một trong những trở ngại lớn nhất trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, trước mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh...

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Đổi mới công tác hướng nghiệp để hỗ trợ thí sinh

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có nhiều điểm mới, như học sinh phải chọn các tổ hợp môn học từ lớp 10, các môn thi tốt nghiệp có thêm tin học, công nghệ... Do đó, công tác hướng nghiệp cũng như công tác tư vấn tuyển sinh của các trường đại học cũng có sự thay đổi để kịp thời hỗ trợ thí sinh. Theo thống kê của...

Gọn nhẹ, không áp lực và không tốn kém

Chiều 7/10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã chia sẻ về một số nội dung quan trọng liên quan công tác tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT năm 2025. 3 nguyên tắc cốt lõi trong xây dựng quy chế thi vào lớp 10 Theo đó, Bộ GD&ĐT đã xác định 3 nguyên tắc cốt lõi trong việc xây dựng quy chế thi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lấy đoạn đũa gãy nằm 2 tuần trong ổ mắt bệnh nhân

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, ê kíp bác sĩ Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã lấy thành công dị vật là đoạn đũa gãy dài 9 cm ra khỏi sàng ổ mắt bệnh nhân. ...

Học sinh bức xúc bữa ăn bán trú, Hiệu trưởng Trường Gia Định phản hồi ra sao?

Chiều tối nay, 1.11, bà Nguyễn Ngọc Khánh Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã gặp trực tiếp phóng viên Báo Thanh Niên và phản hồi thông tin về những phản ánh của học sinh, phụ huynh về...

Đẹp mê như ‘nữ phụ quốc dân’ Seol In Ah với tông trắng đen đơn giản

Sở hữu tủ đồ tối giản với hai tông trắng đen là chủ yếu nhưng Seol In Ah...

Đại học Huế kiến nghị tháo gỡ vướng mắc để phát triển thành đại học quốc gia

Tại hội thảo Đại học Huế - 30 năm tái lập và phát triển thành đại học quốc gia (1994 – 2024), Đại học Huế kiến nghị T.Ư sớm tháo gỡ vướng mắc để phát triển thành đại học quốc gia. ...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Nhiều quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng giáo viên

(ĐCSVN) - Thông tư quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự xét thăng hạng lên hạng II và hạng I đối với giáo viên mầm non, phổ thông, giáo viên dự bị đại học. Ngày 30/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học...

Bắc Ninh dành hơn 215 tỉ đồng hỗ trợ giáo viên, nhân viên mầm non

HĐND tỉnh Bắc Ninh dự kiến kinh phí hơn 215 tỉ đồng để hỗ trợ hợp đồng lao động giáo viên, nhân viên nấu ăn… năm học 2024 - 2025. Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành...

Sinh viên tiếp cận nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần du học

NDO - Diễn đàn Quốc tế hóa giáo dục đại học lần thứ 7 quy tụ các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách từ nhiều nơi trên thế giới để chia sẻ ý tưởng, khám phá thách thức và xây dựng các mối quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy giáo dục toàn cầu nói chung và đổi mới trong hợp tác quốc tế giáo dục đại học nói riêng. ...

Học sinh bức xúc bữa ăn bán trú, Hiệu trưởng Trường Gia Định phản hồi ra sao?

Chiều tối nay, 1.11, bà Nguyễn Ngọc Khánh Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã gặp trực tiếp phóng viên Báo Thanh Niên và phản hồi thông tin về những phản ánh của học sinh, phụ huynh về...

Chuyển học sinh lớp 10 của Trường THPT Tô Hiến Thành về Trường THPT Văn Lang

Đối với những phụ huynh học sinh có nguyện vọng chuyển trường khác, nhà trường phải có hướng dẫn, tạo điều kiện cho học sinh chuyển theo quy định, tuyệt đối không ép buộc phụ huynh học sinh. Đối với những phụ huynh học sinh có nguyện vọng chuyển trường khác, nhà trường phải có hướng dẫn, tạo điều kiện cho học sinh chuyển theo quy định, tuyệt đối không ép buộc phụ huynh học sinh. ...

Mới nhất

Mới nhất

Nơi tái hiện ký ức