Trang chủVăn hóa - Xã hộiY tếNgười thầy giáo xưa và nay

Người thầy giáo xưa và nay



Sự phát triển không ngừng của đời sống xã hội và khoa học kỹ thuật dù có đạt được những thành tựu xuất sắc nhưng theo thời gian, vai trò, vị trí của người thầy và những giá trị bền vững của nghề dạy học vẫn không gì có thể thay thế nổi.

Di tích đền Thiên cổ - Một trong những nơi thờ sự học đầu tiên của dân tộc Việt Nam. (Nguồn:baodientudang
Vị trí của người thầy và những giá trị bền vững của nghề dạy học vẫn không gì có thể thay thế. Ảnh: Di tích đền Thiên cổ – Một trong những nơi thờ sự học đầu tiên của dân tộc Việt Nam. (Nguồn: dangcongsan.vn)

Người thầy – Vai trò quan trọng

Từ xa xưa, ông cha ta đã đúc kết trong những câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao để nói về vị trí của người thầy: “Không thầy đố mày làm nên” hay “Muốn sang thì bắc cầu Kiều/Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”; “Nhất tự vi sư/Bán tự vi sư”. Người thầy luôn được đề cao và là biểu tượng, là mẫu mực về chuẩn mực đạo đức, tài năng và vai trò trong hình thành những giá trị đạo đức, nhân cách và tri thức cho các thế hệ học trò. Trải dài theo năm tháng và sự thăng trầm của lịch sử, của sự phát triển xã hội, người thầy và sự học luôn được Nhân dân coi trọng, tôn vinh, là người tin cậy nhất để họ gửi gắm con em, mong thầy dạy bảo chúng nên người. Mỗi gia đình, mỗi làng quê dù khó khăn đến đâu cũng động viên, bảo ban con em mình neo vào sự học mà thành người tốt, thành danh, thành tài.

Giá trị của người thầy được khởi thủy ngay từ thời đại Hùng Vương. Đó là sự quan tâm đến việc giáo dục, học hành trước hết là đối với các công chúa, hoàng tử rồi về sau là việc học của con dân. Minh chứng cho điều này là việc Vua Hùng Duệ Vương đón thầy cô Vũ Thê Lang và Nguyễn Thị Thục về dạy học. Được giáo dục, học hành, các công chúa, hoàng tử đều trở thành những người đức độ, những người tài giỏi, có nhiều đóng góp cho đất nước. Từ đó, vị trí, công lao của người thầy cứ thế mà lan tỏa ra đời sống xã hội, người thầy trở thành biểu tượng sáng ngời về đạo đức, tri thức và sống trong lòng Nhân dân, được Nhân dân kính trọng, ngợi ca. Ở vùng Đất Tổ Phú Thọ hiện nay vẫn còn lưu giữ di tích cổ kính, đó là đền Thiên Cổ – nơi thờ sự học đầu tiên của dân tộc Việt Nam, là biểu tượng thiêng liêng, trường tồn cho truyền thống hiếu học của người Việt.

Trong thời đại Hồ Chí Minh, vị trí của người thầy không ngừng được nâng lên ở những tầm cao về đạo đức, tri thức để đáp ứng được nhu cầu sự phát triển của đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục,… Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa” (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, H. 2011, tập 10, tr.345). Đồng thời, Người nhấn mạnh: “Trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của người thầy là chăm lo cho con em của nhân dân thành người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà” (Trích Thư Bác Hồ gửi Hội nghị Giáo dục toàn quốc tháng 3/1955). Bác đã tôn vinh người thầy giáo tốt là “những anh hùng vô danh”; Bác luôn đề cao vai trò của sự nghiệp trồng người trong xã hội: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây/Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Thực tiễn luôn đặt ra trọng trách lớn lao của người thầy khi đất nước vừa phải đối diện với những cuộc chiến tranh ác liệt, vừa phải lo dựng xây và phát triển. Nhu cầu về giáo dục, rèn luyện đạo đức cho các thế hệ học sinh Việt Nam như Bác Hồ từng mong muốn “vừa hồng, vừa chuyên” để đào tạo ra những nguồn nhân lực có đức, có tài, vừa dũng cảm trong chiến đấu, vừa hăng say, sáng tạo trong lao động sản xuất. Muốn vậy, cần có sự dìu dắt và dạy dỗ của những người thầy, người cô, những người “lái đò thầm lặng”, gieo mầm tri thức để mỗi thế hệ học sinh trong mỗi giai đoạn khác nhau được rèn luyện, được học hành đầy đủ và đủ tri thức bước vào cuộc sống.

Trong thời đại CNH, HĐH đất nước, thời kỳ hội nhập quốc tế và phát triển không ngừng, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng và chất lượng cao luôn đặt ra đối với thực tiễn giáo dục. Có như vậy, chúng ta mới lĩnh hội, tiếp nhận những thành tựu tiên tiến của thế giới hiện nay. Hơn bao giờ hết, sự học và vai trò của người thầy được nâng tầm ở tầm cao mới. Người thầy phải không ngừng học, không ngừng sáng tạo và thay đổi tư duy để không chỉ có vai trò là người truyền đạt những bài giảng mang trong đó tri thức của thời đại mới mà còn truyền lửa cho học trò những đam mê sáng tạo, khơi gợi trong các em những khao khát chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức của nhân loại.

Nhà giáo ưu tú Cao Văn Tư, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai chia sẻ: “Ở bất kỳ giai đoạn nào cũng cần đến vai trò của người thầy. Việc học và người thầy giáo giỏi luôn là nền tảng quan trọng cho những sự nghiệp đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Vị trí của người thầy luôn được nâng lên tầm cao khi xã hội phát triển. Từ đó, những yếu tố đối với người thầy như trình độ, phương pháp, việc nêu gương, truyền thống tôn sư trọng đạo… theo thời gian mà thay đổi”.

Người thầy trong góc nhìn xưa và nay

Khi xã hội phát triển, vai trò, vị trí và những nhìn nhận, đánh giá về người thầy giáo so với xã hội xưa đã có sự thay đổi đáng kể. Với đặc thù, dạy học là nghề không chỉ truyền thụ kiến thức đơn thuần mà thông qua đó để dạy người, dạy cách làm người, tạo ra một sản phẩm đặc biệt cho xã hội, đó là con người đức tài vẹn toàn. Người thầy giáo và học sinh là linh hồn của quá trình dạy và học, người thầy luôn là người truyền vào tâm hồn học trò những giá trị bền vững về nhân cách sống, về khát vọng vươn lên và ý thức làm người công dân tốt. Người thầy có ảnh hưởng dài lâu trong quá trình dạy chữ – dạy người.

Thầy giáo Lê Văn Cường, tổ trưởng chuyên môn trường THPT Cảm Ân, huyện Yên Bình (Yên Bái) chia sẻ: “Vị trí của người thầy trong xã hội mọi thời kỳ đều hết sức quan trọng vì nghề giáo dục có đặc thù đào tạo ra những con người với kiến thức, kĩ năng phù hợp với nhu cầu của từng thời kỳ lịch sử xã hội. Do vậy phương pháp truyền thụ của thầy có thể thay đổi theo thời gian nhưng tầm quan trọng của người thầy không bị mất đi mà còn được nâng cao”.

Thầy Lê Văn Cường nhấn mạnh rằng, sản phẩm của thầy tạo ra cho trò không chỉ là kiến thức hàn lâm, kĩ năng đơn thuần mà muốn sản phẩm của người học trở nên hoàn thiện thì còn cần phải có sự kết tinh trong đó tình cảm tình yêu thương vô bờ, vô điều kiện của thầy dành cho trò. Điều này vượt lên những giá trị xã hội thông thường mà sản phẩm của các ngành nghề lĩnh vực khác không cần hoặc không thể có được.

Trong xã hội ngày nay, cho dù với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật và sự thay đổi của những quan niệm, góc nhìn nhưng tầm quan trọng của người thầy giáo không những không bị mất đi mà còn được nâng lên ở tầm cao mới với những điểm khác biệt. Nếu ngày xưa, thầy giáo là người có trình độ cao nhất ở một địa phương nào đó thì ngày nay, thầy không còn là duy nhất mà chỉ là người được đào tạo sư phạm bài bản, có trình độ và nghiệp vụ để làm nghề dạy học. Trước đây, thầy giáo là người cung cấp kiến thức duy nhất, thì ngày nay, do sự phát triển của khoa học công nghệ, ngoài người thầy còn có biết bao kênh kiến thức khác để kết hợp, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập.

Bởi vậy, phương pháp dạy – học của thầy và trò cũng thay đổi. Xưa kia, thầy trong vai trò là người dẫn đường, truyền thụ, người cung cấp kiến thực và học trò là người đón nhận, lĩnh hội. Giờ đây, thầy trong vai trò là người định hướng, khơi gợi, truyền cảm hứng, đồng hành, tổ chức và phát hiện năng lực của học sinh. Nói cách khác, trước đây, việc dạy học của thầy là quá trình “trao – nhận” thì giờ đây là định hướng. Điều đó đặt ra cho người thầy hiện nay khi tổ chức dạy học là cần phải có phương pháp, có sự hiểu biết về đối tượng để giúp được học sinh đi khám phá tri thức, nắm được những điều học trò đang cần trong quá trình học tập.

Mối quan hệ thầy – trò ngày nay cũng thay đổi, đặc biệt là truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc. Trong quá khứ, tôn sư trọng đạo gắn với sự tôn sùng, phục tùng người thầy còn ngày nay, đạo lý tốt đẹp ấy mang ý nghĩa đồng cảm, thấu hiểu và sự tri ân của học trò đối với thầy. Việc nêu gương của thầy cũng khác. Trước đây, nêu gương thường gắn với hình ảnh người thầy nghiêm túc, khuôn mẫu, đạo mạo. Ngày nay, nêu gương gắn với hành động, việc làm của thầy là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo, phương pháp, ứng xử… để làm sao ảnh hưởng tích cực đến nhân cách học trò. Cuộc sống và việc làm của thầy phải toát lên những giá trị giáo dục.

Những thách thức đối với người thầy

Xã hội phát triển là cơ hội để mỗi nhà giáo khẳng định mình nhưng đồng thời, đó cũng là thách thức mà mỗi nhà giáo hiện nay đã và đang phải đối diện. Đó là những vấn đề như khả năng tiếp cận với những thành tựu khoa học, kỹ thuật hiện đại, là việc không ngừng tự học, sáng tạo để tự hoàn thiện bản thân, là khả năng đổi mới phương pháp để đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Đồng thời, những tâm tư của nhà giáo về cơ chế tuyển dụng, chính sách tiền lương, luân chuyển, điều kiện sống và làm việc ở miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn cùng những áp lực dưới sự tác động của mạng xã hội và mặt trái của cơ chế thị trường… vẫn đang cần được toàn xã hội sẻ chia.

inh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm sự nghiệp đến giáo dục, người thầy giáo và công việc học tập của học sinh (Ảnh tư liệu).
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm sự nghiệp đến giáo dục, người thầy giáo và công việc học tập của học sinh. (Ảnh tư liệu).

Tiến sỹ Phạm Kiều Anh, Giảng viên khoa Ngữ văn, Trường ĐHSP Hà Nội 2 chia sẻ: “Khi xã hội phát triển sẽ có sự ảnh hưởng đến vai trò của người thầy giáo. Song, đây cũng lại là một cách khác để khẳng định tầm quan trọng của người thầy trong đời sống. Đồng thời, trong xã hội hiện đại, người thầy cũng phải đối diện với những thách thức không hề đơn giản để không ngừng nâng cao bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về giáo dục, đào tạo của xã hội”.

Thiết nghĩ, dù xã hội có phát triển đến đâu, khoa học công nghệ với những cỗ máy tân tiến, hiện đại ra đời cũng không thể thay thế vị trí, vai trò của người thầy trong giáo dục. Bởi lẽ, đội ngũ nhà giáo đã và đang thực hiện sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho, đó là sự nghiệp “trồng người”, là giáo dục nhân cách, đạo đức, tri thức cho những mầm non của đất nước.

Chúng ta tin tưởng rằng, mỗi nhà giáo ở các cấp học sẽ luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong “Thư gửi các cán bộ, cô giáo, thầy giáo, công nhân viên, học sinh, sinh viên nhân dịp bắt đầu năm học mới” năm 1968: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”. Xã hội luôn cần thầy cô giáo, những “kỹ sư tâm hồn” đi gieo mầm tri thức, nhiệm vụ của thầy cô rất cao cả và vinh quang nhưng thấm đẫm nhọc nhằn. Bởi lẽ, phía sau những lo toan, vất vả trong nghề dạy học của thầy cô giáo là ánh mắt trẻ thơ, là tương lai của thế hệ trẻ.





Nguồn

Cùng chủ đề

Sở Giáo dục yêu cầu không được giao ép các khoản ủng hộ cho phụ huynh, học sinh

Theo hướng dẫn mới nhất của Sở GD-ĐT Nghệ An về công tác quản lý thu, chi năm học 2024-2025 tại các cơ sở giáo dục công lập, ngoài các khoản theo quy định, các cơ sở giáo dục có thể triển khai các khoản thu theo hình thức tự nguyện. Các khoản thu, chi theo hình thức tự nguyện gồm: Tài trợ cho cơ sở giáo dục; kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học...

Kỷ luật giáo viên dùng dây điện đánh học sinh lớp 2 hằn lưng

TPO - Thầy giáo của Trường Tiểu học Vĩnh Tân 2 (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) dùng dây diện đánh học sinh lớp 2 bị kỷ luật bằng hình thức "Cảnh cáo". Sáng 13/9, ông Lý Hồng Ngoan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tân 2 (xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, Hội đồng kỷ luật của nhà trường đã thống nhất hình thức kỷ luật "Cảnh...

Nhiều nước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án luật đức hạnh của Afghanistan

Luật về tuyên truyền đạo đức và ngăn chặn tệ nạn của Afghanistan được ban hành vào cuối tháng 8 khiến cộng đồng quốc tế chỉ trích mạnh mẽ.

Hơn 375 nghìn học sinh bước vào năm học mới

Tại các trường học trên địa bàn tỉnh Sơn La, cờ, hoa được trang hoàng rực rỡ, lễ khai giảng diễn ra trang trọng, nghiêm túc, các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh hân hoan, náo nức với quyết tâm cao thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới với chủ đề: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Chia vui cùng các...

Chùa Tiêu – Nơi ghi dấu và chứa đựng giá trị văn hóa lịch sử

Chùa Tiêu còn lưu giữ những di sản văn hóa quý giá của vương triều Lý, là nơi nuôi dạy Vua Lý Công Uẩn, hàm chứa nhiều giá trị văn hóa - lịch sử trường tồn, bảo lưu nhiều cổ vật quý giá và gắn liền với nhiều nhân vật lịch sử như Thiền sư Vạn Hạnh, vua Lý Thái Tổ, Thiền sư Như Trí. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Nga, Trung Quốc phát triển UAV chiến đấu tàng hình mới, Houthi bắn hạ UAV đa nhiệm của Mỹ

Nga tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch tại Ukraine, Mỹ vận hành tàu ngầm tấn công hạt nhân mới, Malaysia bắt gần 300 người nhập cư bất hợp pháp, Phó Thủ tướng Italy đối mặt án tù vì từ chối tàu di cư … là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Nước Mỹ qua lăng kính bầu cử Tổng thống năm 2024

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần này dường như không mấy suôn sẻ, chứa đựng hầu như tất cả những điều trùng lặp, khác thường của lịch sử. Luật bầu cử Tổng thống của Mỹ khá đồ sộ, phức tạp cả về quy trình và mối quan hệ giữa số phiếu phổ thông và phiếu đại cử tri. Số thứ tự 60 của kỳ bầu cử năm 2024 gắn với ý nghĩa về một vòng tuần hoàn của tự...

“Hồi sinh” nhanh chóng sau siêu bão Yagi, Hạ Long trở lại với diện mạo tươi sáng và đổi mới

Yagi, siêu bão mạnh thứ hai trên toàn thế giới tính từ đầu năm 2024 đến nay và là cơn bão mạnh nhất từng đi vào biển Đông trong 30 năm qua, đã càn quét thành phố du lịch thủ phủ của Quảng Ninh. Ngay khi bão tan, TP. Hạ Long đã "xắn tay" dọn dẹp, nhanh chóng lấy lại nhịp tăng trưởng và hình ảnh du lịch của mình.

Tổng thống Argentina xử lý “bom nợ” bằng liệu pháp sốc

Ngày 15/9, Tổng thống Argentina Javier Milei trình bày dự thảo ngân sách năm 2025 trước Quốc hội, nhấn mạnh mục tiêu xóa bỏ thâm hụt tài chính lâu năm của quốc gia.

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác du lịch-điện ảnh giữa Việt Nam và Mỹ

Chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Mỹ sẽ được tổ chức từ ngày 23-25/9, tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới".

Bài đọc nhiều

Hơn 54.000 trẻ em, nhân viên y tế đã được tiêm vắc xin sởi

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong ngày 14-9, chiến dịch tiêm vắc xin sởi đã triển khai tại 84 điểm tiêm trên toàn thành phố, với tổng cộng 6.882 mũi tiêm được thực hiện. Trong đó, nhóm trẻ từ 1-5 tuổi đã được tiêm 560 mũi và nhóm 6-10 tuổi là 6.111 mũi.Đặc biệt, các trường hợp trẻ thuộc nhóm nguy cơ...

Tầm soát bệnh lý tim mạch miễn phí cho 1 nghìn người dân

Chương trình là hoạt động đầu tiên trong chuỗi 3 chương trình hưởng ứng Ngày Tim mạch thế giới 29/9 và chuỗi các sự kiện trong khuôn khổ "Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng", hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029 của VYPA. Tại Chương trình, hơn 1 nghìn người dân của thành...

Tiêm vắc xin sởi miễn phí, an toàn cho trẻ em

Vắc xin do Việt Nam sản xuất Đối tượng tiêm là tất cả trẻ em từ 1-10 tuổi chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng. Vắc xin sử dụng trong chiến dịch là loại...

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu sẵn sàng chi viện cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; các bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Y tế các Bộ, ngành về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt. Bộ Y tế cho biết,...

Rau củ giàu tinh bột giúp ngăn đường huyết tăng vọt

Nhiều loại rau củ giàu tinh bột như sắn, chuối, củ cải, atisô và khoai mỡ chứa nhiều tinh bột, vitamin, khoáng chất, chất xơ...Tuy nhiên, rau củ giàu tinh bột cũng chứa nhiều carbohydrate và calo hơn so với các loại rau không chứa tinh bột.Khi bạn bị đái tháo đường, cần lưu ý đến lượng đường - tùy thuộc vào chế độ ăn uống, sở thích và mục tiêu về lượng đường trong máu của mỗi...

Triển khai chiến dịch tiêm chủng miễn phí phòng chống dịch sởi tại TP Hồ Chí Minh

Qua quá trình đánh giá kỹ lưỡng, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã quyết định chọn đơn vị Tiêm chủng Long Châu cùng đồng hành trong chiến dịch thực hiện tiêm chủng miễn phí vaccine ngừa bệnh sởi-rubella, nhằm đẩy nhanh tốc độ chủng ngừa cho trẻ em chưa tiêm ngừa hoặc tiêm ngừa chưa đầy đủ, nhanh chóng đẩy lùi dịch sởi trên địa bàn thành phố. Hệ thống trung tâm Tiêm chủng Long...

Không được để người dân không được khám chữa bệnh

Hà Nội: Không được để người dân không được khám chữa bệnhNgày 11/9, Sở Y tế Hà Nội có Công văn khẩn số 293/SYT-NVY về việc bảo đảm công tác đáp ứng y tế và khắc phục hậu quả sau Bão số 3 (Yagi) gửi các đơn vị trực thuộc. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Giám đốc các đơn vị khẩn trương, nghiêm...

Mới nhất

Công ty Danh Khôi kiến nghị tháo gỡ về cấp

Danh Khôi kiến nghị tháo gỡ về cấp "sổ đỏ" tại Nhơn Hội New CityLiên quan đến việc chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng (1.960 lô đất) tại Dự án Nhơn Hội New City, Công ty Danh Khôi kiến nghị tỉnh Bình Định thực hiện thủ tục đã áp dụng với 2.522...

Phái đoàn Bộ Nông nghiệp Mỹ đến thăm trụ sở Tập đoàn Golden Gate

Phái đoàn Bộ Nông nghiệp Mỹ đến thăm trụ sở Tập đoàn Golden GateTập đoàn Golden Gate đón phái đoàn Thương mại Bộ Nông nghiệp Mỹ đến thăm, làm việc tại trụ sở ở Hà Nội. Chuyến thăm diễn ra vào ngày 13/9, với sự...

Chủ tịch Điện Tây Bắc muốn tăng sở hữu sau hơn một tháng làm lãnh đạo

Chủ tịch Điện Tây Bắc muốn tăng sở hữu sau hơn một tháng làm lãnh đạo​​Người đứng đầu HĐQT Điện Tây Bắc muốn mua 1,53 triệu cổ phiếu NED nhằm tăng tỷ lệ sở hữu từ 11,54% lên 15,32% sau hơn một tháng lên làm lãnh đạo. ...

Mới nhất