Sau 2 ngày gián đoạn vì sự cố hệ thống nghiêm trọng, ngày 19/11, cổng dịch vụ trực tuyến của chính phủ Hàn Quốc đã được khôi phục hoàn toàn.
Một thông báo được dán trên máy dịch vụ công vào ngày 17/11, thông báo về sự cố hệ thống dịch vụ công. (Nguồn: Korea Times) |
Hãng tin Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết, từ sáng 19/11, hệ thống và các dịch vụ được khôi phục và đã hoạt động thông suốt, xử lý khoảng 240.000 hồ sơ về các tài liệu dân sự như giấy khai sinh và giấy đăng ký cư trú.
Thứ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Ko Ki-dong cho biết, sau 2 ngày điều tra, bộ trên xác nhận không còn vấn đề về gián đoạn dịch vụ hay hệ thống và các dịch vụ đã được khôi phục hoàn toàn.
Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Lee Sang-min đã đến thị sát trung tâm Dịch vụ Tài nguyên thông tin quốc gia (NIRS) tại thành phố Daejeon, cách Seoul 139 km về phía Nam. Đây là nơi đặt trung tâm kiểm soát mạng dịch vụ công của chính phủ. Bộ trưởng Lee Sang-min chủ trì cuộc họp thảo luận về lỗi hệ thống với các cơ quan liên quan.
Trước đó, ngày 17/11, cổng dịch vụ dân sự trực tuyến Government24 của chính phủ Hàn Quốc đã ngừng hoạt động. Người dân không thể truy cập được trang web này và chỉ nhận được thông báo hiển thị trên màn hình về việc tạm dừng dịch vụ kể từ 13h55′ theo giờ địa phương.
Đáng chú ý, tình trạng gián đoạn tương tự cũng đã xảy ra trên hệ thống mạng hành chính điện tử của chính phủ Hàn Quốc dành cho công chức, có tên gọi là hệ thống Saeol. Sự cố này đã làm tê liệt cả dịch vụ trực tuyến và trực tiếp liên quan việc xử lý các giấy tờ và hồ sơ do chính phủ cấp cho người dân trên cả nước.
Hơn 100 chuyên viên chính phủ và các kỹ sư tư nhân đã được cử tới NIRS để khôi phục hoạt động của các máy chủ và hệ thống mạng kết nối sau khi hệ thống gặp sự cố. Các chuyên viên cho biết đã thay thế các thiết bị mạng kết nối, được cho là nguyên nhân dẫn tới sự cố này, và tiến hành một số cuộc kiểm tra tại các trung tâm mạng dịch vụ địa phương để đảm bảo việc phát hành các tài liệu trực tuyến được tiến hành trở lại như bình thường.