Sức nóng của làn sóng Hallyu đã đưa K-Food lan tỏa nhanh trên bản đồ ẩm thực toàn cầu. Các món ăn Hàn Quốc ngày càng phổ biến và được lòng nhiều thực khách trên thế giới.
Những món như bibimbap, bulgogi, kimchi và tteokbokki đã trở thành những biểu tượng ẩm thực Hàn Quốc được khán giả quốc tế yêu thích. Tuy nhiên, ẩm thực theo làn sóng Hallyu không dừng lại ở việc giới thiệu các món ăn truyền thống, mà còn đi xa hơn bằng cách tạo ra các món ăn mới và hấp dẫn hơn, trong đó có hình ảnh về ẩm thực Hàn Quốc bổ dưỡng.
Nhiều thực khách và người tiêu dùng đánh giá tích cực về các sản phẩm ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại của Hàn Quốc, cho rằng chúng có chất lượng tốt và giá phải chăng so với mặt hàng đến từ nước khác.
Ẩm thực Hàn Quốc thu hút thực khách nước ngoài |
Cũng vì lý do này, nhiều quán ăn Hàn Quốc mở tại châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ đã trở thành điểm đến quen thuộc của khách hàng. Theo Quỹ Ẩm thực Hàn Quốc, hiện có hơn 10.000 nhà hàng Hàn Quốc trên thế giới, và con số này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Khi nhu cầu về các món ăn Hàn Quốc như bibimbap, rượu gạo truyền thống Macoli tăng cao, việc các doanh nghiệp ẩm thực di chuyển ra thị trường nước ngoài cũng trở nên nhanh chóng hơn.
Các món ăn được giới thiệu ngày càng đa dạng, hấp dẫn hơn. Không chỉ qua màn ảnh nhỏ, chúng còn dần xuất hiện rộng rãi ở các video ca nhạc, tác phẩm điện ảnh nổi tiếng vươn tầm quốc tế.
Năm 2020, bộ phim Ký sinh trùng đoạt giải Oscar cho Phim hay nhất đầu tiên của lịch sử Hàn Quốc đã giới thiệu món mì nổi tiếng có tên Chapaguri. Sau khi phim ra mắt, mì Chapaguri đã được mở bán tại 20 quốc gia, mang về doanh số đến 30 tỷ won (25,5 triệu USD).
Hay ở bộ phim Hạ cánh nơi anh (2020), nhân vật chính đã ăn món gà ô liu vàng trong khi xem một trận bóng đá giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngay lập tức, món gà thuộc Genesis BBQ trở nên nổi tiếng. Tính đến năm 2022, Genesis BBQ đã có hơn 193 nhà hàng tại 17 quốc gia khác. Hầu hết du khách đến đây đều dùng thử món gà ô liu vàng.
Dựa trên những nghiên cứu tỉ mỉ về đặc điểm, phong cách ẩm thực của người dân bản địa, các nhà sản xuất ẩm thực Hàn Quốc còn đa dạng hóa sản phẩm tại nhà hàng, quán ăn cho đến các thực phẩm đóng gói, góp phần vào sự phát triển nhanh chóng của K-Food.
Theo hãng tin KBS, trong quý 3 năm nay, hãng Nongshim công bố sơ bộ, doanh thu đạt 855,9 tỷ won (658,5 triệu USD), lợi nhuận đạt 42,9 triệu USD, tăng 103,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty Thực phẩm Samyang ghi nhận doanh thu đạt 335,2 tỷ won (258 triệu USD), lợi nhuận đạt 43,4 tỷ won (33,4 triệu USD), tăng 124,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, hơn 70% tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.
Theo Tổng Công ty Thương mại Nông thủy sản – Thực phẩm Hàn Quốc và Cục Hải quan Hàn Quốc, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc trong quý 1 năm nay lần đầu vượt quá 200 triệu USD, tăng 14,3% so với kỷ lục trước đó (181,93 triệu USD trong quý 1-2022).