Quyết định về việc điều chỉnh Quyết định số 6339 ngày 1.12.2015 của UBND TP về thành lập Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký đã điều chỉnh vốn điều lệ ban đầu của công ty này lên gần 270 tỉ đồng.
Vốn điều lệ được bổ sung chính thức gỡ nút thắt đưa công ty vận hành tuyến metro số 1 thoát khỏi tình trạng thiếu kinh phí trong thời gian dài, ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị, tuyển dụng nhân sự vận hành metro số 1.
UBND TPHCM giao Hội đồng thành viên HURC1 chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP được giao theo dõi giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với HURC1 và chịu trách nhiệm trước UBND TP về nội dung báo cáo, đề xuất.
HURC1 trực thuộc UBND TP.HCM, 100% vốn nhà nước. Năm 2015, công ty thành lập dựa trên kế hoạch khai thác tuyến metro số 1 vào năm 2018, vốn điều lệ 14 tỉ đồng.
Theo đề án thành lập, trước khi vận hành thương mại metro số 1, HURC1 chưa có doanh thu nên TP.HCM bố trí ngân sách để đảm bảo điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng tuyến metro chậm so với dự tính nên đến nay, công ty không đủ nguồn tạm ứng từ mức vốn ban đầu.
Từ cuối năm 2021, UBND TPHCM đã nhiều lần đề xuất được bổ sung nguồn vốn cho công ty này. Tuy nhiên, việc bổ sung vốn gặp nhiều vướng mắc vì các quy định liên quan. Để tháo gỡ vướng mắc cho đơn vị này, hồi tháng 7, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao UBND TP rà soát, quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ của công ty cho giai đoạn chuẩn bị trước khi khai thác thương mại phù hợp với tiến độ thực tế của dự án. Đồng thời, đảm bảo quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Theo kết luận của Phó thủ tướng, việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1 là cần thiết, cấp bách.
Động thổ vào tháng 8.2012, tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM dài 19,7 km có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, từ ga Bến Thành (Q.1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án hiện đã thi công đạt khoảng 96% tiến độ, dự kiến hoàn thành thi công và vận hành vào cuối quý 2/2024.