Chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023 được kỳ vọng sẽ là điểm sáng trong bức tranh chung của lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), cũng như kinh tế số (KTS) tại Việt Nam.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS nhấn mạnh, Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday là chương trình quốc gia, có quy mô lớn, mang lại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng cơ hội quảng bá thương hiệu và bán hàng hiệu quả. (Ảnh: Vân Chi) |
Ngày 16/11, tại Hà Nội, Cục TMĐT và KTS (Bộ Công Thương) tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin chính thức về Chương trình Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023.
Phát biểu tại họp báo, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS nhấn mạnh, Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday là chương trình quốc gia, có quy mô lớn, mang lại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng cơ hội quảng bá thương hiệu và bán hàng hiệu quả.
Trong 10 năm qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức Chương trình này và được đông đảo người tiêu dùng xem như “mùa mua sắm trực tuyến đặc biệt” trong năm.
Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các chương trình, nhiệm vụ của Chương trình Phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 20 tháng 5 năm 2020.
“Chặng đường tuy chưa dài nhưng đủ để khẳng định vai trò kết nối, hợp tác, hỗ trợ của cơ quan chính phủ với các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp hạ tầng, các cơ quan đơn vị truyền thông cùng hợp tác nhằm thúc đẩy lĩnh vực TMĐT nhằm góp phần cho sự phát triển của nền kinh tế số theo định hướng của Chính phủ”, Cục trưởng Lê Hoàng Oanh khẳng định.
Theo bà Lê Hoàng Oanh, Tuần lễ TMĐT sẽ đem đến những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng khi tham gia mua sắm, đồng thời xây dựng một mối liên kết chặt chẽ, bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho TMĐT.
Để Chương trình ngày càng đi vào thực chất hơn, đạt được nhiều hiệu quả tích cực hơn, Lãnh đạo Cục TMĐT & KTS đề nghị Ban tổ chức phối hợp tốt với các doanh nghiệp để cung cấp thông tin, tạo điều kiện hết sức để các doanh nghiệp có thể triển khai một cách thông suốt.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT cần tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có, đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng dịp cuối năm.
Thời gian tới, Chương trình tiếp tục hướng đến những hoạt động hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mại thực chất, các chương trình đồng hành nghiêm túc của các nhãn hàng, doanh nghiệp, sàn TMĐT lớn và các nền tảng hỗ trợ bán hàng.
Lãnh đạo Cục TMĐT & KTS mong muốn các doanh nghiệp trong đó có các sàn TMĐT, các đơn vị cung cấp giải pháp hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng hỗ trợ thanh toán bảo đảm trong TMĐT, logistics chuyển phát, và đặc biệt là cơ quan truyền thông sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023 để góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế số theo định hướng của Chính phủ về phát huy lợi thế công nghệ, đón bắt cơ hội đem lại từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu.
Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành để tất cả các doanh nghiệp trên khắp cả nước tiếp tục có cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng dễ dàng được chọn lựa hàng hóa giá tốt, phù hợp với nhu cầu.
Cũng trong 10 năm qua, Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday đã trở thành một sự kiện rất quen thuộc của doanh nghiệp và người dân trên cả nước. Điều đáng chú ý, năm nay Ban tổ chức của Chương trình đã có những kế hoạch hành động thiết thực và kịp thời hướng tới bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến.
Cụ thể, ngay tại sự kiện của Chương trình, cơ quan quản lý và các sàn TMĐT, trung gian thanh toán, ngân hàng… cam kết chung tay xây dựng thị trường TMĐT bền vững trong Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday.
Ban tổ chức thông tin về Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2023. (Ảnh: Vân Chi) |
Từ sự chung tay này, các sàn TMĐT, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng và mua sắm.
Trong khuôn khổ Tuần lễ TMĐT quốc gia năm nay, sẽ có các hoạt động như: Hội nghị phát triển TMĐT Việt Nam; sự kiện trực tuyến 60h mua sắm trên các nền tảng trực tuyến tại Việt Nam; Lễ hội trải nghiệm TMĐT và âm nhạc tại phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội; các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, trải nghiệm đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý thông qua Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT…
Với mục tiêu tiếp cận khoảng 1 tỷ lượt xem trên các nền tảng của chương trình, 3 triệu đơn hàng được chốt, 10 triệu người tiếp cận với Chương trình, 500 nhãn hàng và 3.000 doanh nghiệp tham gia trong 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023, Ban tổ chức Chương trình kỳ vọng chương trình năm nay là điểm sáng trong bức tranh chung của lĩnh vực TMĐT, cũng như kinh tế số tại Việt Nam.
Tại buổi họp báo, Bộ Công Thương chính thức công bố thời gian diễn ra Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023.
Theo đó, trên phạm vi toàn quốc, Tuần lễ TMĐT quốc gia sẽ được Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 27/11 đến ngày 3/12 và Chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023 sẽ diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 1/12/2023 đến 12 giờ ngày 3/12/2023 trên TikTok.